(Baothanhhoa.vn) - Xác định phát triển các mô hình sản xuất, mở rộng ngành nghề nông thôn chính là giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao đời sống kinh tế và tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế đa ngành ở xã Thiệu Duy

Phát triển kinh tế đa ngành ở xã Thiệu Duy

Đường làng ngõ xóm tại xã Thiệu Duy được đầu tư kiên cố.

Xác định phát triển các mô hình sản xuất, mở rộng ngành nghề nông thôn chính là giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao đời sống kinh tế và tinh thần cho nhân dân.

Từ đó, việc huy động nguồn lực cho xây dựng các công trình hạ tầng sẽ thuận lợi và hiệu quả. Cách làm ấy đã được chính quyền xã Thiệu Duy (Thiệu Hóa) triển khai thành công trong thời gian qua.

Khoảng 5 năm trở lại đây, UBND xã Thiệu Duy đã tăng cường vận động nhân dân địa phương triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó quy hoạch lại các vùng sản xuất để xây dựng các mô hình liên kết với các doanh nghiệp. Thời gian qua, xã đã đấu mối, liên kết với Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình (nay là Tập đoàn ThaiBinh Seed) để sản xuất 30 ha lúa Hương cảng thơm. Liên kết với Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang (Ninh Bình) tổ chức sản xuất 62 ha lúa DQ 11, bảo đảm năng suất và hiệu quả. Tại các mô hình liên kết, nông dân địa phương được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, phía doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn nhiều so với giá bán tại địa phương. Quá trình tái cơ cấu trồng trọt của xã, cùng với sự năng động của người dân đã phát triển nhiều mô hình sản xuất mới. Mô hình trồng cây ăn quả và cây cảnh ở khu vực bãi Xử Nhân với tổng diện tích 3 ha, cho thu nhập gấp 5 đến 7 lần trồng lúa. Mô hình trồng hoa ở cánh đồng thôn Đông Mỹ với tổng diện tích hơn 1 ha cho thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm. Các trang trại tổng hợp trên đất nông nghiệp không hiệu quả trước kia tại thôn Khánh Hội cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực chăn nuôi, quy mô cũng như hình thức chăn nuôi ngày càng hiện đại theo hướng bán công nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tổng đàn gia súc, gia cầm của xã luôn duy trì từ 60 đến 70 nghìn con, trong đó hơn 700 con trâu, bò, 4 đến 5 nghìn con lợn.

Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại trên địa bàn xã Thiệu Duy cũng có bước phát triển nhanh trong những năm gần đây. Hiện tại, xã có 276 cơ sở và hộ gia đình đang tham gia sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề, như: Mộc dân dụng, chế biến lương thực, thực phẩm, gò hàn, xây dựng, nhôm kính, sản xuất vật liệu xây dựng...; 193 hộ đang tham gia các hoạt động kinh doanh, thương mại, vận tải hàng hóa. Hàng chục hộ có máy cày nhỏ và máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ cày bừa, thu hoạch lúa cho nông dân trong vùng. 192 người đang tham gia xuất khẩu lao động ở nước ngoài cũng cho một nguồn thu ngoại tệ khá lớn. Được biết, nhiều năm nay, xã đã đấu mối với các công ty đưa người đi xuất khẩu lao động, xúc tiến đưa người đi làm việc ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Các hoạt động sản xuất, mô hình kinh tế đa ngành phát triển đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 93,7% tổng số lao động trong xã, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4,8% tổng số hộ. Đó chính là điều kiện tốt để xã Thiệu Duy huy động các nguồn lực, dồn sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hơn 5 năm qua, xã đã kiên cố được 34,5 km đường giao thông các loại, cứng hóa hơn 12 km kênh mương, xây dựng gần 10,5 km rãnh tiêu thoát nước kiên cố cho các thôn xóm. 8 phòng chức năng và nhiều hạng mục công trình của Trường THCS xã Thiệu Duy đã được đầu tư xây dựng kiên cố; theo đó trường vừa được công nhận chuẩn quốc gia ngày 31–3 vừa qua. Ngoài công sở xã, chợ nông thôn được xây dựng khang trang, nhiều công trình phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, như các nhà văn hóa thôn, nhà thi đấu đa năng của xã khá hiện đại. Những công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn lần lượt được xây mới hoặc đầu tư sửa chữa kiên cố đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Duy, cho hay: Hạ tầng cơ sở của xã được xây dựng nhanh với số lượng lớn, song chúng tôi luôn tính toán để không huy động quá sức dân. Đó cũng là điều kiện để xã nhà hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới vào cuối tháng 3 vừa qua.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]