(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhiều HTX thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, các HTX chủ động phát triển thêm thành viên, huy động nguồn vốn cũng như đầu tư nâng cao năng lực tự sản xuất, kinh doanh... nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thương mại, dịch vụ

Thời gian qua, nhiều HTX thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, các HTX chủ động phát triển thêm thành viên, huy động nguồn vốn cũng như đầu tư nâng cao năng lực tự sản xuất, kinh doanh... nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX thương mại, dịch vụHoạt động giới thiệu sản phẩm của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco. Ảnh: Chi Phạm

Thành lập từ năm 2002 với 5 thành viên, đến nay HTX Sản xuất dịch vụ thương mại tổng hợp Chung Nghĩa (thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung) đã thu hút và giải quyết việc làm cho 16 thành viên và 50 lao động hợp đồng khác. HTX chủ yếu sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi trang trại tổng hợp; trồng cây ăn quả và cây con giống các loại; kinh doanh thuốc thú y, xăng dầu, gas hóa lỏng, vật liệu xây dựng... với doanh thu trên 50 tỷ đồng/năm.

Để phát triển như hôm nay, HTX đã luôn tìm hiểu, nắm bắt xu thế thị trường để có sự chuyển đổi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện, HTX đang từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng và mở rộng quy mô. Điển hình như thuê 12.000m2 đất để xây dựng trang trại và cụm thương nghiệp; xây dựng 2.000m2 quầy bán các loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm phục vụ bà con trên địa bàn và các vùng lân cận; xây dựng và đưa cây xăng vào hoạt động kinh doanh tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên trong HTX... Các cửa hàng, cửa hiệu của HTX được đầu tư khang trang, trang trại chăn nuôi cũng được đầu tư theo hình thức khép kín; một số khâu sản xuất được tự động hóa, đảm bảo đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Từ sự đầu tư đó, điều kiện làm việc của thành viên trong HTX cũng ngày một được cải thiện, các quyền lợi của thành viên luôn được HTX đặt lên hàng đầu, mọi hoạt động đều hướng tới mục tiêu phục vụ yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống kinh tế hộ thành viên.

Mới đi vào hoạt động được 4 năm, tuy nhiên với đội ngũ quản lý, thành viên trẻ và nhiệt huyết, HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco (TP Thanh Hóa) đã có nhiều hoạt động hiệu quả và tích cực. HTX đã liên kết được với 6 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh để nhập khoảng hơn 60 sản phẩm và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các vùng, miền để trưng bày và giới thiệu tại cửa hàng của HTX. Từ gạo nếp nương, măng khô vùng cao đến nước mắm vùng biển và các loại miến gạo của một số huyện đồng bằng... Giám đốc HTX Nguyễn Thị Vân cho biết: “Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm theo hình thức truyền thống, HTX đã đẩy mạnh phát triển thương mại theo hướng số hóa, tăng cường quảng bá và tìm kiếm thị trường qua internet. HTX đã lập website riêng và các trang facebook, zalo, tiktok để giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng và với cả các đầu mối, đơn vị cung ứng khác. Nhờ vậy, HTX đã có nhiều đơn đặt hàng từ các tỉnh, thành. Điển hình như sản phẩm tinh dầu quế, miến gạo, mỗi tuần đều có đơn vận chuyển đi thị trường Hà Nội, Nam Định... Có được thành công này, trong xuyên suốt quá trình hoạt động, HTX luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và coi hoạt động thương mại là cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình”.

Toàn tỉnh hiện có 124 HTX thương mại - dịch vụ và hầu hết có quy mô vừa và nhỏ. Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với chính quyền nhiều địa phương đưa ra giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nói chung và HTX thương mại - dịch vụ nói riêng. Như hướng dẫn các HTX đổi mới cách làm, nội dung và phương thức hoạt động theo hướng tích cực, đem lại lợi ích về mặt chất lượng lẫn kinh tế. Đồng thời, phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của các HTX, tránh những vấn đề sai sót, chưa phù hợp, từ đó có cách giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]