(Baothanhhoa.vn) - Dự án xây dựng đường Vạn Thiện đi Bến En là công trình có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung và khu vực 2 huyện Nông Cống, Như Thanh nói riêng. Dự án khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm tăng cường khả năng kết nối Khu du lịch Bến En với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đồng thời chia sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 45, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Thanh Hóa về phía Tây Nam, tạo đà cho phát triển du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Nhân sự kiện khởi công xây dựng dự án đường Vạn Thiện đi Bến En

Tuyến đường góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Dự án xây dựng đường Vạn Thiện đi Bến En là công trình có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung và khu vực 2 huyện Nông Cống, Như Thanh nói riêng. Dự án khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm tăng cường khả năng kết nối Khu du lịch Bến En với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đồng thời chia sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 45, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Thanh Hóa về phía Tây Nam, tạo đà cho phát triển du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Tuyến đường góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Phối cảnh nút giao đầu tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En nối với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Qua đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, nhất là các hộ dân của 2 huyện Nông Cống, Như Thanh bị ảnh hưởng bởi dự án; cùng với sự phối hợp tích cực của các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch, đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Vườn Quốc gia Bến En thuộc địa giới hành chính 2 huyện Như Xuân và Như Thanh, cách TP Thanh Hóa khoảng 45km về phía Tây Nam, có diện tích tự nhiên gần 15.000 ha, với hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, phong phú, là điểm nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En tại huyện Như Thanh đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) thực hiện, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 5.000 tỷ đồng. Mục tiêu là xây dựng Bến En thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp mang tầm quốc gia và khu vực, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, du khách và các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách Nhà nước. Đây là một trong những dự án có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực du lịch của tỉnh nhà. Tuy nhiên, hiện việc kết nối giao thông với Vườn Quốc gia Bến En chủ yếu thông qua Quốc lộ 45 và đường tỉnh 520 có quy mô nhỏ, dân cư sinh sống đông, tập trung dọc hai bên đường nên việc nâng cấp, mở rộng rất khó khăn, kinh phí đầu tư lớn. Đây là nút thắt trong việc khai thác, phát triển du lịch của khu vực.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Vườn Quốc gia Bến En, phục vụ phát triển du lịch, tại Kỳ họp thứ 15, ngày 26-4-2021, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Vạn Thiện đi Bến En; trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt dự án, với tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 12km. Tuyến đường có vai trò quan trọng, tăng cường kết nối Vườn Quốc gia Bến En với mạng lưới giao thông khu vực, nhất là kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Thanh Hóa về phía Tây Nam, là đòn bẩy phát triển du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh và bền vững.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, dự án xây dựng đường Vạn Thiện đi Bến En, với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe theo TCVN 4054–2005, chiều dài tuyến 12km, mặt cắt ngang Bn = 2x11m+05m+2x3 = 33m (đoạn Km0 - Km11+200) và có Bn = 2x10,5m+0,5m+2x3 = 27,5m (đoạn Km11+200 - Km12+176), vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng (trong đó, phần do Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư 785 tỷ đồng, phần GPMB do các địa phương làm chủ đầu tư 332 tỷ đồng, dự phòng là 64 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm (2021-2025).

Tuyến đường đi qua địa phận huyện Nông Cống (xã Vạn Thiện, xã Thăng Long) với chiều dài 5,5km (Km0 - Km5+549) và huyện Như Thanh (xã Yên Thọ, xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung) với chiều dài 6,6km (Km5+549 - Km12+176). Diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng dự án 68 ha (Nông Cống 31,6 ha, Như Thanh 36,4 ha). Số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án 1.020 hộ (Nông Cống 492 hộ, Như Thanh 528 hộ), số hộ bố trí tái định cư 212 hộ (Nông Cống 120 hộ, Như Thanh 92 hộ).

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã ký hợp đồng rà phá bom mìn với Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1. Đồng thời, cùng với liên danh các nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường – CTCP, ký hợp đồng thi công xây dựng công trình và đã tạm ứng cho các nhà thầu là 126 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đang xây dựng lán trại, điều động nhân lực, máy móc, thiết bị để khởi công và thi công công trình. Đồng thời, đã bàn giao cọc mốc thi công cho nhà thầu thi công xây dựng công trình. Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa thường xuyên đấu nối với Hội đồng GPMB của các huyện Nông Cống, Như Thanh để phối hợp trong công tác GPMB và cử 2 cán bộ hỗ trợ Hội đồng GPMB huyện Như Thanh theo đề nghị của UBND huyện Như Thanh. Được biết, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB, các huyện Nông Cống, Như Thanh chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về việc Nhà nước đầu tư xây dựng dự án đường Vạn Thiện đi Bến En có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung và hai huyện nói riêng, trong đó có chính người dân trên địa bàn. Qua đó, tạo sự đồng thuận cho Nhân dân trong khu vực, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án bảo đảm kế hoạch.

Hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính phục vụ GPMB dự án của các huyện hiện đã hoàn thành. Công tác kiểm kê, đo đạc, xác định nguồn gốc đất đai, tài sản; lập, công khai, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng đối với đất nông nghiệp đạt 100%. Đồng thời, đã thẩm định xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với đất ở đạt 100% và đang niêm yết công khai theo quy định. Các huyện cũng đã bàn giao một phần mặt bằng bảo đảm đủ điều kiện để khởi công và để các nhà thầu triển khai thi công công trình ngay sau khi khởi công. Công tác xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hiện đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án, đang lập thiết kế kỹ thuật.

Đồng chí Phạm Quốc Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết: Công tác chuẩn bị cho lễ khởi công dự án xây dựng đường Vạn Thiện đi Bến En hiện đã hoàn thành. Sau khởi công, ban sẽ chỉ đạo liên danh các nhà thầu triển khai thi công để công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng thiết kế. Sự kiện khởi công xây dựng dự án đường Vạn Thiện đi Bến En có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ là niềm vui lớn của Nhân dân trong vùng dự án mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Dự án sau khi hoàn thành là điều kiện để Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành tứ giác kinh tế của khu vực phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]