(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động ứng phó kịp thời trước diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu năm 2019, huyện Thường Xuân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão

Để chủ động ứng phó kịp thời trước diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu năm 2019, huyện Thường Xuân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

Huyện Thường Xuân tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão

Kiểm tra đập xả lũ hồ chứa nước Cửa Đạt.

Hồ chứa nước Cửa Đạt là một trong những công trình thủy lợi - thủy điện lớn nhất nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, với dung tích chứa 1,5 tỷ m3 nước, tạo nguồn nước tưới ổn định 86.862 ha đất canh tác, cấp nước công nghiệp và sinh hoạt cho 7 huyện trong tỉnh, đồng thời kết hợp thủy điện với công suất 97MW bổ sung nguồn cung cấp cho lưới điện quốc gia. Ngoài ra, công trình còn bổ sung nước mùa kiệt cho hạ lưu sông Mã để đẩy mặn, cải tạo môi trường sinh thái, cắt giảm lũ cho vùng hạ du. Để đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa bão năm nay, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 (đơn vị quản lý trực tiếp hồ chứa nước Cửa Đạt) đã xây dựng phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Cửa Đạt trong mùa mưa bão 2019; đồng thời kiểm tra các đầu mối công trình để tu sửa, nâng cấp những điểm bị hư hỏng và có khả năng hư hỏng. Bên cạnh đó, đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng tại các công trình đập chính Cửa Đạt, các đập phụ Dốc Cáy, Hón Can, bản Trác và máy móc, thiết bị thường trực tại các công trình, vật tư dự phòng trong dân. Ngoài ra đơn vị xây dựng phương án và bảo đảm cơ chế thông báo và thực hiện việc xả lũ đối với từng cấp độ cho các địa phương và nhân dân nắm được, phòng tránh thiên tai và giám sát việc xả lũ hồ chứa; phương án di dân khi có sự cố xảy ra; đồng thời tập trung vận hành hiệu quả, an toàn hồ chứa nước trong mùa mưa bão...

Theo thống kê, huyện Thường Xuân hiện có 45 hồ chứa nước lớn, nhỏ, trong đó có 4 hồ có dung tích từ 0,5 triệu - 3 triệu m3 nước; 41 hồ đập có dung tích từ 0,05 - 0,5 triệu m3; 135 đập lớn bé, 5 trạm bơm tưới tiêu kết hợp. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 3 lòng hồ thủy điện, gồm các Nhà máy Thủy điện Xuân Minh, Cửa Đạt, Dốc Cáy. Mặc dù các hồ đập do huyện quản lý thường xuyên được nâng cấp, duy tu nhưng do nhiều công trình được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt nên nhiều hồ đập không đảm bảo an toàn cần được tu sửa. Để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, nhất là các hồ, đập trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm, huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, nhất là các công trình đầu mối quan trọng để sửa chữa, khắc phục kịp thời những hư hỏng, biểu hiện xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn các hồ đập trước và trong mùa mưa lũ năm 2019. Đến nay, huyện đã nâng cấp, cải tạo được hàng chục công trình hồ đập, như: Hồ Diến (xã Xuân Thắng), hồ Ná (xã Vạn Xuân), Đồng Bến (xã Luận Thành), Đồng Cần (xã Xuân Cẩm)...

Ngoài nâng cấp, sửa chữa các hồ đập, huyện Thường Xuân còn chỉ đạo các địa phương chuẩn bị phương án phòng, chống mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị vật liệu cọc tre, bao cát sỏi để gia cố các chân hồ đập và những điểm có nguy cơ cao bị rò rỉ nước, sạt trượt mái; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Phối hợp với các nhà máy thủy điện, đơn vị quản lý hồ chứa nước Cửa Đạt thực hiện tốt phương án phòng, chống lụt bão, đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa lũ.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]