(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, tiêu thụ điện tăng trưởng trở lại khi các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục. Cùng với đó tình hình thủy văn các tháng đầu năm có nhiều thuận lợi cho sản xuất tại các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Mã. Bình quân lưu lượng nước về hồ Trung Sơn những tháng đầu năm đạt 177m3/s (đạt 175% so với kế hoạch và 260% so với cùng kỳ). Cùng với việc hoàn thành sửa chữa đưa vào vận hành kịp thời, đúng tiến độ tổ máy H1, H2, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn hoàn thành vượt mức các mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2022

Năm 2022, tiêu thụ điện tăng trưởng trở lại khi các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục. Cùng với đó tình hình thủy văn các tháng đầu năm có nhiều thuận lợi cho sản xuất tại các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Mã. Bình quân lưu lượng nước về hồ Trung Sơn những tháng đầu năm đạt 177m3/s (đạt 175% so với kế hoạch và 260% so với cùng kỳ). Cùng với việc hoàn thành sửa chữa đưa vào vận hành kịp thời, đúng tiến độ tổ máy H1, H2, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra.

Nhà máy Thủy điện Trung Sơn hoàn thành vượt mức các mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2022

Cán bộ kỹ thuật Nhà máy Thủy điện Trung Sơn dán mã và quét mã QR vật tư sản xuất.

Theo thông tin từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn, tính đến đầu tháng 10-2022 nhà máy đã hoàn thành sản xuất 875 triệu kWh điện, hoàn thành kế hoạch sản lượng do Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) giao năm 2022 (875 triệu kWh) trước gần 3 tháng, đưa tổng sản lượng điện lũy kế từ khi đi vào sản xuất đến nay đạt gần 3 tỷ kWh điện. Việc về đích sớm kế hoạch sản xuất điện năm 2022 thể hiện nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, công nhân viên cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của ban lãnh đạo trong quản lý vận hành, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu mà EVNGENCO2 giao cũng như mục tiêu công ty đã đề ra trong năm 2022.

Đại diện nhà máy cho biết: Để có được kết quả này ngoài yếu tố thủy văn thuận lợi, công tác quản lý kỹ thuật, sữa chữa lớn tổ máy H1, H2 đã được công ty thực hiện tốt. Các tổ máy luôn vận hành an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố, bảo đảm phương thức vận hành theo huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác vận hành, từ năm 2022 công ty chú trọng đưa vào các ứng dụng số và tích cực tổ chức các chương trình đào tạo chuyên đề về chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả công tác giám sát, vận hành nhà máy cũng như quản lý vật tư sản xuất.

Điển hình như mới đây, đơn vị đã triển khai áp dụng phần mềm kiểm kê vật tư, tài sản công cụ dụng cụ bằng công nghệ mã vạch QR tích hợp với hệ thống ERP. Đây là công nghệ giúp quá trình theo dõi, quản lý vật tư thiết bị và tài sản công cụ dụng cụ của công ty được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và tập trung, khắc phục các hạn chế trong quá trình quản lý truyền thống trước kia (chủ yếu nhập liệu bằng tay và lưu trữ trên file excel, sổ sách giấy tờ...).

Với việc áp dụng phần mềm và các thiết bị điện tử thông minh, các thông tin liên quan đến vật tư thiết bị, công cụ, dụng cụ sẽ được đẩy lên hệ thống phần mềm quản lý, theo dõi. Công tác tra cứu, tìm kiếm nhận dạng để xuất vật tư thiết bị được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Việc kiểm soát vật tư, công cụ dụng cụ nhập - xuất - tồn chính xác tuyệt đối và khoa học, tránh được thất thoát, nhầm lẫn vật tư. Việc áp dụng công nghệ số trong quản lý, sử dụng, vận hành phần mềm kiểm kê vật tư, tài sản, công cụ, dụng cụ bằng mã QR tích hợp hệ thống ERP cùng những phần mềm ứng dụng khác đã và đang mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây còn là tiền đề quan trọng để TSHPCo đẩy mạnh công tác chuyển đổi số toàn diện, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mà EVNGENCO2 giao.

Được biết, ngoài chỉ tiêu về sản lượng điện thì các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác như: Tỷ lệ điện tự dùng, hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy sự cố, tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng của công ty đến thời điểm hiện tại đều đạt và vượt, dự kiến các chỉ tiêu đến cuối năm đều vượt kế hoạch EVNGENCO2 giao. Bên cạnh đó, công tác dự báo bám sát tình hình thủy văn trên lưu vực, báo cáo số liệu cho các cơ quan chức năng theo quy định đã góp phần vận hành điều tiết hồ chứa trong mùa lũ năm 2022 bảo đảm an toàn, hiệu quả, tuân thủ nghiêm các quy định do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành. Điển hình như trong những ngày cuối tháng 9-2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tiếp có mưa vừa đến mưa to ở nhiều nơi. Để góp phần điều tiết nước trên sông Mã, kiểm soát lũ cho hạ lưu và bảo đảm an toàn đập, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai. Căn cứ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã, bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ và lệnh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, để bảo đảm an toàn cho công trình và chống lũ cho hạ du. Trong mùa mưa năm nay đơn vị cũng đã tiến hành nhiều đợt xả lũ, điều tiết hồ chứa. Quy trình xả lũ được thực hiện nghiêm theo quy định của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, trong đó thực hiện thông báo tới các địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân chủ động phòng tránh, di dời tài sản, hoa màu.

Những tháng cuối năm 2022 ban lãnh đạo nhà máy sẽ thực hiện các công tác chuẩn bị đại tu tổ máy H3 và H4 vào đầu năm 2023, bảo đảm tích nước hồ chứa để phục vụ cấp nước tưới tiêu và phát điện trong năm tới. Dự kiến đến cuối năm 2022, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn sẽ sản xuất điện được 1.026 triệu kWh điện, vượt 17% kế hoạch EVNGENCO2 giao.

Bài và ảnh: Trung Sinh


Bài và ảnh: Trung Sinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]