(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, huyện Mường Lát đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường nguồn lực cho y tế cơ sở, cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị...

Mường Lát nỗ lực xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Xác định rõ việc xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, huyện Mường Lát đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường nguồn lực cho y tế cơ sở, cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị...

Mường Lát nỗ lực xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xãCán bộ Trạm Y tế xã Trung Lý kiểm tra tủ thuốc BHYT.

Là xã còn nhiều khó khăn nhưng Trung Lý vẫn quan tâm đầu tư cho công tác y tế. Hằng năm, Trạm Y tế xã tham mưu cho UBND xã đưa kế hoạch chăm sóc sức khỏe Nhân dân vào nghị quyết của Đảng ủy xã và cụ thể hóa, phân công cho từng thôn thực hiện các chỉ tiêu từng năm. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách các thôn, bản phụ trách các chương trình liên quan đến Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Bác sĩ Đinh Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trung Lý cho biết: Trạm luôn bám sát các nội dung hoạt động để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên. Qua đó, đề ra những mục tiêu để phối hợp với các thôn, bản tổ chức triển khai, thực hiện, tạo sự đồng thuận trong toàn bộ hệ thống chính quyền, đoàn thể. Phấn đấu xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2030, trạm đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng quý, từng năm và tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt để phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng nhu cầu và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được trạm triển khai có hiệu quả nhờ chủ động phân công cán bộ và thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, thường xuyên kiểm tra từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động cách phòng, chống các loại dịch bệnh, đặc biệt là tư vấn cho người dân nắm được các kiến thức về dinh dưỡng, tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe sinh sản... Vì vậy, nhiều phụ nữ mang thai đã đến Trạm Y tế xã để được tư vấn, khám thai định kỳ và được uống viên sắt phòng thiếu máu.

Chị Thào Thị Mỵ ở bản Khằm 2 chia sẻ: Khi có thai, tôi thường xuyên đến Trạm Y tế xã để khám định kỳ. Ở đây y, bác sĩ khám, tư vấn nhiệt tình về kiến thức thai nghén, cách chăm con đúng cách, nên khi con chào đời khỏe mạnh. Hôm nay đến kỳ tiêm chủng cho trẻ, tôi mang con đến trạm để tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh.

Thời gian qua, UBND huyện Mường Lát đã ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện; giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn, giám sát xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Năm 2024, Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Y tế huyện đã bám sát hướng dẫn các xã Mường Chanh, Tam Chung, Pù Nhi, Trung Lý và thị trấn Mường Lát xây dựng xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030. Trạm Y tế xã Trung Lý được đầu tư xây dựng mới; Trạm Y tế xã Mường Chanh, Pù Nhi được duy tu bảo dưỡng hàng năm; Trạm Y tế xã Tam Chung và thị trấn Mường Lát được cải tạo, nâng cấp. Trung tâm Y tế cũng đã lập kế hoạch, cử cán bộ chỉ đạo và hỗ trợ từng trạm y tế xã, thị trấn về công tác chuyên môn nghiệp vụ; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc trạm y tế thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Các trạm y tế trên địa bàn cũng được đầu tư trang bị máy vi tính kết nối mạng, áp dụng công nghệ thông tin, nhằm quản lý và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân tốt hơn. Đến nay, 5 xã trên địa bàn đã đủ điều kiện trình cấp trên xét xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, trình Hội đồng thẩm định cấp tỉnh công nhận.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát Hà Thị Phúc cho biết, qua nhiều năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện. Qua thực tế cho thấy, nhờ chăm lo củng cố, phát triển mạng lưới y tế, đào tạo cán bộ y tế cơ sở nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, ngành y tế huyện vẫn cần được quan tâm đào tạo cán bộ, từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]