(Baothanhhoa.vn) - Nếu như nhiều năm trước đây vườn tược chưa được cải tạo, đất vụ đông ngoài đồng còn bỏ trống, đất xấu chưa được cải tạo, chuyển đổi... thì nay, nhiều hộ dân xã Mậu Lâm (Như Thanh) nói chung, thôn Đồng Vinh nói riêng đã trồng rau màu, củ, quả thành những thảm màu xanh mát, đi kèm đó là giá trị thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ tổ hợp tác trồng rau an toàn

Nếu như nhiều năm trước đây vườn tược chưa được cải tạo, đất vụ đông ngoài đồng còn bỏ trống, đất xấu chưa được cải tạo, chuyển đổi... thì nay, nhiều hộ dân xã Mậu Lâm (Như Thanh) nói chung, thôn Đồng Vinh nói riêng đã trồng rau màu, củ, quả thành những thảm màu xanh mát, đi kèm đó là giá trị thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên.

Thành viên tổ hợp tác rau an toàn thôn Đồng Vinh, xã Mậu Lâm (Như Thanh) chăm sóc rau.

Thực hiện Đề án 107/ĐA-UBND huyện Như Thanh về sản xuất rau an toàn huyện giai đoạn 2016-2020 và phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên, phụ nữ thôn Đồng Vinh, xã Mậu Lâm (Như Thanh) đã bắt tay vào cải tạo đồng ruộng, vườn để trồng rau, màu. Hàng ngày vào mỗi sớm mai thức dậy, ngắm vườn rau xanh mướt nào cải, mùi, hành... ai ai cũng cảm thấy khoan khoái, nhẹ nhõm. Bữa cơm gia đình có bát canh rau nhà trồng ai nấy cũng cảm nhận được vị ngọt đậm đà, thanh mát và quan trọng là an toàn sức khỏe. Để sản xuất rau vừa đạt số lượng, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các chị chủ động tự trang bị kiến thức cho mình và mỗi ngày có thu nhập vài chục ngàn, có thời điểm vài trăm ngàn từ trồng rau, nhiều chị em lấy làm phấn khởi.

Nhận thấy hội viên rất tích cực làm kinh tế, nhưng lại chưa có sự liên kết, hỗ trợ nhau, Hội LHPN xã Mậu Lâm đã tham mưu cho cấp ủy, tranh thủ sự quan tâm của chính quyền và hội cấp trên thành lập Tổ hợp tác (THT) trồng rau thôn Đồng Vinh, thu hút 22 chị em tham gia với tổng diện tích 1 ha, trong đó có 0,8 ha vườn nhà và 0,2 ha ngoài đồng. Trong quá trình hoạt động, hội LHPN xã đã hỗ trợ THT ký kết bao tiêu sản phẩm với trường mầm non và một số nhà hàng ở địa phương; thành viên THT được bồi dưỡng kiến thức về trồng rau an toàn, có kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong quá trình sản xuất; tổ chức lại khâu sản xuất, tiêu thụ, hình thành hệ thống dây chuyền từ trồng trọt đến tiêu thụ sản phẩm, qua việc: Hỗ trợ nhau về giống, phân công những hộ nào trồng loại cây gì để tránh tình trạng ồ ạt trồng một loại rau dẫn đến cung vượt quá cầu, ảnh hưởng đến giá cả tiêu thụ; đến kỳ chăm sóc, thu hoạch, các chị cũng phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng nhóm hộ để hỗ trợ ngày công, hộ thì nhập rau cho trường mầm non, còn lại nhập cho đầu mối là chị Nguyễn Thị Thái, chi hội trưởng, tổ trưởng THT bán tại gian hàng giới thiệu sản phẩm do UBND xã bố trí tại chợ xã... Qua đó, các thành viên đã hỗ trợ nhau rất tốt trong việc tìm đầu ra, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá hoặc bị “ế” vào mùa chính vụ. Chị Nguyễn Thị Thái kể: Trước đây, giá cả bấp bênh, mỗi ngày chị em trong thôn bán giá khác nhau. Những lúc rau sản xuất được mùa thì ế, phải bán với giá rất rẻ. Nhưng từ khi tham gia THT trồng rau sạch, THT ký kết bao tiêu sản phẩm nên đầu ra ổn định. Nhờ đó, các thành viên trong tổ yên tâm, sản xuất, có thời điểm “cung không đủ cầu”.

Chị Cù Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Mậu Lâm, cho biết: Tuy mới được thành lập, nhưng THT trồng rau an toàn thôn Đồng Vinh đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có thêm thu nhập ổn định từ 1,5 đến 3 triệu đồng/thành viên/tháng trở lên. Nhiều chị còn mạnh dạn mở rộng thêm diện tích. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hội viên, phụ nữ vùng miền núi còn nhiều khó khăn đã thay đổi tư duy sản xuất, làm ăn có hiệu quả theo mô hình liên kết này. Nhiều chị em trong THT vay vốn tín chấp để đầu tư trồng rau và mở rộng thêm diện tích, các chị có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái, nâng cao kiến thức cho bản thân. Hiện hội LHPN xã đang đề xuất UBND xã hỗ trợ kinh phí làm nhà lưới trồng rau ngoài đồng cho các thành viên, hướng đến sản xuất an toàn tập trung, quy mô lớn, góp phần vào xây dựng nông thôn mới của xã.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]