(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được cấp ủy, chính quyền TP Sầm Sơn quan tâm. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện đó là cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom chất thải, rác thải và nước sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương

Những năm gần đây, cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu luôn được cấp ủy, chính quyền TP Sầm Sơn quan tâm. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện đó là cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom chất thải, rác thải và nước sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp.

Khẩn trương thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương

Đường Hồ Xuân Hương đã được cải tạo, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu tiêu thoát nước.

Theo quy hoạch thoát nước thải chung TP Sầm Sơn điều chỉnh đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt có trạm xử lý nước thải tập trung với tổng công suất 41.500m3/ngày đêm; diện tích 5ha, được thu gom và bơm từ 3 trạm bơm trung chuyển đó là trạm số 1 (Trung Sơn), trạm số 2 (Nam sông Mã) và trạm số 3 (Quảng Vinh). Tuy nhiên, trước thực trạng hệ thống tiêu, thoát nước thải của thành phố không đáp ứng được yêu cầu do tốc độ phát triển đô thị hóa ngày càng tăng nhanh, UBND TP Sầm Sơn đã lập, trình Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương và tháng 6-2017 Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2018. Mục tiêu của dự án là xây dựng mới, cải tạo hệ thống trạm bơm, đường ống dẫn nước thải, trạm xử lý nước thải đảm bảo thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Đông đường Nguyễn Du đến Hồ Xuân Hương, khắc phục tình trạng nước thải và nước mưa chảy trực tiếp ra biển. Sau khi được phê duyệt dự án, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng khẩn trương triển khai thực hiện dự án. Đến tháng 10-2018, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Về thi công, đã thực hiện xây dựng xong được một số hạng mục như: Cải tạo 3 cửa xả C1, C2, C3; xây dựng 4 trạm bơm tăng áp...; hệ thống tuyến ống dẫn nước thải từ các trạm bơm về trạm xử lý và đang tiến hành thi công cải tạo, nâng cấp công suất khu xử lý nước thải hiện có, với tổng khối lượng hoàn thành dự án ước đạt khoảng 55 tỷ đồng. Kế hoạch vốn được giao đến nay là 53 tỷ đồng, đã giải ngân được gần 44 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do dự án thực hiện song song với việc Tập đoàn SunGroup đề xuất nghiên cứu dự án quy hoạch quảng trường biển và phố đi bộ TP Sầm Sơn, vị trí xây dựng 2 trạm xử lý nước thải ở phường Trung Sơn và Quảng Tiến đều nằm trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch trên nên UBND thành phố đã xin tạm dừng dự án để điều chỉnh, đảm bảo tính tổng thể, tránh gây lãng phí trong đầu tư. Theo đó, TP Sầm Sơn đề xuất điều chỉnh chức năng trạm xử lý nước thải Trung Sơn và trạm xử lý nước thải Nam sông Mã thành trạm bơm trung chuyển. Xây dựng mới trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1, công suất 20.000 m3/ngày đêm tại phường Quảng Châu; xây dựng mới tuyến ống áp lực dài khoảng 8.300m từ hai trạm bơm trung chuyển về trạm xử lý nước thải tập trung và một số tuyến ống thu gom khác... Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 300 tỷ đồng (tăng khoảng 142 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã phê duyệt)... Về phần kinh phí tăng thêm, UBND TP Sầm Sơn cũng đã đề xuất các phương án xử lý.

Để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai thực hiện dự án, trung tuần tháng 10-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao ban, cho ý kiến vào việc thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương và công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để phát triển đô thị du lịch biển Sầm Sơn thì việc đầu tư cho việc xử lý nước thải là rất cần thiết. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất điều chỉnh dự án của UBND TP Sầm Sơn. Tuy nhiên, do nguồn vốn cân đối từ ngân sách tỉnh là rất khó khăn nên yêu cầu UBND TP Sầm Sơn ưu tiên nghiên cứu phương án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, cần làm rõ tổng mức đầu tư, cơ chế tài chính, đảm bảo khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư.

Bài và ảnh: Lê Duy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]