(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh có 1.045 HTX hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, tuy có bước phát triển nhanh về số lượng, nhưng lĩnh vực kinh tế HTX vẫn đang tồn tại một hạn chế quan trọng, đó là nguồn vốn phục vụ nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh chưa có trụ sở, tài sản thế chấp, khó tiếp cận nguồn vốn vay thương mại, quỹ hỗ trợ phát triển HTX ra đời từ năm 2018 đến nay đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng nguồn vốn hỗ trợ các HTX sản xuất, kinh doanh

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.045 HTX hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, tuy có bước phát triển nhanh về số lượng, nhưng lĩnh vực kinh tế HTX vẫn đang tồn tại một hạn chế quan trọng, đó là nguồn vốn phục vụ nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh chưa có trụ sở, tài sản thế chấp, khó tiếp cận nguồn vốn vay thương mại, quỹ hỗ trợ phát triển HTX ra đời từ năm 2018 đến nay đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Tăng nguồn vốn hỗ trợ các HTX sản xuất, kinh doanh

HTX thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh sau khi được tiếp cận nguồn vốn.

HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lạc (Như Thanh) thực hiện chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới từ tháng 6-2016. Với 17 thành viên và 1,05 tỷ đồng vốn điều lệ, HTX hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực từ dịch vụ mạ khay, máy cấy, cung ứng vật tư nông nghiệp. Năm 2019 đến nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lạc được vay 500 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Từ nguồn vốn này, HTX đã đầu tư hệ thống máy làm miến dong, đồng thời thực hiện mở rộng diện tích, bao tiêu 10 ha trồng dong riềng tại địa phương. Ông Phạm Công Bảo, chủ tịch kiêm giám đốc HTX, cho biết: Nguồn vốn vay từ quỹ tín dụng HTX được ưu đãi với mức lãi suất thấp (0,42%) và chia kỳ hoàn trả hợp lý, đã tạo điều kiện cho HTX có thời gian thu hồi vốn. Từ năm 2019 đến nay, doanh thu của HTX tăng khoảng 200 triệu đồng, lợi nhuận tăng thêm khoảng 100 triệu đồng/năm, giúp HTX ổn định sản xuất và giải quyết việc làm cho 7 lao động thường xuyên.

Còn tại HTX Thành Công (Thạch Thành), đơn vị hiện hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: xây dựng, làm đất, liên kết tiêu thụ sản phẩm... Năm 2021, HTX thực hiện liên kết đầu vào, đầu ra cho 150 ha mía và toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn, với tổng sản lượng khoảng 700 tấn sản phẩm. Tháng 7-2021, HTX đã hoàn thiện hồ sơ và được giải ngân vay 700 triệu đồng từ nguồn vốn của quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Ông Quách Ngọc Văn, chủ tịch HĐQT, giám đốc HTX, cho biết: Thủ tục vay vốn thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng, với lãi suất ưu đãi. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời đã giúp HTX giải quyết khó khăn nguồn vốn cho việc đầu tư mua phân bón trả chậm cung ứng cho nông dân.

Theo thông tin từ Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có thêm 43 dự án được vay vốn, với số tiền 14,85 tỷ đồng. Lũy kế đến 27-9, toàn tỉnh đã có 94 dự án được thụ hưởng hỗ trợ vốn vay từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX, với nguồn vốn giải ngân 34,310 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp 35 dự án, với số tiền 12 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi này đã được các HTX tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động trong HTX. Đồng thời, thúc đẩy thành lập mới và phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn này, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đề xuất tỉnh nâng hạn mức cho vay với một số đối tượng HTX, sửa một số điều kiện cho vay để HTX tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn. Đồng thời, đề nghị tỉnh hằng năm bổ sung nguồn vốn điều lệ của quỹ để đáp ứng nhu cầu vay của các HTX và thành viên HTX, giúp các HTX đa dạng hóa các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]