(Baothanhhoa.vn) - Để lựa chọn được giống lúa có năng suất, chất lượng gạo ngon, tính chống chịu sâu bệnh khỏe, thích ứng rộng bổ sung vào bộ giống lúa trên địa bàn tỉnh, năm 2021 và 2021, huyện Nông Cống đã tiến hành khảo sát, theo dõi giống lúa mới ST25, bước đầu cho thấy giống lúa này có khả năng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện.

Hiệu quả bước đầu của giống lúa ST25 tại huyện Nông Cống

Để lựa chọn được giống lúa có năng suất, chất lượng gạo ngon, tính chống chịu sâu bệnh khỏe, thích ứng rộng bổ sung vào bộ giống lúa trên địa bàn tỉnh, năm 2021 và 2021, huyện Nông Cống đã tiến hành khảo sát, theo dõi giống lúa mới ST25, bước đầu cho thấy giống lúa này có khả năng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện.

Hiệu quả bước đầu của giống lúa ST25 tại huyện Nông Cống

Mô hình trồng lúa ST25 tại xã Trung Chính bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Với mục tiêu giúp nông dân nắm bắt, tiếp cận thành tựu khoa học - kỹ thuật, thâm canh các giống lúa mới chất lượng cao, vụ mùa năm 2021 Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Nông Cống đã triển khai mô hình thí điểm sản xuất giống lúa mới ST25. Đây là giống lúa thuần có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng rộng, thời gian sinh trưởng 115 ngày, trồng được 2 vụ trong năm. Đặc biệt, ST25 là 1 trong 3 loại gạo ngon nhất thế giới. Năm 2021, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Trung Chính trồng thử nghiệm với diện tích 5 ha.

Sau thời gian triển khai mô hình trong vụ mùa 2021, giống lúa ST25 sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 95%, chiều cao cây 100 - 105cm; cây gọn, thân cứng, chống đổ ngã, đẻ nhánh khoẻ, tỷ lệ bông hữu hiệu và hạt chắc cao; hạt gạo thon dài, trắng, cơm dẻo, mềm, thơm ngon.

Giống lúa ST25 có khả năng kháng bệnh đạo ôn tốt cũng như chịu sự tác động của thời tiết ở địa phương. Trong quá trình canh tác, mô hình sử dụng hoàn toàn chế phẩm vi sinh, không dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, tuy năng suất không cao như canh tác trên diện tích gieo cấy lúa thông thường, nhưng sản phẩm lúa gạo thu được có chất lượng và giá trị cao hơn.

Trong vụ trồng thử nghiệm này, năng suất trung bình lúa ST25 đạt 7 tấn/ha. Giá thu được ký hợp đồng liên kết là hơn 12.000 đồng/kg, hiệu quả hơn so với diện tích cấy các giống lúa thuần cũ. Qua đó cho thấy giống lúa ST 25 hiệu quả kinh tế hơn so với các giống lúa thuần cũ hơn 10 triệu đồng/ha. Sau khi thành công từ mô hình thí điểm canh tác 5 ha giống lúa ST25, vụ đông xuân 2022 HTX Dịch vụ nông nghiệp Trung Chính đã nhân rộng mô hình lên 15 ha. Việc thí điểm giống lúa mới ST25 thành công sẽ góp phần thay thế một số giống lúa địa phương có năng suất và chất lượng thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh kém và hiệu quả kinh tế không cao.

Từ thành công của mô hình thí điểm giống lúa ST25, một số địa phương trên địa bàn huyện Nông Cống sẽ nhân rộng trong các vụ mùa tới.

Ông Nguyễn Bá Chung, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trung Chính, cho biết: Qua đánh giá lúa ST25 phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của xã. Lúa có khả năng kháng bệnh và năng suất cao. Trong vụ thu mùa tới và trong những năm tiếp theo HTX tiếp tục tích tụ đất đai, nhân rộng triển khai thực hiện mô hình lúa này, tiến tới xây dựng sản phẩm gạo ST25 đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh.

Mô hình lúa ST25 được trồng thử nghiệm tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Trung Chính nhằm góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân trên địa bàn huyện Nông Cống, giúp người dân từng bước tiếp cập và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, giống lúa mới vào sản xuất; đầu tư thâm canh trong sản xuất lúa theo quy trình kỹ thuật để có hiệu quả kinh tế cao; gắn sản xuất với liên kết tiêu thụ sản phẩm, qua đó tăng thu nhập cho người dân và dần hình thành vùng chuyên canh lúa của huyện.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]