(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nhất là sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Thuế, Hải quan, sự đồng thuận của người nộp thuế, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán 1.600 tỷ đồng, gấp gần 1,8 lần so với năm 2017, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, thu nội địa đạt 15.009 tỷ đồng, vượt 14% dự toán. Nhiều nhóm thu đạt cao so với dự toán, như: Thuế sử dụng đất đạt 180%; thuế cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 158,2%, thuế thuê mặt đất, mặt nước đạt 159%...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thu ngân sách Nhà nước năm 2018 - Bước đột phá

Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nhất là sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Thuế, Hải quan, sự đồng thuận của người nộp thuế, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán 1.600 tỷ đồng, gấp gần 1,8 lần so với năm 2017, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, thu nội địa đạt 15.009 tỷ đồng, vượt 14% dự toán. Nhiều nhóm thu đạt cao so với dự toán, như: Thuế sử dụng đất đạt 180%; thuế cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 158,2%, thuế thuê mặt đất, mặt nước đạt 159%...

Thu ngân sách Nhà nước năm 2018 - Bước đột phá

Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza Thanh Hóa, đơn vị điển hình trong chấp hành nộp ngân sách Nhà nước.

Để đạt được kết quả này, Cục Thuế tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Các đơn vị thường xuyên rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; tăng cường đôn đốc thu nợ, thu các khoản thuế được gia hạn nộp trong năm 2017 đến hạn phải nộp ngân sách; bảo đảm các chỉ tiêu thu đạt kết quả ở mức cao nhất. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, huy động các cấp, các ngành vào cuộc cùng ngành chuyên môn đôn đốc thu hồi nợ đọng; đối thoại với người nộp thuế để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Tuyên dương những người nộp thuế tiêu biểu; tạo điều kiện để người nộp thuế được hưởng đầy đủ các ưu đãi của tỉnh, của Trung ương, giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản xuất, tăng lợi nhuận, nộp ngân sách... Công tác hoàn thuế giá trị gia tăng được Cục Thuế thực hiện đầy đủ, thời gian làm thủ tục rút ngắn so với quy định đã hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Được sự hỗ trợ, động viên từ tỉnh và các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực nghiên cứu thị trường, hăng hái sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm để tìm kiếm lợi nhuận cũng như có thêm điều kiện tăng số thuế nộp ngân sách.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa khối ngành tài chính được quan tâm chú trọng. Ngành thuế, hải quan triển khai đồng bộ các chương trình cải cách, hiện đại hóa đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt, nhất là các quy định, hướng dẫn liên quan nhằm giảm số giờ kê khai, nộp thuế cho người nộp thuế. Cơ quan thuế, hải quan nâng cao năng lực quản lý thuế, từng bước đáp ứng yêu cầu của phương thức quản lý thuế hiện đại. Cơ quan Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh ứng dụng hiện đại hóa trong quá trình thực hiện ủy nhiệm thu NSNN cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn nhằm hỗ trợ người nộp thuế thuận lợi nhất, bảo đảm số thuế nộp ngân sách được tổng hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Với quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Thanh Hóa đã thành lập tổ giải quyết vướng mắc để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan. Các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp được cán bộ, công chức kịp thời hướng dẫn, giải đáp trực tiếp thông qua công tác nghiệp vụ. Công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, thực hiện tốt hoạt động kiểm soát hải quan, cũng góp phần chống thất thu cho ngân sách. Trong năm, đơn vị thường xuyên khai thác, thu thập thông tin trên hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa quốc gia để giám sát, điều chỉnh việc phân luồng nhằm kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp, phối hợp tốt với lực lượng công an, bộ đội biên phòng, cảng vụ, ban quản lý cảng tăng cường trao đổi thông tin nghiệp vụ, quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các phương tiện xuất - nhập cảnh, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Tại đơn vị không có trường hợp nào vi phạm pháp luật hoặc bị khiếu nại, tố cáo bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, bởi công tác giáo dục đạo đức công vụ gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ luôn được đặt lên hàng đầu, giúp cán bộ, công chức “không muốn, không dám, không thể” tiêu cực.

Thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2018 đã hoàn thành vượt dự toán ở mức cao, từ đó tác động tích cực đến công tác điều hành ngân sách của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2019, thu NSNN trên địa bàn phấn đấu đạt 26.642 tỷ đồng. Vì vậy, việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2019 có ý nghĩa rất lớn, tạo đà để đạt chỉ tiêu thu ngân sách những năm tiếp theo. Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cơ quan quản lý cấp trên, các ngành: Tài chính, thuế, hải quan đã đề ra những giải pháp đồng bộ để thực hiện, trong đó trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cải cách hiện đại hóa toàn diện hệ thống thuế, hải quan nhằm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế; thực hiện tốt chương trình phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Chủ động giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế... phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài Và Ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]