(Baothanhhoa.vn) - Xã Tam Văn (Lang Chánh) có gần 4.000 ha đất lâm nghiệp, chiếm hơn 80% diện tích đất sản xuất của xã. Trong đó, gần 2.500 ha rừng sản xuất, hơn 1.500 ha rừng phòng hộ. Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là diện tích rừng sản xuất, những năm qua, xã Tam Văn đã chú trọng phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Tam Văn chú trọng phát triển lâm nghiệp

Xã Tam Văn (Lang Chánh) có gần 4.000 ha đất lâm nghiệp, chiếm hơn 80% diện tích đất sản xuất của xã. Trong đó, gần 2.500 ha rừng sản xuất, hơn 1.500 ha rừng phòng hộ. Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là diện tích rừng sản xuất, những năm qua, xã Tam Văn đã chú trọng phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Xã Tam Văn chú trọng phát triển lâm nghiệp

Mô hình trồng rừng kết hợp với nuôi ong tại xã Tam Văn.

Theo đó, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ và Phát triển rừng, nay là Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển lâm nghiệp bền vững theo từng giai đoạn và xây dựng kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng hàng năm. Xã vận động Nhân dân chuyển đổi từ trồng rừng truyền thống sang trồng rừng kinh tế theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Phát triển mô hình trang trại rừng; mô hình nông, lâm kết hợp; nghiên cứu phát triển đa dạng các loại cây lâm nghiệp. Bên cạnh đó, xã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về phát triển lâm nghiệp. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã lân cận cùng các chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Ngoài ra, diện tích rừng cũng được địa phương rà soát, giao khoán đến các hộ và nhóm hộ dân đầu tư, trồng rừng theo hướng thâm canh, rừng gỗ lớn.

Thông qua thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển lâm nghiệp, toàn xã đã phục tráng được 195 ha luồng, thâm canh 100 ha rừng luồng, phát triển được hơn 50 ha trồng rừng gỗ lớn. Đáng chú ý, nhiều diện tích đất lâm nghiệp trước đây là đất trống, đồi trọc, nay đã được các hộ dân trồng các loại cây lâm nghiệp. Trên địa bàn xã đã hình thành và phát triển được nhiều mô hình lâm nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình phát triển rừng luồng thâm canh của gia đình anh Lương Minh Tâm, bản Lọng, với việc bón phân kết hợp với các biện pháp thâm canh đã giúp hơn 1 ha rừng luồng của gia đình anh tăng tỷ lệ sinh măng từ 1,5 đến 2 lần, tăng lợi nhuận lên 8 đến 10 triệu đồng/ha/năm so với diện tích rừng luồng thông thường. Hay như mô hình trồng rừng kết hợp với nuôi ong của gia đình ông Lương Trung Hình, bản Lót, không những giúp gia đình ông có nguồn thu từ diện tích cây lâm nghiệp, mà còn có thêm thu nhập từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng/1 đàn ong/năm.

Việc phát triển các mô hình sản xuất lâm nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp của xã. Hiện, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất lâm nghiệp của xã đạt khoảng 40 triệu đồng/năm. Riêng 8 tháng năm 2021, toàn xã đã trồng được 35 ha rừng tập trung, tra dặm hơn 5.000 cây phân tán, phục tráng thêm 20 ha rừng luồng thâm canh. Đồng thời, đã khai thác được 100m3 gỗ xoan, lát, 120 tấn keo, 90 tấn củi vườn, hơn 900.000 cây luồng, giá trị lâm nghiệp ước đạt 12 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ.

Ông Phạm Văn Nhị, Chủ tịch UBND xã Tam Văn, cho biết: Để phát triển, nâng cao giá trị diện tích sản xuất lâm nghiệp, xã tiếp tục vận động Nhân dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Khuyến khích người dân đưa các loại cây lâm nghiệp mới, phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác vào sản xuất. Điều hạn chế nhất trong phát triển, nâng cao giá trị trong sản xuất lâm nghiệp của xã hiện nay là trên địa bàn chưa có doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản, do đó toàn bộ sản phẩm lâm nghiệp của xã đang bán cho thương lái thu mua nhỏ lẻ. Vì vậy, xã đang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Lang Chánh, thu hút doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn tạo điều kiện phát triển các sản phẩm lâm nghiệp theo chiều sâu, gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài và ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]