(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất đối với các mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, như: Xi măng, thủy sản chế biến, hàng may mặc, giày da để bù đắp cho sản lượng của một số sản phẩm gặp khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án sắp hoàn thành để đưa vào vận hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo gỡ khó khăn cho các sản phẩm công nghiệp truyền thống

Tháo gỡ khó khăn cho các sản phẩm công nghiệp truyền thống

Lắp ráp ô tô tải tại Nhà máy Ô tô Veam Bỉm Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất đối với các mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, như: Xi măng, thủy sản chế biến, hàng may mặc, giày da để bù đắp cho sản lượng của một số sản phẩm gặp khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án sắp hoàn thành để đưa vào vận hành.

Quý I-2019, sản xuất công nghiệp trong tỉnh có nhiều tín hiệu đáng mừng khi tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, tăng 58,8% cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I cũng tăng trưởng 51,2% cùng kỳ, cao nhất trong các tỉnh, thành phố của cả nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương, sự tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp trong tỉnh hiện đang phụ thuộc vào các sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Với các sản phẩm công nghiệp truyền thống, bên cạnh một số sản phẩm duy trì đà tăng trưởng ổn định, như: Quần áo may sẵn, vật liệu xây dựng, giày dép, thủy sản đông lạnh, một số sản phẩm công nghiệp truyền thống, như: Đường, ô tô tải, bia, tinh bột sắn... đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, chủ yếu là khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Năm 2019 tiếp tục là một năm khó khăn của sản phẩm ô tô - một trong những sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh. Theo kế hoạch đặt ra, năm 2019, Nhà máy ô tô Veam Bỉm Sơn phấn đấu mục tiêu sản xuất 2.294 xe, tiêu thụ 5.099 xe tải. Tuy nhiên, đến hết quý I, đơn vị mới sản xuất được 354 xe, bằng 50,6% so với cùng kỳ. Đại diện nhà máy cho biết: Những năm vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất của đơn vị. Sau vướng mắc về việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4, bước sang năm 2019, tình hình tiêu thụ phân khúc ô tô tải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt do ảnh hưởng của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và của các hãng ô tô Trung Quốc giá rẻ. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, đơn vị đang triển khai đồng bộ, quyết liệt tất cả các giải pháp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật vào quản lý và hoạt động. Đồng thời, tiếp tục củng cố hệ thống đại lý, trạm dịch vụ, kiểm soát chất lượng nhằm thúc đẩy doanh số. Nhà máy cũng tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và có cơ chế hỗ trợ tích cực cho các địa phương mà thị trường tiêu thụ xe Veam còn thấp. Cùng với việc đưa trạm dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng vào hoạt động, kết hợp với các hoạt động nghiệp vụ của phòng kỹ thuật dịch vụ và phụ tùng để mang lại những dịch vụ sau bán hàng tốt nhất cho khách hàng sử dụng sản phẩm của Veam, hy vọng những tháng cuối năm, tình hình tiêu thụ sản phẩm sẽ ổn định trở lại.

Với các sản phẩm đường, tinh bột sắn, bia, từ năm 2017 đến nay, các ngành công nghiệp này vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Với sản phẩm đường, do chịu sự cạnh tranh về giá với đường nhập khẩu từ các nước trong khu vực khiến giá thu mua nguyên liệu thấp, diện tích mía bị thu hẹp dần, không đáp ứng được công suất các nhà máy. Theo thống kê, 3 tháng đầu năm, sản lượng đường kết tinh mới đạt hơn 39.000 tấn, phục hồi rất nhẹ so với cùng kỳ. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, diện tích mía niên vụ 2018-2019 hiện đã giảm hơn 2.000 ha so với cùng kỳ và đang có xu hướng tiếp tục thu hẹp do người dân thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất mía sang trồng các loại cây khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Đồng chí Lê Tiến Lam, Giám đốc Sở Công Thương, nhận định: Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như cơ chế, chính sách của Nhà nước thay đổi, sự biến động của thị trường thì một nguyên nhân quan trọng khiến các sản phẩm công nghiệp truyền thống của tỉnh gặp khó là từ nội tại doanh nghiệp. Đó là sự thiếu chủ động trong công tác quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; công nghệ sản xuất chưa đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường; việc định hướng, phát triển vùng nguyên liệu còn hạn chế, ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Để gỡ khó cho các ngành sản xuất này, hiện nay, Sở Công Thương đang tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các nhóm sản phẩm, từ đó đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Theo đó, với nhóm sản phẩm phụ thuộc vào kế hoạch điều tiết sản lượng của các doanh nghiệp Trung ương, tỉnh sẽ làm việc, đề xuất giao thêm sản lượng cho các nhà máy bia, thuốc lá. Đồng thời, đề xuất hỗ trợ các kế hoạch truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất đối với các mặt hàng đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, như: Xi măng, thủy sản chế biến, hàng may mặc, giày da để bù đắp cho sản lượng của một số sản phẩm gặp khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án sắp hoàn thành để đưa vào vận hành.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành liên quan, bản thân các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong phương án quy hoạch sản xuất, chiến lược tiêu thụ sản phẩm. Với sản phẩm ô tô, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong chiến dịch quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ nội địa; đồng thời, xây dựng chính sách quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới. Đối với sản xuất mía đường, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần sớm chỉ đạo ổn định diện tích vùng trồng mía, tập trung chỉ đạo áp dụng quy trình kỹ thuật để thâm canh tăng năng suất. Các công ty mía đường cũng cần sớm nghiên cứu tổ chức liên kết với người trồng mía để hướng tới sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, đưa giống mới có sản lượng, chữ đường cao, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]