(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm tin tức VTV24 đã đưa tin về bão giá thị trường thông qua bản tin “kinh tế học gói bim bim” khi mà người bán không thay đổi giá, chỉ có trọng lượng nhỏ đi để giúp người tiêu dùng “yên tâm” mua sản phẩm. Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng, và không phải lúc nào khách hàng cũng hài lòng về điều này. Hãy cùng phân tích xem bão giá như hiện nay thì những người đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim” không nhé.

Đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim”?

Trung tâm tin tức VTV24 đã đưa tin về bão giá thị trường thông qua bản tin “kinh tế học gói bim bim” khi mà người bán không thay đổi giá, chỉ có trọng lượng nhỏ đi để giúp người tiêu dùng “yên tâm” mua sản phẩm. Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng, và không phải lúc nào khách hàng cũng hài lòng về điều này. Hãy cùng phân tích xem bão giá như hiện nay thì những người đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim” không nhé.

Đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim”?

Thời “bão giá” người cho thuê nhà cũng khó khăn

Chị Vân có 3 căn nhà cho thuê trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, 1 căn sắp đến hết thời hạn cho thuê, còn 2 căn hiện đang bỏ trống 2 tháng nay. Chị Vân chia sẻ: “Cuối năm 2018 tôi có vay vốn n gân hàng mua và cất 2 căn nhà để tiến hành cho thuê. Ban đầu cũng tính xây dạng trọ, nhưng ông nhà tôi nói xin giấy phép rồi quản lý về sau rất khó khăn. Với lại, nhà nguyên căn khi ấy cũng được nhiều người chuộng nên vợ chồng tôi đã xây 2 căn nhà đúc 3 tầng khang trang để cho thuê. Đến giữa năm công trình hoàn thành, chúng tôi cũng đã may mắn tìm được khách thuê ngay khi đăng trên website https://chothuenha.me/ho-chi-minh.html . Giá thuê thời điểm ấy của hai căn là 20.5 và 23 triệu đồng/tháng. Cùng với một căn của nhà cấp 4 trước đó cũng cho thuê giá 5.3 triệu đồng”.

Đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim”?

Theo tính toán của chị Vân, nếu với giá thuê như trên thì sớm thôi chị cũng sẽ trả được tiền gốc cho ngân hàng. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 xuất hiện, nhà chị để trống nửa năm mới có khách đến thuê lại dù giá cũng giảm đi một chút ít. Nhưng đến hồi tháng 4 năm nay sau khi kết thúc với người thuê nhà trước đó, chị cũng tìm khách đến thuê tiếp, nhiều khách đến xem nhưng không hài lòng về giá thuê. “Kiếm được khách thuê nhà nguyên căn thời nay đã khó mà kiếm được thì lại không deal được giá” chị Vân ca thán.

Thế đấy, thời bão giá nhà nhà người người đều có nỗi khó khăn riêng, khách đi tìm thuê nhà thì không đủ khả năng chi trả. Ngược lại người cho thuê nhà lại đau đầu vì không thể cho thuê rẻ hơn được nữa. Lãi hằng tháng chi trả cho ngân hàng cũng không thể thấp hơn, do đó người có nhà cho thuê như chị Vân thực sự đang rất khó khăn trong giai đoạn bão giá này.

Nên hay không áp dụng bài toán kinh tế học gói “bim bim”?

Vậy trường hợp có nhà cho thuê như chị Vân có nên sử dụng kinh tế học gói “bim bim” như nhiều tập đoàn, cá nhân kinh doanh khác đang áp dụng hay không? Đầu tiên phải nói sơ qua một chút về bài toán này. Cũng theo VTV đưa tin, tên bài toán xuất hiện từ một tình huống kinh doanh thực tế của gói bim bim Doritos nổi tiếng nước Mỹ. Khi mà giá bán vẫn giữ nguyên, chỉ có trọng lượng gói bánh đã được nhà sản xuất cắt giảm bớt 14 gram. Đơn giản họ không muốn người tiêu dùng phản ứng mạnh với bão giá từ lạm phát.

Bài toán “thu nhỏ kích thước - giá giữ nguyên” đã được áp dụng rất nhiều. Những người buôn bán hàng rong như anh Minh, chị Lợi vẫn dễ dàng áp dụng. Bớt đi một chút topping hoặc giảm kích thước mà không tăng giá bán những tô hủ tiếu, những ổ bánh mì đang được anh chị áp dụng tốt. Nhưng, đối với thực tế trường hợp của chị Vân - những người đầu tư cho thuê nhà nguyên căn thì như thế nào?

Đầu tư cho thuê nhà có nên áp dụng kinh tế học gói “bim bim”?

Rất khó phải không, trong khi những mặt hàng trên đều là hàng hóa tự sản xuất. Cũng giống như trường hợp của các chú xe ôm truyền thống “chẳng nhẽ giờ tôi chỉ chở khách đến nửa đường rồi thả khách xuống, để tiết kiệm được xăng hay sao?” Chú Tư xe ôm nói vui về bài toán gói “bim bim”. Nhưng sau khi trao đổi về bài toán kinh tế này, chị cho rằng mình có thể nghĩ đến hướng chọn cắt giảm nội thất để “bớt giá” cho người đi thuê. Cả 3 căn nhà cho thuê của chị đều đầy đủ nội thất, từ phòng khách đến phòng ngủ và cả toilet chính vì thế giá thuê chỉ cao hơn hoặc bằng giá thị trường chứ không thể nào thấp hơn được.

Tuy nhiên, nếu chị “cắt” nội thất, vậy số nội thất ấy sẽ bán lại hay được bảo quản ở đâu? Đây là việc áp dụng không mấy hiệu quả đối với trường hợp chủ đầu tư cho thuê nhà nguyên căn. Thay vì vậy chị nên nghĩ đến hướng đăng tin cho thuê với hai mức giá khác nhau một là “nhà cho thuê full nội thất”, hai là “nhà cho thuê trống suốt”. Điều này sẽ giúp khách hàng có sự lựa chọn riêng đối với tình huống của họ. Việc đưa ra hai mức giá khác nhau còn khiến khách thuê phân biệt được mức chênh lệch về giá để dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Tóm lại, bài toán “bim bim” trong thời kỳ bão giá khó mà có thể áp dụng được với lĩnh vực đầu tư cho thuê nhà nguyên căn. Có rất nhiều cách khác nhau để nhà đầu tư có thể áp dụng để phát triển khác và phổ biến và được nhiều người lựa chọn đa số hiện nay chính là nâng cấp chính nhà nguyên căn của mình, sử dụng việc đem lại nhiều lợi ích hơn trong chính sản phẩm cho thuê để khách hàng vẫn cảm thấy phù hợp trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay. Lựa chọn giải pháp đăng tin cho thuê nhà tại website https://chothuenha.me/ cũng giúp người cho thuê nhanh chóng tìm được khách hàng.

VH


VH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]