(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác kế hoạch và đầu tư. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư những tháng cuối năm

Sáng 28-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác kế hoạch và đầu tư. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.

Triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư những tháng cuối năm

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đoàn ĐBQH tỉnh tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ đã trình Quốc hội thông qua 3 luật, 3 Nghị quyết, 100% các đề án, báo cáo do Bộ chủ trì xây dựng được thực hiện đúng hạn và bám sát các chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội.

Trước tác động của đại dịch COVID-19, Bộ đã chủ động theo dõi sát sao, phân tích thường xuyên tình hình để kịp thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp chính xác, tham mưu hiệu quả, kịp thời cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành kinh tế - xã hội; tập trung tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư; đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Nhờ đó, nền kinh tế cả nước tiếp tục được duy trì mức tăng trưởng dương, kinh tế vĩ mô được được giữ vững ổn định.

Tính đến hết tháng 6-2020, vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết ước đạt trên 545 triệu USD, lũy kế giải ngân ước đạt trên 919 triệu USD. Tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 15,6 tỷ USD, bằng 84,9% so với cùng kỳ; giải ngân ước đạt trên 8,6 tỷ USD, bằng 95,1% so với cùng kỳ. Lĩnh vực quản lý đấu thầu và đầu tư theo hình thức đối tác công tư cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận và tập trung thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là thống nhất cách thức triển khai, tạo sự đồng bộ, nhất quán trong toàn hệ thống về công tác tham mưu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách để thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Các nội dung trọng tâm đã được bàn bạc thảo luận là: Giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ công tác lập quy hoạch cấp quốc gia, vùng, địa phương; công tác xây dựng kế hoạch phát triển năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; các vấn đề liên quan đến thể chế, nhất là sự chuẩn bị cho các Luật, Nghị quyết mới được thông qua…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành vào thành công chung của cả nước trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, các địa phương cần tập trung thực hiện 8 nhóm giải pháp để thúc đẩy kế hoạch đầu tư và bảo đảm tăng trưởng nền kinh tế, bao gồm: Tập trung đổi mới thể chế; rà soát, cắt giảm triệt để các thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác quy hoạch, lập kế hoạch; quyết tâm giải ngân đầu tư công ở mức cao nhất; đẩy nhanh phê duyệt các dự án đầu tư; rà soát các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường đấu thầu qua mạng.

Để phục hồi nền kinh tế khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế trên toàn cầu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu ngay từ bây giờ, toàn ngành cần xây dựng kế hoạch nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2021 - 2025. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Đó là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng là cơ hội để nền kinh tế trong nước lấy lại đà tăng trưởng và đón đầu thời cơ, thu hút đầu tư từ bên ngoài để phục vụ nhiệm vụ phát triển đất nước.

Tại Thanh Hóa, cùng chung tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nhưng với các giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tương đối tốt “nhiệm vụ kép”. Kinh tế - xã hội đạt được những kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 3,7%, khá cao so với các tỉnh thành; công nghiệp vẫn tăng trưởng 7,3% cùng kỳ; ngành nông nghiệp tăng trưởng 2,91%, toàn tỉnh có thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; huy động vốn đầu tư tăng trưởng 9,7%. Thanh Hóa cũng là địa phương đầu tiên cả nước đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 với kết quả khả quan.

Trong lĩnh vực đầu tư công, tính đến hết ngày 22-7, tỉnh Thanh Hóa hiện đứng thứ 10 trong số 126 cơ quan, đơn vị và đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]