(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Xuân được xem là một trong những vựa cây ăn quả của tỉnh, với nhiều sản phẩm có chất lượng. Trong đó, cam Xã Đoài, cam đường canh Như Xuân là 2 trong số những sản phẩm được người tiêu dùng và thị trường ưa chuộng. Cùng với việc khuyến khích người sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, huyện Như Xuân còn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm cam góp phần hỗ trợ kết nối các nhà vườn, HTX, doanh nghiệp với các đơn vị phân phối lớn trên toàn quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để sản phẩm cam Như Xuân vững tin vào hệ thống phân phối lớn

Huyện Như Xuân được xem là một trong những vựa cây ăn quả của tỉnh, với nhiều sản phẩm có chất lượng. Trong đó, cam Xã Đoài, cam đường canh Như Xuân là 2 trong số những sản phẩm được người tiêu dùng và thị trường ưa chuộng. Cùng với việc khuyến khích người sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, huyện Như Xuân còn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm cam góp phần hỗ trợ kết nối các nhà vườn, HTX, doanh nghiệp với các đơn vị phân phối lớn trên toàn quốc.

Để sản phẩm cam Như Xuân vững tin vào hệ thống phân phối lớn

Thương lái phân loại và thu mua cam đường canh tại HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, xã Xuân Hòa.

Từ cuối tháng 10 âm lịch, HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, xã Xuân Hòa, luôn tất bật thu hoạch cam và xuất bán ra thị trường. Với khoảng 27 ha trồng các loại cam đường canh, cam Xã Đoài từ năm thứ 4 đến năm thứ 7, sản lượng hằng năm của HTX đạt khoảng 200 tấn/năm, được thu mua, phân phối đến các cửa hàng, điểm bán lẻ trong tỉnh và các tỉnh Nghệ An, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh... Ông Nguyễn Văn Trương, Phó Giám đốc HTX, cho biết: Bên cạnh việc tìm kiếm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cam tự sản xuất, HTX còn thực hiện thu mua, bao tiêu sản phẩm cho khoảng 20 ha của các vườn, trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP trong vùng. Đến thời điểm này, HTX đã xuất bán khoảng 70% sản lượng, tương đương 140 tấn. Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và khẳng định được thương hiệu nên cam Xã Đoài của HTX được các thương lái mua với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg, cam đường canh giá từ 45.000 - 55.000 đồng/kg, cao hơn với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Hiện HTX đang tiếp tục tìm kiếm và cố gắng kết nối thêm các đầu mối lớn nhằm quảng bá thương hiệu cam Như Xuân cũng như cam Thanh Hóa nói chung.

Bà Hà Thị Liên, thương lái tại TP Thanh Hóa đang thu mua cam tại HTX, cho biết: “Được “mục sở thị” vườn cam của HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, chúng tôi nhận thấy, cam có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, HTX đã xây dựng hệ thống kho lạnh để bảo quản nên cam luôn giữ được độ tươi, ngon bảo đảm chất lượng”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Như Xuân có hàng trăm hộ dân trồng cây ăn quả, với diện tích hơn 1.196 ha. Trong đó, có 211,9 ha cam các giống Xã Đoài, cam đường canh... tại các xã Xuân Hòa, Thượng Ninh, Hóa Quỳ, Cát Tân,... sản lượng hằng năm đạt khoảng 2.100 tấn. Không chỉ có HTX sản xuất nông nghiêp Thành Công, trên địa bàn huyện Như Xuân còn nhiều trang trại, cơ sở sản xuất cam đạt chuẩn, được thị trường ưa chuộng, như: Trang trại Hoan Ca, Hoàng Thanh Farm... Tuy nhiên, số lượng đơn vị kết nối trực tiếp để tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, kênh phân phối hiện đại chưa nhiều. Lý giải vấn đề này, bà Lê Thị Hoan, chủ trang trại Hoan Ca, cho biết: “Chúng tôi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, được cơ quan chuyên môn chứng nhận chất lượng. Song, sản lượng của các trang trại khá lớn, vào vụ thu hoạch có thể đạt 5 - 6 tấn/ngày. Trong khi tiêu thụ của các siêu thị, cửa hàng tiện ích chỉ đạt 10 - 12% sản lượng/tuần, nên hầu hết các trang trại tiêu thụ qua hệ thống thương lái trong, ngoài tỉnh và một số kênh khác trên nền tảng số”.

Thực tế cho thấy, sản phẩm cam Xã Đoài, cam đường canh của huyện Như Xuân có sự vượt trội về chất lượng, mẫu mã, được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2019, UBND huyện Như Xuân đã hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý cam Xã Đoài Như Xuân và cam đường canh Như Xuân. Đồng thời, phát triển 2 sản phẩm này thành sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa chất lượng 3 sao. Nhờ làm tốt công tác quản lý chỉ dẫn địa lý, thương hiệu cam đường canh Như Xuân và cam Xã Đoài Như Xuân đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường, giá trị kinh tế ngày càng nâng lên, tạo động lực cho người dân phát triển sản xuất. Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân, cho biết: Để sản phẩm cam mang nhãn hiệu Như Xuân vững tin trên thị trường, UBND huyện đã hỗ trợ thành lập các nhóm hộ, HTX tổ chức sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ để tạo ra sản phẩm đồng đều về chất lượng. Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích các nhóm hộ, HTX chú trọng quảng bá, bán hàng trên mạng xã hội như zalo, facebook... để bắt kịp với xu thế xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản.

Nhờ có những chiến lược phát triển và trợ lực kịp thời từ địa phương, mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song năm 2021, sản phẩm cam đường canh Như Xuân và cam Xã Đoài Như Xuân vẫn có mức tiêu thụ ấn tượng, giá trị kinh tế tăng 25% so với cùng kỳ.

Bài và ảnh: Thanh Hòa


Bài và ảnh: Thanh Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]