(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) luôn quan tâm, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo gắn với coi trọng bảo vệ, cải thiện môi trường. Từ đó nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của Nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường (BVMT) từ những việc làm nhỏ nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Minh Tân nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) luôn quan tâm, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo gắn với coi trọng bảo vệ, cải thiện môi trường. Từ đó nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của Nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường (BVMT) từ những việc làm nhỏ nhất.

Xã Minh Tân nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Một góc xã Minh Tân.

Mục tiêu của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM là bảo vệ, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn, do đó, xã Minh Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp BVMT. Cùng với đó, MTTQ và các hội, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, phát động Nhân dân thực hiện nhiều phong trào, mô hình BVMT như: cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom rác thải nhựa, thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình... Thông qua các phong trào góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, để đạt chuẩn tiêu chí môi trường, xã Minh Tân cũng đã phối hợp với các cấp, ngành chức năng, tổ chức tập huấn cho lãnh đạo xã, trưởng các tổ chức đoàn thể, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, gia trại, bí thư, trưởng thôn và cán bộ y tế - dân số thôn, bản những kiến thức cơ bản về BVMT; thực trạng và giải pháp trong thu gom, xử lý rác thải nông thôn; những bất cập, hướng xử lý trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường; một số phương pháp và công nghệ xử lý rác thải, chất thải nông thôn góp phần BVMT; kỹ năng tuyên truyền về BVMT nông thôn...

Để xây dựng xã Minh Tân trở thành xã NTM kiểu mẫu, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung chỉ đạo các thôn chỉnh trang nhà cửa, xây dựng mới và đổ bê tông các trục đường chính, ngõ xóm. Điển hình như tại thôn Đa Bút, thôn Bồng Trung 1, thôn Bồng Trung 2, thôn 5, thôn 7, thôn 8 đã xây dựng với tổng chiều dài 3.533m đường giao thông với tổng mức đầu tư 3 tỷ 765 triệu đồng; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, đậy nắp theo quy định với tổng chiều dài 860m; lắp đặt, xây dựng các bồn hoa, chậu hoa tại thôn Bồng Trung 2, thôn 7. Năm 2021 xã có hai thôn đăng ký về đích thôn kiểu mẫu là thôn 7 và thôn Bồng Trung 2.

Nhờ làm tốt công tác BVMT, đến nay, 100% hộ dân trong xã được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 85% sử dụng nước máy; tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh đạt trên 95%; các thôn hợp đồng với HTX tổ chức thu gom, phân loại rác thải đưa ra bãi rác trong quy hoạch để chôn, đốt. Việc thu gom rác thải chuyển về nơi tập kết cũng được thực hiện kịp thời, tránh tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư; duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ 7, chủ nhật. Đặc biệt, đối với các hộ chăn nuôi phải đảm bảo được 3 điều kiện về khí thải, chất thải và nước thải, không để xả thải ra đường giao thông. Ngoài ra, các thôn cũng liên tục rà soát lại các điểm thu gom chai lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng, nhằm kịp thời xử lý, hạn chế tác hại đến nguồn nước, đất đai, không khí; rà soát các hộ có chuồng trại chăn nuôi gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường sống của khu dân cư, để yêu cầu kịp thời khắc phục...

Với mục tiêu nâng chất lượng tiêu chí môi trường gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian tới, xã Minh Tân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương xây dựng xã NTM kiểu mẫu với nhiều hình thức để mọi người dân hiểu và tự giác thực hiện. Cụ thể, đối với môi trường trong khu dân cư: các thôn trên địa bàn xã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân tổ chức phân loại rác thải sinh hoạt. Các thôn thành lập tổ thu gom rác thải trên các trục đường thôn và các khu vực công cộng trong thôn một tuần tổ chức một lần vào thứ sáu hàng tuần. Kinh phí chi trả cho tổ bằng nguồn đóng góp của Nhân dân trong thôn. Đối với môi trường trong sản xuất, kinh doanh, xã Minh Tân có một khu công nghiệp, một làng nghề, có nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn thôn 8 và thôn 9 chủ yếu sản xuất chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đấu mối với UBND huyện và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Vĩnh Minh vì đây là cơ sở cho việc thực hiện đồng bộ các giải pháp căn bản về môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, kiến nghị xử lý trường hợp vượt thẩm quyền. Vận động cơ sở chế tác đá tại khu vực làng nghề và Quốc lộ 217 có kế hoạch chuyển vào cụm công nghiệp khi hình thành, khu sản xuất hiện tại làm khu trưng bày giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phân công cụ thể cho thành viên, đơn vị thôn tổ chức vận động các hộ chăn nuôi trong khu dân cư có kế hoạch chuyển đến vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung, đồng thời xử lý đối với hộ gây ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]