(Baothanhhoa.vn) - Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ xuân hè năm 2022, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tích cực hướng dẫn người dân cải tạo ao đầm, bãi triều, lồng bè đúng kỹ thuật, tuân thủ lịch thời vụ thả nuôi.

Chủ động cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ xuân hè năm 2022, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tích cực hướng dẫn người dân cải tạo ao đầm, bãi triều, lồng bè đúng kỹ thuật, tuân thủ lịch thời vụ thả nuôi.

Chủ động cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản vụ xuân hèNgười dân xã Quảng Nham (Quảng Xương) chuẩn bị các điều kiện nuôi tôm vụ xuân hè năm 2022.

Diện tích NTTS nước ngọt toàn tỉnh 14.100 ha chiếm tới 73,5% tổng diện tích NTTS. Vì vậy, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, sau khi thu hoạch xong, các địa phương đã chủ động hướng dẫn các hộ nuôi tát cạn ao, đầm nuôi, tháo nước rửa chua từ 1 - 2 lần sau đó bón vôi làm tăng PH đất. Với ao đất thịt không bị chua phèn bón 5 - 7 kg/100m2; ao đất sét, chua phèn bón 10 – 15 kg/100m2 hoặc nhiều hơn sao cho độ PH ổn định. Những ao nuôi bị ô nhiễm có thể bón đến 20 kg/100m2, sau đó tháo nước vào thau rửa 1 - 2 lần. Rải vôi đều khắp mặt ao và tiến hành phơi ao khô nứt chân chim, trước khi lấy nước, thả giống. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 80% diện NTTS nước ngọt đã được các hộ nuôi cải tạo môi trường nuôi và chuẩn bị thả giống từ đầu tháng 3 cho đến tháng 5-2022. Xác định việc cải tạo ao nuôi là khâu kỹ thuật quan trọng, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho tôm giống mới thả, hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong ao nên khi thu hoạch xong các hộ ở khu nuôi tôm công nghiệp tập trung xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã chủ động tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao, nạo vét loại bỏ rong rêu và lớp bùn đen, rắc vôi bột diệt tạp khuẩn. Anh Hoàng Văn Ba, thôn Tôn, xã Quảng Nham, cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong tôm thẻ chân trắng vụ đông, gia đình đã chủ động tu sửa ao đầm, đưa toàn bộ chất thải, tạp chất ra khỏi ao nuôi. Những ao không tháo cạn được thì dùng bơm sục đáy ao để tẩy rửa chất thải, sau đó bón vôi. Đồng thời, lấy nước vào ao lắng để xử lý nguồn nước cấp cho các ao nuôi đảm bảo duy trì độ sâu ao nuôi từ 1,5m trở lên và thực hiện cải tạo xong trước tháng 3-2022. Còn đối với các bể nuôi có mái che (cơ sở hạ tầng đảm bảo, không chịu ảnh hưởng của thời tiết, chủ động kiểm soát tốt các yếu tố môi trường và phòng chống thiên tai, dịch bệnh), có thể thả giống quanh năm và duy trì mật độ thả từ 150 - 200 con/m2.

Theo kế hoạch, vụ xuân hè năm 2022 diện tích NTTS toàn tỉnh 19.200 ha (nước ngọt 14.100 ha, nước mặn 1.000 ha, nước lợ 4.100 ha), phấn đấu tổng sản lượng NTTS đạt 62.000 tấn; trong đó, nước ngọt 35.000 tấn, nước lợ 11.000 tấn; nước mặn 16.000 tấn. Để thực hiện tốt kế hoạch NTTS, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn các địa phương về kỹ thuật cải tạo ao, đầm và lịch thời vụ NTTS năm 2022. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các địa phương, HTX NTTS tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc người NTTS tập trung cải tạo ao đầm, bãi triều, lồng bè đúng kỹ thuật, tuân thủ lịch thời vụ, cơ cấu đối tượng, mật độ thả giống; vận động các hộ đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, bảo đảm việc xuống giống đúng thời vụ. Ngoài ra, để vụ nuôi xuân hè đạt được hiệu quả cao nhất và thực hiện thắng lợi kế hoạch NTTS, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung chỉ đạo hoạt động sản xuất và cung ứng giống đảm bảo chất lượng, thời vụ, giá cả hợp lý. Theo đó, đến nay các cơ sở sản xuất giống cá nước ngọt đã sản xuất được khoảng 900 triệu con giống cá mè, trôi, trắm, chép... Nhìn chung, trong NTTS nước ngọt chủ yếu thả nuôi các loại cá truyền thống, quy trình sản xuất giống đơn giản, nên nguồn giống sản xuất trong tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho người nuôi. Đối với con giống tôm thẻ chân trắng, hiện trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở sản xuất nên phải di nhập 100% nguồn giống từ các tỉnh phía miền Trung và các tỉnh, thành Hải Phòng, Quảng Ninh... Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo, để hạn chế rủi ro nuôi tôm thẻ chân trắng, người dân cần lựa chọn con giống đảm bảo nguồn gốc, chất lượng; các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát điều kiện di ương, quản lý chất lượng và kiểm dịch con giống thủy sản theo quy định.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]