(Baothanhhoa.vn) - Sử dụng pin năng lượng mặt trời vào hệ thống điện chiếu sáng công cộng đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Do đó, những năm gần đây, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng. Các dự án này đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng pin năng lượng mặt trời chiếu sáng công cộng

Sử dụng pin năng lượng mặt trời vào hệ thống điện chiếu sáng công cộng đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Do đó, những năm gần đây, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng. Các dự án này đi vào hoạt động không những đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn tạo ra mô hình chiếu sáng kiểu mẫu ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Sử dụng pin năng lượng mặt trời chiếu sáng công cộng

Hệ thống điện chiếu sáng công cộng sử dụng pin năng lượng mặt trời tại thị trấn Quán Lào (Yên Định).

Dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng tại thị trấn Quán Lào (Yên Định), triển khai thực hiện từ năm 2016 đến tháng 10-2017 được hoàn thành và đưa vào sử dụng, với số lượng cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời của toàn tuyến là 44 cột. Mỗi cột đèn được thiết kế chiều cao 11m, với 2 tấm pin công suất 120W, sử dụng đèn LED chiếu sáng, công suất mỗi đèn là 120W. Hệ thống chiếu sáng được hoạt động theo cơ chế, trong những ngày nắng, sau thời gian 6-7 tiếng có thể sạc đầy ắc quy, cấp điện chiếu sáng từ 5 đến 6 ngày. Với bộ vi mạch điều khiển tự động và thiết bị cảm ứng ánh sáng, khi hết năng lượng trong ắc quy, hệ thống sẽ tự động chuyển sang điện lưới và tự động bật đèn khi trời tối. Việc sử dụng pin năng lượng mặt trời vào chiếu sáng, với thời gian thắp sáng từ 18h đến 5h sáng hàng ngày đã giúp tiết kiệm được lượng điện khá lớn, trung bình 1 cột giúp tiết kiệm khoảng 900kwh/năm, tiết giảm lượng CO2 so với điện lưới khoảng 585,7 kg CO2/năm. Như vậy, với 44 cột điện chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời tại thị trấn Quán Lào (Yên Định) giúp tiết kiệm được khoảng 39.600kwh/năm và tiết giảm 25.773 kg CO2/năm so với điện lưới.

Xã Quảng Lợi (Quảng Xương) cũng là một trong nhiều địa phương được hưởng lợi từ dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng do TTKC&TKNL tỉnh triển khai thực hiện. Theo đó, hơn 1 km trục đường trung tâm của xã đã được TTKC&TKNL tỉnh Thanh Hóa triển khai lắp đặt 24 cột đèn chiếu sáng sử dụng pin năng lượng mặt trời. Vào ban ngày, ánh sáng mặt trời được hấp thụ chuyển hóa thành điện tích vào ắc quy, dùng chiếu sáng vào ban đêm. Hệ thống cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời được lắp đặt và đưa vào sử dụng đã giúp địa phương tiết kiệm đến 90% năng lượng so với sử dụng đèn chiếu sáng thông thường. Ngoài việc tiết kiệm điện, tiết giảm CO2, hệ thống cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời còn có thêm ưu điểm ưu việt là vào những ngày mất điện, hệ thống chiếu sáng vẫn hoạt động bình thường bảo đảm việc di chuyển an toàn trên trục đường cho người dân.

Mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng được TTKC&TKNL tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện từ năm 2011. Sau 9 năm triển khai thực hiện, đến nay có 13 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng số 384 cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp với điện lưới được lắp đặt. Theo tính toán của TTKC&TKNL tỉnh Thanh Hóa, với lượng cột đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp với điện lưới được lắp đặt nói trên, mỗi năm giúp tiết kiệm được 345.600kwh điện và tiết giảm 224.908 kg CO2.

Ông Lê Minh Tú, Phó Giám đốc TTKC&TKNL tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trên cơ sở phân tích, TTKC&TKNL tỉnh Thanh Hóa nhận thấy thời tiết trên địa bàn tỉnh rất thuận lợi trong việc sử dụng năng lượng mặt trời. Bởi, lượng nắng khá nhiều, kể cả vào mùa mưa thì số giờ nắng trong năm cũng cơ bản đáp ứng được nguồn năng lượng cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Do đó, nhiều năm liền trung tâm đã triển khai dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng tại nhiều địa phương. Dự án được triển khai không những giúp tiết kiệm được 90% nguồn điện so với hệ thống sử dụng điện lưới trước kia, mà còn có chất lượng sử dụng tốt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Vì vậy, trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, đề nghị các cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí để trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện, nhân rộng mô hình.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]