Cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Mía đường Lam Sơn hướng dẫn người dân xã Thọ Hải (Thọ Xuân) chăm sóc mía trước khi thu hoạch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuẩn bị vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu

(THO) - Theo kế hoạch dự kiến của ngành nông nghiệp, vụ mía 2018-2019, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu thu hoạch từ đầu tháng 12-2018 đến tháng 3-2019. Dù thời gian vào vụ thu hoạch mía đã cận kề, song sự bất ổn định của giá đường trong, ngoài nước đã dẫn đến những lo lắng cho người dân tại các vùng nguyên liệu mía.

Cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Mía đường Lam Sơn hướng dẫn người dân xã Thọ Hải (Thọ Xuân) chăm sóc mía trước khi thu hoạch.

Chúng tôi về xã Thọ Hải (Thọ Xuân), cánh đồng mía bạt ngàn chạy suốt ven sông Mã đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Người dân đang thu dọn lá khô - đây là phần việc cuối cùng của chu kỳ sản xuất, để chuẩn bị đón thành quả sau một năm vất vả vun trồng để có hương thơm, vị ngọt của mía... Tuy nằm trong vùng nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Lam Sơn, song những năm trước đây, diện tích mía nguyên liệu của địa phương chỉ đạt khoảng 50 ha/vụ, nhưng ở niên vụ 2018-2019, khi HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đông Phương Hồng tham gia vào chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản của Công ty CP Mía đường Lam Sơn, người dân đã đặt niềm tin vào cây mía. Qua đó, trên địa bàn xã đã phát triển được hơn 112 ha mía nguyên liệu. Trong đó, hơn 80% diện tích đất bãi bồi ven sông Mã, người dân đã đưa cây mía vào canh tác. Toàn xã có 32 ha mía nguyên liệu được thực hiện các biện pháp thâm canh, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ. Ông Vũ Huy Sử, thôn Hương 2, xã Thọ Hải, cho biết: Sau khi HTX liên kết với công ty thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, người dân đã yên tâm phát triển diện tích mía nguyên liệu. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ vào thâm canh mía nên chi phí sản xuất giảm, năng suất, sản lượng dự tính sẽ tăng lên từ 25% trở lên so với sản xuất thủ công trước đây. Nếu giá mía ổn định như vụ ép năm 2017-2018, gia đình dự kiến sẽ có thu nhập 110 - 120 triệu đồng/ha, lợi nhuận ước đạt 60-70 triệu đồng/ha. Cùng với niềm vui về năng suất, chất lượng mía được nâng lên, cũng xen lẫn những nỗi lo, bởi ai cũng hiểu rằng, giá thu mua của công ty sẽ phụ thuộc rất lớn và chịu ảnh hưởng chung của ngành mía đường. Cũng theo ông Sử: Vụ mía năm trước, bà con nông dân trên địa bàn xã bán mía với giá bình quân từ 900.000 đồng đến 1.150.000 đồng/tấn, tùy thuộc vào chữ lượng đường, sau khi trừ chi phí sản xuất thì thu lợi nhuận từ 40 đến 60 triệu đồng/ha. Năm nay thì chưa biết giá thu mua mía của các công ty thế nào? Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thọ Cường, Trưởng Phòng NN&PTNT, UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Diện tích mía nguyên liệu trên địa bàn huyện khoảng 2.600 ha, với gần 4.500 hộ dân tham gia sản xuất. Tại nhiều nơi, nguồn thu nhập chính của nông dân phụ thuộc vào cây mía, do đó nếu giá mía năm nay thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ, nhất là đối với hộ nghèo. Chính vì vậy, địa phương rất mong các nhà máy đường xem xét đưa ra mức giá thu mua mía hợp lý.

Song song với nỗi lo về giá, người nông dân tại các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Quan Hóa... - những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai đang sống trong những tâm trạng phấp phỏng lo âu. Bởi, đa phần diện tích mía của các địa phương này đã bị ảnh hưởng do mưa lũ nên chất lượng và sản lượng mía nguyên liệu sẽ giảm sút. Ông Hà Minh Thống, xã Cẩm Giang (Cẩm Thủy), cho biết: Gia đình hiện có hơn 20 ha mía nguyên liệu; trong đó, khoảng 60% chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt bão lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9. Ngoài ra, đối với diện tích mía có thể cho thu hoạch thì chất lượng và năng suất mía sẽ không thể bảo đảm yêu cầu. Liệu công ty có thu mua và giá thu mua có bảo đảm để thuê nhân công thu hoạch mía hay không? Theo chia sẻ của người dân ở các vùng nguyên liệu mía, vào thời điểm mía cho thu hoạch, tình trạng thiếu lao động cũng trở thành vấn đề nan giải. Bởi hiện nay, lực lượng lao động là thanh niên tại địa phương không nhiều, do đa phần đi làm công nhân tại các nhà máy trong và ngoài tỉnh. Chính điều này thường gây thiếu hụt nhân công lao động mỗi khi vào đợt thu hoạch mía, nhất là lúc cao điểm, từ đó dẫn đến tiền thuê cao và kéo theo giá thành sản xuất tăng.

Được biết, niên vụ mía 2018-2019, toàn tỉnh có 24.762 ha mía nguyên liệu, 3 đơn vị thu mua là Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Công ty CP Mía đường Nông Cống. Để chuẩn bị cho vụ ép 2018-2019, ngay từ đầu tháng 11, các công ty mía đường đã cử cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn hướng dẫn người dân các quy trình chuẩn bị thu hoạch và lấy mẫu mía để đánh giá chữ lượng đường cho diện tích mía của người dân. Ông Nguyễn Tất Hoàng, trưởng ban kinh tế hợp tác, Công ty CP Mía đường Lam Sơn, cho biết: Tại nhiều vùng mía nguyên liệu, giao thông còn khó khăn nên ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, trình độ thâm canh của người dân chưa tốt nên ảnh hưởng không nhỏ chất lượng và sản lượng.

Theo kế hoạch dự kiến của ngành nông nghiệp, vụ mía 2018-2019, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu thu hoạch từ đầu tháng 12-2018 đến tháng 3-2019. Dù thời gian vào vụ thu hoạch mía đã cận kề, song sự bất ổn định của giá đường trong, ngoài nước đã dẫn đến những lo lắng cho người dân tại các vùng nguyên liệu mía. Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết: Biết trước sự khó khăn mà ngành mía đường và nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh sẽ đối mặt trong vụ ép năm nay nên UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị thu mua, các địa phương vùng nguyên liệu mía để nghe báo cáo tình hình, từ đó sớm tìm ra giải pháp phù hợp. Sở NN&PTNT sẽ chủ trì việc khuyến nghị giá thu mua tối thiểu cho mía nguyên liệu niên vụ 2018-2019, dựa trên cơ sở chia sẻ khó khăn với nhà máy và bảo đảm quyền lợi cho người trồng mía. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương trong việc khoanh vùng thu hoạch mía vào từng thời điểm phù hợp, bảo đảm mía đạt năng suất, chất lượng tốt nhất khi đưa về nhà máy. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp mía đường trong tỉnh thực hiện đúng hợp đồng thu mua, vận chuyển đã ký với người trồng mía để bảo đảm quyền lợi, hiệu quả kinh tế và giảm nỗi lo cho người dân trước, trong và sau vụ ép.


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lương Văn Quế - 08:44 23/12/18

 Trả lời

Cho tôi xin hỏi hiện nay các nhà máy mía như nhà máy mía đường nông cống hiện nay đang thu mua mía với giá là bao nhiêu, tôi xin cảm ơn.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]