(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi ni-lông... từ đầu năm học 2019 - 2020, nhiều trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi học sinh, giáo viên, phụ huynh thực hiện phong trào chống rác thải nhựa bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay hạn chế rác thải nhựa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào nói không với rác thải nhựa trong các trường học

Nhằm hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi ni-lông... từ đầu năm học 2019 - 2020, nhiều trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi học sinh, giáo viên, phụ huynh thực hiện phong trào chống rác thải nhựa bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay hạn chế rác thải nhựa.

Lan tỏa phong trào nói không với rác thải nhựa trong các trường học

Trường Tiểu học Minh Khai 1 tổ chức hội thi “Thời trang tái chế từ phế liệu”, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay hạn chế rác thải nhựa cho giáo viên và học sinh.

Bọc sách, vở ni-lông vốn dĩ rất quen thuộc với học sinh bởi sự tiện lợi, song từ năm học 2019-2020, những bọc ni-lông ít được các em học sinh Trường Tiểu học Minh Khai 1 (TP Thanh Hóa) sử dụng. Thay vào đó, các em bọc vở bằng giấy, bìa có họa tiết trang trí bắt mắt hoặc để nguyên bìa nếu đủ độ cứng và dán nhãn vở. Em Lê Hà Phương, học sinh lớp 4G, Trường Tiểu học Minh Khai 1 chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, em được biết rác thải nhựa gây nhiều tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, trong năm học này em và các bạn không sử dụng túi ni-lông để bọc vở. Em mong sẽ có nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh hạn chế sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Cô giáo Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai 1 cho biết: Để bảo vệ môi trường cũng như thay đổi ý thức, hành động của giáo viên, học sinh trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện trong cuộc sống, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa với môi trường. Đối với đội ngũ giáo viên, nhà trường đề nghị không sử dụng chai nhựa dùng 1 lần để đựng nước, tuyên truyền, khuyến khích giáo viên, học sinh mang bình đựng nước cá nhân đến trường, hạn chế tối đa việc mang các chai nước, ly nhựa dùng một lần vào trường. Bên cạnh đó, trong giờ học ngoại khóa, nhà trường đều lồng ghép nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa dùng một lần, tác hại của chất thải nhựa và túi ni-lông khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn. Mặt khác, nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng tạo đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, xây dựng khuôn viên xanh, trường học xanh, sạch, đẹp... Những giải pháp thiết thực trong việc phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ sức khỏe, môi trường của nhà trường được đa số phụ huynh và giáo viên hưởng ứng.

Tương tự như Trường Tiểu học Minh Khai 1, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Thanh Hóa) đã đưa ra khẩu hiệu “Bước vào cổng, nói không với rác thải nhựa”, nhằm khuyến khích học sinh và giáo viên nhà trường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Cô giáo Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám cho biết: Chúng tôi có quy định học sinh không đưa đồ ăn sáng vào trường, yêu cầu phụ huynh cho con ăn ở nhà để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm túi ni-lông, hộp xốp đựng đồ ăn sáng. Đối với bếp ăn bán trú chúng tôi nhập thực phẩm cũng không sử dụng túi ni-lông mà yêu cầu các đơn vị cung ứng thực phẩm vận chuyển hàng đến trường bằng thùng sau đó chúng tôi trực tiếp chuyển đồ vào chậu nhôm... góp phần hạn chế sử dụng túi ni-lông trong nhà trường.

Năm học 2019 - 2020 là năm học đầu tiên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa phát động phong trào “Hạn chế rác thải nhựa và túi ni-lông trong trường học”. Thông qua phong trào, nhằm kêu gọi giáo viên, học sinh và phụ huynh các nhà trường thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, khó phân hủy bằng những sản phẩm khác thân thiện với môi trường. Hưởng ứng phong trào, nhiều trường học đã triển khai các hoạt động ý nghĩa góp phần thay đổi thói quen, hành động của các em học sinh, giáo viên và phụ huynh nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực mà phong trào mang lại, vẫn còn nhiều trường, nhiều cá nhân chưa nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của phong trào chống rác thải nhựa. Việc sử dụng bìa ni-lông bọc sách vở đang được dùng khá phổ biến, rộng rãi tại các trường học, mà không nhận thức rõ được tác hại của nó đến môi trường. Nhiều phụ huynh vẫn mua về bọc sách vở cho con vì sự tiện lợi, nhanh gọn mà bìa bọc ni-lông mang lại. Tại các hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm bày bán tràn lan các đồ dùng từ nhựa, bìa bọc ni lông với nhiều mẫu mã bắt mắt. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vẫn vô tư cho con sử dụng hộp xốp đựng đồ ăn 1 lần tại các cổng trường học...

Đồng chí Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Trước thềm năm học mới 2019-2020, Phòng GD&ĐT thành phố đã ban hành một số văn bản yêu cầu các nhà trường không thả bóng bay và giảm các vật liệu nhựa sử dụng một lần trong lễ khai giảng năm học mới. Vì vậy, lễ khai giảng năm học 2019- 2020, các trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa không thả bóng bay, hạn chế sử dụng nước uống đóng chai nhựa (có thể tích 330ml - 500ml) dùng một lần mà thay thế bằng bình thủy tinh có thể tích tương tự và có thể tái sử dụng nhiều lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác. Hiện nay, đa phần các trường học trên địa thành phố đã chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (từ 20 lít trở lên) hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường. Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa... dùng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của nhà trường... Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh cùng hành động bảo vệ môi trường.

Nói không với rác thải nhựa là một vấn đề không chỉ ngày một ngày hai có thể làm được, cũng không phải chỉ một cá nhân hay tập thể hưởng ứng là thành phong trào lớn mà nó cần được nhân rộng, cần sự chung tay của cả cộng đồng. Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của mỗi tập thể, mỗi cá nhân, từ những việc nhỏ trong cộng đồng giúp lan tỏa ý thức cùng nhau giảm thiểu túi ni-lông, rác thải nhựa ra môi trường, chung tay bảo vệ môi trường sống.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]