(Baothanhhoa.vn) - Về Nông Cống những ngày này, trên nhiều cánh đồng vụ đông tại các xã Vạn Hòa, Thăng Long, Trường Sơn, thị trấn Nông Cống... các loại su hào, bắp cải, xà lách, hành, tỏi... phủ kín một màu xanh, báo hiệu thêm một vụ đông thắng lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống phát triển cây trồng vụ đông

Về Nông Cống những ngày này, trên nhiều cánh đồng vụ đông tại các xã Vạn Hòa, Thăng Long, Trường Sơn, thị trấn Nông Cống... các loại su hào, bắp cải, xà lách, hành, tỏi... phủ kín một màu xanh, báo hiệu thêm một vụ đông thắng lợi.

Huyện Nông Cống phát triển cây trồng vụ đông

Nông dân xã Vạn Hòa chăm sóc cây trồng vụ đông.

Tại cánh đồng thôn Đồng Lương, xã Vạn Hòa, chị Nguyễn Thị Hải đang nhanh tay xếp những củ su hào bầu bĩnh, căng tròn lên xe chở về cho các thương lái. Chị Hải cho biết: Ngay từ đầu vụ gia đình đã có kế hoạch trồng hơn 3 sào su hào, bắp cải. Các trà rau màu sớm đã bắt đầu cho thu hoạch và được các thương lái từ TP Thanh Hóa về tận ruộng thu mua với giá từ 5.000 - 5.500 đồng/củ su hào, cao gấp rưỡi so với vụ đông năm ngoái...

Xã Vạn Hòa nhiều năm nay đều có truyền thống làm vụ đông hiệu quả với nhiều mô hình rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, điều kiện tưới, tiêu thuận lợi, bà con nông dân cần cù, chịu khó, giàu kinh nghiệm trong việc canh tác là tiền đề quan trọng tạo nên một vụ đông bội thu. Ngoài việc khuyến cáo bà con lựa chọn các loại giống rau tốt, thị trường tiêu thụ ổn định, tổ chức dọn vệ sinh đồng ruộng, làm đất bảo đảm kỹ thuật, HTX dịch vụ nông nghiệp còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, cải tạo đất bằng phân hữu cơ, các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên rau màu. Nhờ đó, phần lớn diện tích cây trồng vụ đông sớm trên địa bàn xã Vạn Hòa đã cho thu hoạch, năng suất cao, được giá. Cụ thể, bắp cải có giá từ 12 - 13 nghìn đồng/kg, su hào 5 đến 6 nghìn đồng/củ, rau cải 3 nghìn đồng/bó... cao hơn 1,3 - 1,5 lần so với năm ngoái. Tính ra, với giá bán này, người trồng rau có lãi từ 3,5 - 4 triệu đồng/sào/lứa. Vụ đông năm nay, xã Vạn Hòa trồng gần 160 ha rau màu các loại, trong đó có hơn 60% diện tích là các giống cây rau màu sớm. Mặc dù bước vào sản xuất vụ đông gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn người dân chủ động lách thời tiết gieo trồng, chăm sóc cây rau màu theo quy trình hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Nhờ đó, toàn bộ diện tích rau màu vụ đông đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao.

Để xây dựng cánh đồng thu nhập cao, thời gian qua huyện Nông Cống đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các xã, thị trấn quy hoạch xây dựng cánh đồng trên 100 triệu đồng/ha/năm, giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng vào sản xuất. Điều đáng ghi nhận là mặc dù năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, giá các loại vật tư tăng cao nhưng huyện Nông Cống đã chỉ đạo phòng nông nghiệp hướng dẫn nông dân đưa các giống rau màu là thế mạnh của địa phương, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện khí hậu diễn biến thất thường, kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vào gieo trồng. Đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, nhất là khâu làm đất nên bảo đảm thời vụ gieo trồng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rau màu. Ngoài ra, các HTX dịch vụ nông nghiệp còn liên kết với một số siêu thị, đại lý, cửa hàng nhận bao tiêu sản phẩm, bảo đảm đầu ra cho các loại nông sản, tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Chú trọng nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi, bảo đảm cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, phòng, trừ sâu bệnh phục vụ sản xuất; quy hoạch phát triển vùng sản xuất tập trung theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng phương thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn... tạo tiền đề hình thành các chuỗi liên kết để bao tiêu và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân... Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, tiến độ sản xuất vụ đông trên địa bàn huyện Nông Cống đạt kết quả cao. Đến ngày 12-12-2021, toàn huyện đã gieo trồng được 2.783.6/2.900 ha cây vụ đông. Trong đó, ngô 380 ha, khoai lang 60 ha, ớt 350 ha, rau màu các loại 1.920 ha... Một số xã gieo trồng vụ đông đạt diện tích cao, như: Thăng Long, Trường Sơn, Vạn Hòa, Tế Thắng...

Có thể nói, các loại rau màu vụ đông đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời tạo nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại các địa phương.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]