(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng đất đai, nhất là diện tích vùng đồi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Được coi là xã “vùng cao” của huyện, nhưng các hồ thủy lợi như Long Hưng, Đồng Lầy, Vạn Thắng, đã giúp địa phương chủ động được nước tưới cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Chỉ nằm cách trung tâm thị trấn huyện 7 km, lại có 2 tuyến giao thông lớn là đường tỉnh 514 và đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn chạy qua nên thuận lợi cho giao thương, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai thác lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội ở xã Hợp Tiến

Những năm gần đây, xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng đất đai, nhất là diện tích vùng đồi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Được coi là xã “vùng cao” của huyện, nhưng các hồ thủy lợi như Long Hưng, Đồng Lầy, Vạn Thắng, đã giúp địa phương chủ động được nước tưới cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Chỉ nằm cách trung tâm thị trấn huyện 7 km, lại có 2 tuyến giao thông lớn là đường tỉnh 514 và đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn chạy qua nên thuận lợi cho giao thương, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Khai thác lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội ở xã Hợp Tiến

Trồng quất và đào cảnh đã trở thành hướng làm giàu của nhiều hộ dân xã Hợp Tiến.

Khai thác được lợi thế đất đai đã đưa sản xuất nông nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực của xã. HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hợp Tiến cũng làm tốt vai trò tổ chức sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu cho sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay, đơn vị này đang ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Thương mại dược liệu Út Phương để bao tiêu sản phẩm cho 30 ha lúa Bắc Thịnh và Thiêu Ưu 8. Ngoài việc tích cực đưa cơ giới vào sản xuất, xã Hợp Tiến còn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa kém năng suất sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Đáng nói, những năm gần đây, xã quy hoạch thành các vùng trồng quất cảnh, đào và một số loại cây cảnh, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ chuyên trồng đào thế, quất thế, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. “Điểm sáng” nhất trong các mô hình trồng cây cảnh kết hợp cây ăn quả và chăn nuôi gia cầm là gia đình ông Đào Văn Tùng, ở thôn 1 trong xã, nhiều năm thu nhập cả tỷ đồng.

Những ngọn đồi bát úp cùng diện tích đất nông nghiệp đã được tận dụng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế hộ. Hàng trăm con trâu, bò, hàng nghìn con gia cầm được duy trì và gối lứa, giúp nhiều hộ dân địa phương có nguồn thu liên tục để trang trải cuộc sống. Hiện trên địa bàn xã có trang trại nuôi chim bồ câu Pháp, với quy mô 10.000 con.

Trên địa bàn xã hiện có 3 doanh nghiệp, 27 hộ phát triển sản xuất, kinh doanh, 3 xưởng sản xuất gạch xi măng, 19 máy xay xát gạo, 35 xe ô tô làm dịch vụ vận tải... Nhiều ngành nghề như hàn xì, sửa chữa cơ khí, mộc dân dụng, dịch vụ làm đất... phát triển. Các hoạt động dịch vụ, thương mại phát triển khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của Nhân dân. Những năm gần đây, cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch ngày càng hợp lý theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Nhờ phát triển các mô hình kinh tế, đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là điều kiện để chính quyền và Nhân dân xã Hợp Tiến huy động vốn đầu tư, ngày công phát triển hệ thống các công trình kết cấu hạ tầng, phục vụ trở lại phát triển kinh tế - xã hội. Đến xã Hợp Tiến những ngày này, nhận thấy sự đổi thay là những ngôi nhà khang trang, những đường hoa, các tuyến đường bê tông kiên cố rộng mở đến tận các thôn làng, ngõ xóm. Thống kê từ UBND xã Hợp Tiến, đến thời điểm hiện tại, ngoài 100% các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến các thôn, địa phương đã nhựa hóa và bê tông hóa hơn 9 km đường trục thôn, gần 9 km các ngõ xóm bảo đảm nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Ngay bên cạnh trụ sở và hội trường UBND xã khang trang, một sân vận động lớn với tường bao mới được đưa vào sử dụng, trở thành nơi luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng hằng ngày của các tầng lớp Nhân dân trong xã. Các trường học trên địa bàn đều được xây dựng khang trang với nhiều trang thiết bị dạy và học hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò ở địa phương. Hiện nay, cả 5/5 thôn trong xã đều có nhà văn hóa khang trang, gắn với khu vui chơi, thể thao.

Hợp Tiến đang vươn mình mạnh mẽ, trở thành một trong những xã có hệ thống hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội khá ở huyện Triệu Sơn. Nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên đang tiếp tục được địa phương khơi dậy cho phát triển nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]