(Baothanhhoa.vn) - Tên dự án bất động sản (BĐS) là tên mà chủ đầu tư đã đăng ký với cơ quan chức năng khi xin phép triển khai dự án. Tại Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau.

Đặt tên các dự án bất động sản: Quản lý chặt để minh bạch thông tin

Tên dự án bất động sản (BĐS) là tên mà chủ đầu tư đã đăng ký với cơ quan chức năng khi xin phép triển khai dự án. Tại Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau.

Đặt tên các dự án bất động sản: Quản lý chặt để minh bạch thông tin

Dự án Trung tâm Thương mại và Nhà phố Eden được quảng cáo với tên thương mại là Paris Elysor.

Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định, được sử dụng trong cả quá trình đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng”. Pháp luật đã quy định rõ về việc đặt tên cho các dự án BĐS, thế nhưng nhiều chủ đầu tư thay vì lấy tên được cấp phép thì lại tự ý “khai sinh” những cái tên thương mại mỹ miều, lồng ghép bằng tiếng nước ngoài. Điều này đã gây nhiễu thông tin trên thị trường BĐS, gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như dẫn đến sự thiếu minh bạch hoặc gây nhầm lẫn thông tin đối với người dân.

Anh M.T.H., ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa có nhu cầu mua một lô đất ở tại phường Nam Ngạn. Thấy một dự án mới được quảng cáo nhiều với cái tên rất “Tây” là Paris Elysor Thanh Hóa, anh H. đã tìm hiểu thông tin về dự án. Trên các trang mạng xã hội, trang quảng cáo BĐS, Paris Elysor được giới thiệu là dự án nhà phố thương mại shophouse của chủ đầu tư là Công ty CP BĐS Liên Kết Việt... Tuy nhiên, tra cứu thông tin và các văn bản pháp lý của dự án trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, không có dự án nào mang tên Paris Elysor. Hỏi thăm bạn bè anh H. mới biết, Paris Elysor chỉ là tên thương mại, tên quảng cáo; còn tên đầy đủ được cơ quan chức năng cấp phép là Dự án Trung tâm Thương mại và Nhà phố Eden.

Được biết, Dự án Trung tâm Thương mại và Nhà phố Eden được triển khai tại vị trí giáp ranh giữa phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa). Tháng 9-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty CP BĐS Liên Kết Việt (tại Quyết định số 3438/QĐ-UBND). Tháng 11-2018, UBND tỉnh đã giao đất và cho Công ty CP BĐS Liên Kết Việt thuê đất để thực hiện dự án (tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND tỉnh). Theo đó, tổng diện tích đất được giao là 34.225m2, trong đó có 13.871m2 đầu tư hạng mục nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh; 20.354m2 đầu tư xây dựng vào mục đích công trình công cộng, công viên cây xanh, đường giao thông. Công ty được thuê 9.234m2 để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ.

Trong lĩnh vực BĐS hiện nay, việc tự ý đặt tên thương mại cho dự án để quảng cáo và bán hàng là điều không hiếm gặp, thậm chí có thể được xem là phổ biến. Thay vì sử dụng tên theo cấp phép của cơ quan chức năng thì các chủ đầu tư tự đặt tên thương mại bằng những cái tên gắn tiếng nước ngoài nhằm thu hút khách hàng. Trên địa bàn tỉnh, một số tên thương mại thường xuyên được các sàn giao dịch BĐS quảng cáo và nhắc tới, như: Paris Elysor, Vlasta Sầm Sơn, Đồng Nam Residence, Lightland Hải Tiến... Tuy nhiên, đối với dự án BĐS ở những vùng nông thôn, những cái tên nước ngoài đôi khi khiến khách hàng khó nhớ và bất tiện.

Một số người cho rằng tên pháp lý của dự án vẫn đặt tên theo quy định, còn tên thương mại là quy ước riêng giữa chủ đầu tư với khách hàng, đơn thuần chỉ là “nick name” của dự án trong quá trình quảng bá tới khách hàng. Song trên thực tế, chính sự bất nhất giữa tên pháp lý của dự án và tên thương mại đôi khi lại trở thành kẽ hở dẫn đến sự thiếu minh bạch thông tin, thông tin quảng cáo sai sự thật, làm cho người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn, dễ bị lừa dối, dẫn đến những rủi ro và thiệt hại về quyền lợi khi mua đất, mua nhà.

Luật sư Lê Thị Phượng, Công ty TNHH Luật Lê Phượng Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 63 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng), hành vi đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc tên các khu vực trong dự án không đúng quy định hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định sẽ bị phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng buộc đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án hoặc tên các khu vực trong dự án theo quy định với hành vi quy định tại Điểm b, Khoản 1, điều này (theo Điểm b, Khoản 6, Điều 63 Nghị định 16/2022/NĐ-CP). Đối với dự án đầu tư không phải xây dựng nhà ở, doanh nghiệp có trách nhiệm công khai đầy đủ và trung thực các thông tin của BĐS. Hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS thuộc một trong các hành vi bị cấm được quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS 2014 và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100 - 120 triệu đồng (theo Điểm b, Khoản 1, Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP). Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc công khai đầy đủ, chính xác nội dung thông tin theo quy định với hành vi quy định tại Điểm b, Khoản 1 điều này (theo Điểm a, Khoản 6, Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP). Mức phạt tiền vi phạm hành chính được thể hiện ở trên là mức phạt đối với tổ chức, mức phạt đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức.

Trao đổi xung quanh vấn đề đặt tên cho các dự án BĐS, luật sư Lê Thị Phượng nhấn mạnh thêm: Pháp luật về đầu tư và kinh doanh BĐS hiện nay chỉ có quy định khái niệm là tên dự án chứ hoàn toàn chưa có định nghĩa thế nào là tên thương mại của dự án. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải có quy định rõ ràng và cụ thể, chi tiết hơn về việc đặt tên, sử dụng tên cho dự án và tên thương mại của dự án nhằm minh bạch thông tin để phát triển ổn định thị trường BĐS.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]