(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019. Các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019

Sáng 13-9, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019. Các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và các cơ quan, ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 3 năm 2016 - 2018, tổng số vốn đầu tư từ nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài là 137.176 tỷ đồng, đạt 74,53% dự toán được Quốc hội giao; ước giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm 2019 là 6.286,316 tỷ đồng, đạt 37,92% so với kế hoạch (KH) Quốc hội giao và đạt 41,39 so với KH Thủ tướng Chính phủ giao.

Đối với nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, cập nhật đến 31-8-2019 mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng, chỉ đạt 10,7% KH vốn do Quốc hội giao (60.000 tỷ đồng) và 15,7% KH do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo (40.735 tỷ đồng). Chi thường xuyên từ nguồn vốn nước ngoài 8 tháng đầu năm đạt 862 tỷ đồng, bằng 8,5% dự toán Quốc hội phê duyệt. Trong đó có 35 bộ, ngành, địa phương từ đầu năm 2019 đến nay chưa có giải ngân; nhiều bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp, như: Bộ Y tế (4,8%), tỉnh Quảng Ninh (0,5%), Quảng Nam (2,3%), Hưng Yên (8,3%).

Tại Thanh Hóa, năm 2019 tổng KH đầu tư công vốn nước ngoài do tỉnh quản lý là 475,072 tỷ đồng. Bao gồm, vốn KH năm 2018 được kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2019 là 6,818 tỷ đồng; vốn KH năm 2019 là 468,254 tỷ đồng. Riêng năm 2019, UBND tỉnh đã giao KH chi tiết cho 12 chương trình, dự án với tổng số vốn là 468,254 tỷ đồng, đạt 100%. Giá trị khối lượng thực hiện 9 tháng đầu năm của các chương trình, dự án đầu tư công do tỉnh quản lý đạt 127,177 tỷ đồng, bằng 26,8% KH; tiến độ giải ngân đến ngày 12-9-2019 đạt 76,778 tỷ đồng, bằng 16,2% KH đã giao chi tiết. Một số dự án có tiến độ giải ngân chậm so với KH, như: Hỗ trợ xử lý chất thải Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa, vay vốn WB (đạt 91,5% KH); phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa (đạt 68 % KH)…

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đều khẳng định tình hình giải ngân vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài trong một số năm gần đây và năm 2019 là rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu tập trung vào các nhóm vấn đề: Vướng mắc trong giao KH vốn đầu tư công trung hạn chậm, thiếu so với nhu cầu; phân bổ vốn chưa sát với thực tế; điều chỉnh KH chậm, thủ tục kéo dài; tính sẵn sàng của các dự án đầu tư thấp, hoàn thành thủ tục đầu tư chậm, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng; chậm trễ trong việc hoàn thành các thủ tục về hồ sơ giải ngân thanh toán cũng như ghi thu, ghi chi…

Trước tình hình hiện nay, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phải tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ tình hình giải ngân vốn, làm rõ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong giải ngân vốn ODA của từng dự án yêu cầu các ngành, địa phương phải báo cáo bằng văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp theo từng nhóm vấn đề, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm từng cơ quan hoặc báo cáo cấp cáo thẩm quyền xem xét, xử lý.

Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019

Các đại biểu tại điểm cầu tại tỉnh Thanh Hóa thảo luận các phương án thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Sau hội nghị trực tuyến, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã thảo luận, chỉ ra những nguyên nhân để tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi trên địa bàn tỉnh chậm, như: Tiến độ thực hiện của một số dự án chuyển tiếp còn chậm so với KH; tiến độ giải ngân các dự án thấp, một số dự án còn thiếu hồ sơ, thủ tục và điều kiện để giải ngân… Một số nhà thầu, nhà đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu, trách nhiệm và năng lực tài chính chưa cao dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án…

Để khắc phục những nguyên nhân, tỉnh cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 theo Văn bản số 4423/UBND-THKH ngày 12-4-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với các dự án khởi công mới, cần hoàn chỉnh hồ sơ để lựa chọn nhà thầu bảo đảm giải ngân hết KH vốn được giao trong năm 2019. Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân KH vốn năm 2019 và KH vốn năm 2018 được phép kéo dài sang năm 2019. Rà soát, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh điều chuyển vốn của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, giải ngân thấp và không bảo đảm để bố trí vốn cho các dự án trọng điểm nhưng còn thiếu vốn. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện đúng các thủ tục cấp phát, thanh toán, ứng vốn cho các dự án. Kho bạc Nhà nước tỉnh kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ nguồn vốn đầu tư công; chỉ giải ngân cho các mực tiêu đã được xác định cụ thể trong quyết định giao KH của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần làm rõ rách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc triển khai thực hiện dự án, GPMB, giải ngân vốn đầu tư công năm 2019.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]