Phần lớn các HTX trên địa bàn huyện Thạch Thành đã và đang tích cực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thành viên, huy động vốn, đầu tư phát triển ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, mua sắm trang thiết bị máy móc để mở rộng dịch vụ cơ giới hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất của các thành viên và Nhân dân, như: máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, máy nâng và bốc mía, máy trồng mía, máy tưới mía; cải tạo, nâng cấp lưới điện, trạm bơm, duy tu, bảo dưỡng, làm mới kênh nội đồng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

HTX góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Thạch Thành

Phần lớn các HTX trên địa bàn huyện Thạch Thành đã và đang tích cực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thành viên, huy động vốn, đầu tư phát triển ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, mua sắm trang thiết bị máy móc để mở rộng dịch vụ cơ giới hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất của các thành viên và Nhân dân, như: máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, máy nâng và bốc mía, máy trồng mía, máy tưới mía; cải tạo, nâng cấp lưới điện, trạm bơm, duy tu, bảo dưỡng, làm mới kênh nội đồng...

HTX góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Thạch Thành

Nhân dân thị trấn Vân Du chăm sóc cam.

Phát triển mở rộng các khâu dịch vụ sản xuất rau an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, vệ sinh môi trường, cung ứng vật tư nông nghiệp, xây dựng, vận tải. Thông qua các khâu dịch vụ, HTX ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ của các thành viên; đồng thời, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thạch Thành, trên địa bàn hiện có 42 HTX (tổng số thành viên 13.638 người, tổng số lao động trong các HTX là 1.206 người); trong đó, HTX dịch vụ nông nghiệp 34, HTX thương mại 2, HTX tiểu thủ công nghiệp 1, HTX vận tải 3, HTX tổng hợp 2. Về hoạt động, 42/42 HTX trên địa bàn đã thực hiện đăng ký lại, chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và hiện có 13 HTX đạt khá trở lên, 20 HTX trung bình, 4 HTX yếu kém và 5 HTX không phân loại; thu nhập bình quân của các thành viên, người lao động trong HTX là 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong những năm qua, sau khi thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, các HTX đã chủ động, năng động hơn trong việc tìm kiếm hợp tác, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Hiện hầu hết các HTX dịch vụ nông nghiệp tham gia liên kết sản xuất, dịch vụ với các doanh nghiệp để cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm mía nguyên liệu, ngô dày, rau củ, quả các loại. Việc thực hiện các khâu dịch vụ gắn với gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bốc xếp, thu mua, nhập về cho đơn vị bao tiêu sản phẩm...

Các HTX lựa chọn các giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, sức chống chịu sâu bệnh tốt để đưa vào sản xuất, áp dụng các công nghệ mới trong chăm sóc cây con, như: Công nghệ “Tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, kết hợp bón phân qua nước theo công nghệ NETTAFIM” cho cây mía, cây cam. Áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiêp, ứng dụng thực nghiệm khoa học vào sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho cây rau; sản xuất nông nghiệp không hóa chất trong cây lúa, cây rau, chăn nuôi lợn, gà.

Đi đôi với đó, nhiều HTX cũng đã đầu tư xây dựng khu nhà lưới để sản xuất rau, quả. Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số HTX có khả năng mở rộng quy mô thành HTX gắn với vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với các vùng sản xuất chuyên canh cây mía, cây ăn quả, cây con đặc sản, như: HTX nông nghiệp tổng hợp Thành Long, HTX nông nghiệp Thạch Cẩm, HTX nông nghiệp Thành Công,...

Hiện nay, có nhiều HTX trên địa bàn có huyện có tiềm năng tham gia phát triển các sản phẩm OCOP và tập trung ở một số nhóm hàng hóa, như: cây con đặc sản, gạo nếp hạt cau, nông sản chế biến, rau an toàn, cây ăn quả có múi, mật ong... Đến nay, có 2 HTX thương mại - dịch vụ, hoạt động tương đối ổn định và có bước phát triển khá và đang tiếp tục đầu tư mở rộng kinh doanh; đồng thời, làm tốt công tác tổ chức, quản lý nên hiệu quả kinh doanh được nâng lên; đồng thời, mở rộng kinh doanh, tham gia vào hoạt động quản lý, khai thác chợ, vệ sinh môi trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân và thành viên HTX.

Toàn huyện hiện có 3 HTX kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách bằng xe ô tô được Sở Giao thông - Vận tải cấp giấy phép hoạt động, trong đó có 1 HTX chuyên vận chuyển mía nguyên liệu. Hoạt động của các HTX vận tải tiếp tục duy trì hoạt động ổn định và đã huy động thêm vốn, mạnh dạn đầu tư đổi mới phương tiện, mở thêm luồng, tuyến vận tải ra ngoài phạm vi hoạt động; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Để các HTX phát triển, huyện Thạch Thành đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX và cơ bản đáp ứng yêu cầu trang bị kiến thức chủ yếu về quản trị, kỹ năng quản lý, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức, năng lực cho các cán bộ quản lý, chuyên môn của HTX. Hằng năm, huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật của HTX nông nghiệp. Trong những năm qua, huyện đã hỗ trợ các HTX thông qua việc triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ về sản xuất lúa có năng suất cao; du nhập, tuyển chọn các giống tốt ở một số loại cây trồng; ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo, lai tạo giống chất lượng cao trong chăn nuôi, nhất là việc hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật du nhập nuôi thử nghiệm một số loại con nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo thêm nghề nuôi trồng mới cho các trang trại, HTX và hộ nông dân. Một số đơn vị đã bố trí kinh phí thực hiện chương trình khuyến nông, khuyến công, triển khai các đề tài, dự án hỗ trợ HTX ứng dụng giống mới, bảo quản và chế biến nông sản, sản xuất các loại giống cây trồng. Các tổ chức tín dụng đã cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, khoanh nợ, gia hạn, miễn giảm lãi vay, tạo thuận lợi cho các HTX tiếp cận được nguồn vốn, góp phần giải quyết một phần khó khăn về vốn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Huyện phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, hỗ trợ và tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại do các ngành cấp tỉnh và địa phương tổ chức, như: hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng, kinh phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại tại các hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm hàng hóa của tỉnh tổ chức, gắn quảng bá hình ảnh, nhãn hiệu hàng hóa với công tác xúc tiến thương mại để các HTX tham gia tìm kiếm đối tác, nhất là các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, bảo đảm mỗi xã phải có ít nhất một HTX hoạt động có hiệu quả. Tập trung phát triển các HTX chuyên ngành gắn với chuỗi giá trị, các HTX chuyên sâu gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có quy mô lớn, các HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản và các HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gắn với sản phẩm OCOP của huyện; đẩy mạnh phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân. Tổ chức các mô hình trình diễn về giống mới “Cánh đồng mẫu lớn” đối với cây lúa và mô hình trồng lúa, trồng cây ăn quả.

Đồng chí Đỗ Thị Phiến, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thạch Thành, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo để các HTX cải cách có hiệu quả phương thức kinh doanh, tiết kiệm chi phí, phấn đấu hạ giá thành sản phẩm, các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất để có đủ ưu thế và năng lực cạnh tranh với các thành phần kinh tế. Các phòng, ban, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách, các văn bản của các cấp về hỗ trợ HTX; đồng thời, cung cấp thông tin về thị trường, môi giới về hợp tác kinh tế, tạo điều kiện để HTX phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế ký hợp đồng với HTX, với nông dân để chế biến và tiêu thụ nông sản. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các HTX, qua đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài Và Ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]