(Baothanhhoa.vn) - Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và mở rộng không gian thành phố theo quy hoạch là 1 trong 4 chương trình trọng tâm, cũng là 1 trong 2 khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố đã và đang được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại, tạo thêm nhiều điểm nhấn cho TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại

Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và mở rộng không gian thành phố theo quy hoạch là 1 trong 4 chương trình trọng tâm, cũng là 1 trong 2 khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị của thành phố đã và đang được đầu tư theo hướng khang trang, hiện đại, tạo thêm nhiều điểm nhấn cho TP Thanh Hóa.

Nhiều tuyến phố được lát vỉa hè tạo cảnh quan sạch đẹp.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình trọng tâm và khâu đột phá này, năm 2016, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 917/KH-UBND thực hiện chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và mở rộng không gian thành phố. Mục tiêu là phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình quan trọng, có tính then chốt về giao thông, cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc, ưu tiên xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu đô thị kiểu mẫu, các trục giao thông chính, hệ thống cầu qua sông kết nối các khu đô thị, các vùng kinh tế lân cận. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung xây dựng chương trình đầu tư công giai đoạn 2016-2021 trình HĐND thành phố phê duyệt và ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện. Để thu hút các nhà đầu tư, thành phố đã đẩy mạnh quảng bá những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội; triển khai chương trình kêu gọi xúc tiến đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án “Xã hội hóa xây dựng hệ thống đường giao thông, lát vỉa hè, trồng cây xanh, cấp nước, điện chiếu sáng, đường giao thông nội đồng giai đoạn 2013 – 2016”.

Sau 3 năm thực hiện (2015-2017), tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố là 74.616 tỷ đồng. Nhiều dự án đầu tư xây dựng hệ thống giao thông chính, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, của tỉnh và trong khu vực đã được xây dựng như dự án Quốc lộ 1A (giai đoạn 2 - 3), dự án đường vành đai phía Tây, đại lộ Đông Tây, nâng cấp Quốc lộ 47, đường CSEDP... Ngoài ra, thành phố cũng đã chỉnh trang, mở rộng tuyến đường 1A cũ qua trung tâm thành phố và các tuyến đường nội thành như Dương Đình Nghệ, Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông, Trường Thi, Hạc Thành...; giải tỏa các “nút cổ chai” kết hợp với lát vỉa hè, bảo đảm giao thông thông suốt từ nội thành ra ngoại thành, giữa các khu đô thị mới và các khu đô thị cũ. Cải tạo và mở rộng hệ thống cầu qua sông như cầu Hạc, cầu Bố, cầu Lai Thành, cầu Cốc, cầu vượt đường sắt, cầu vượt ở các vị trí giao thông quan trọng. Nâng cấp hệ thống giao thông đối với 10 xã nằm trong lộ trình lên phường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trên các trục giao thông chính theo hướng Đông – Tây, Nam – Bắc cũng đã hình thành nhiều công trình thương mại, tạo nên những điểm nhấn kiến trúc và phát triển kinh tế cho thành phố. Trong 3 năm qua, thành phố cũng đã tiến hành rà soát, lập, trình duyệt quy hoạch phát triển đô thị dọc 2 bên các tuyến đường đại lộ Nam sông Mã, đường Voi – Sầm Sơn, đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa, tuyến đường thuộc dự án phát triển toàn diện kinh tế – xã hội TP Thanh Hóa.

Cùng với hệ thống đường giao thông, hệ thống điện cũng được nâng cấp trên toàn thành phố nhằm chống tình trạng quá tải. Hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường chính vào trung tâm các phường, xã ở Quảng Thắng, An Hoạch, Đông Cương, Quảng Thành, Quảng Hưng, Hoằng Long, Hoằng Quang, Hoằng Đại... được đầu tư mới, tỷ lệ điện chiếu sáng trên các tuyến phố chính đạt 100%. Hệ thống điện trang trí trên các tuyến đường chính như Lê Lợi, Phan Chu Trinh và trong các công viên, khuôn viên cũng được lắp đặt mới. Thành phố đã đầu tư hệ thống cấp nước để tăng khả năng cấp nước sạch cho các phường, xã; đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho các địa phương Quảng Đông, Quảng Cát, Thiệu Vân, Thiệu Khánh, Thiệu Dương; ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở một số tuyến đường, cải tạo hệ thống thoát nước thải, nước mặt ở một số khu dân cư, khắc phục được tình trạng ngập úng cục bộ.

Đối với việc phát triển hạ tầng xã hội, thành phố đang triển khai xây dựng trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa; các công viên, khuôn viên cây xanh, khu vui chơi giải trí như quảng trường văn hóa trung tâm Đông Hải, công viên Nam thành phố, công viên nước Đông Hương, công viên Hồ Đồng Chiệc. Các siêu thị, trung tâm thương mại, khu nhà ở xã hội, chung cư cao tầng, hệ thống nhà hàng, khách sạn, các chợ trung tâm, các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở giáo dục... được xây mới và nâng cấp, cải tạo, tạo nên diện mạo mới cho TP Thanh Hóa. Việc đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị gắn với đẩy mạnh đô thị hóa theo hướng xanh – thông minh đã nâng tỷ lệ đô thị hóa của thành phố lên 75%. TP Thanh Hóa được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là đô thị xanh – sạch – đẹp và được Bộ Xây dựng tặng bằng khen.

Để thực hiện tốt chương trình trọng tâm và khâu đột phá về phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, quản lý chất lượng các công trình xây dựng. Khuyến khích và tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư các công trình trọng điểm, công trình quy mô lớn và các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư phát triển theo quy hoạch giai đoạn 2016-2020. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công tác đầu tư và việc quản lý, sử dụng sau đầu tư. Trên cơ sở các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch phân khu, thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, mở rộng không gian TP Thanh Hóa.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]