(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Nghi Sơn đạt 45,8 triệu tấn, xấp xỉ mục tiêu đề ra và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là thành quả của những nỗ lực không nhỏ đến từ các đơn vị vận hành cảng trong bối cảnh khó khăn của thị trường hàng hải trong nước và quốc tế. Với những lợi thế, cơ sở sẵn có, là tiền đề để các doanh nghiệp (DN) tăng tốc, phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn trong năm nay.

Cảng biển Nghi Sơn những ngày đầu xuân mới

Năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Nghi Sơn đạt 45,8 triệu tấn, xấp xỉ mục tiêu đề ra và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là thành quả của những nỗ lực không nhỏ đến từ các đơn vị vận hành cảng trong bối cảnh khó khăn của thị trường hàng hải trong nước và quốc tế. Với những lợi thế, cơ sở sẵn có, là tiền đề để các doanh nghiệp (DN) tăng tốc, phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn trong năm nay.

Cảng biển Nghi Sơn những ngày đầu xuân mớiCảng PTSC Thanh Hóa ra quân bốc xếp hàng hóa từ ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, tất cả các cảng biển tại Nghi Sơn, từ cảng chuyên dụng đến cảng tổng hợp đều tổ chức hoạt động xuyên tết, kịp thời lưu thông hàng hóa tại bến cảng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho các DN.

Giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa) Nguyễn Hùng Phương, cho biết: “Trong kỳ nghỉ tết chúng tôi vẫn duy trì dịch vụ lai dắt tàu phục vụ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nguyên liệu cho nhà máy vận hành xuyên kỳ nghỉ tết với công suất lên tới 120% so với thiết kế”.

Sáng mùng 4 tết, PTSC Thanh Hóa đã tổ chức ra quân và phát lệnh làm hàng đầu năm mới. Mặc dù vẫn đang trong kỳ nghỉ tết nhưng không khí trên các cầu cảng rất sôi động với 6 tàu chờ sẵn để làm hàng. Cán bộ, công nhân viên PTSC Thanh Hóa ra quân làm việc với khí thế phấn khởi, khẩn trương để tàu kịp rời cảng đúng kế hoạch.

Theo đại diện PTSC Thanh Hóa, với những tín hiệu tốt hơn của thị trường xuất khẩu ngay từ đầu năm, DN đặt mục tiêu tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Để đạt được kế hoạch này, PTSC Thanh Hóa đang tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nạo vét bờ cảng để nâng cao năng suất. Cùng với việc tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các nhà máy lớn như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, công ty sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống quản lý và phát triển nguồn nhân lực; trong đó sẽ xây dựng kho dữ liệu về luồng hàng, chủng loại hàng và cả các tuyến hàng hải để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại Cảng quốc tế Nghi Sơn, từ sáng mùng 2 tết đã có 1 tàu container của Pháp và 1 tàu của Việt Nam cập cảng. Công ty TNHH Cảng quốc tế Nghi Sơn đã phân công lực lượng lao động trực ca hoàn thành công tác xếp dỡ hàng hóa kịp thời. Được biết, từ khi có chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn theo Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND, trong năm 2023 đã có 2 hãng tàu vận chuyển container đi quốc tế là Công ty CP CMA - CGM Việt Nam và Công ty Vận tải biển VIMC thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa container qua cảng.

Giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Nghi Sơn Cao Minh Xuân, cho biết: “Để tăng năng lực bốc xếp hàng hóa container, đơn vị đã đầu tư cài đặt phần mềm 3 hệ thống trục container tự động (ngoài tàu), trong bãi và 4 xe nâng, bảo đảm giải phóng công suất tàu nhanh trong 24 giờ. Với hàng rời, công ty đầu tư 11 cần cẩu chân đế cẩu bờ, các xe nâng hàng, xe cuốc... Với việc chú trọng đầu tư trang thiết bị, nhân lực chất lượng cao, tăng năng suất, công suất xếp dỡ hàng hóa, chúng tôi kỳ vọng càng ngày càng thu hút được nhiều tuyến container sẽ về với Cảng quốc tế Nghi Sơn và đưa hàng hóa từ đây ra quốc tế.

Cảng biển Nghi Sơn những ngày đầu xuân mớiHoạt động xếp dỡ hàng hóa tại Cảng quốc tế Nghi Sơn đã nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu năm mới.

Năm 2024, cảng Nghi Sơn phấn đấu khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 46 triệu tấn. Nhiều năm gần đây, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn trở thành nguồn thu chủ đạo của Hải quan Thanh Hóa và chiếm tới gần 50% số thu ngân sách toàn tỉnh. Các giải pháp nâng cao năng lực cảng, xúc tiến kêu gọi hãng tàu, DN làm dịch vụ qua cảng đang được các cấp, ngành, tỉnh quan tâm đặc biệt.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, năm 2023 các hãng tàu đã thực hiện 41 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế với kinh phí hỗ trợ dự kiến 20,5 tỷ đồng. Trong đó, hãng CMA - CGM thực hiện 39 chuyến và Công ty Vận tải biển VIMC 2 chuyến. Tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện hỗ trợ cho các hãng tàu 5 chuyến, với số tiền 2,5 tỷ đồng; các chuyến còn lại hiện các đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ theo quy định.

Về vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn, trong năm 2023 đã có 11.139 container xuất, nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn, trong đó có 6.371 container xuất khẩu, 4.768 container nhập khẩu chủ yếu là container rỗng; các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là bột đá trắng, hạt nhựa nguyên sinh, sắn lát và giấy bìa. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa thẩm định hồ sơ hỗ trợ cho container xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn với số tiền 7,65 tỷ đồng; hiện container hàng hóa qua cảng Nghi Sơn còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ theo quy định.

Đơn vị cũng đang phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cho các nhà đầu tư, hãng tàu và DN tìm hiểu vận chuyển hàng hóa bằng container đi quốc tế qua cảng biển Nghi Sơn; đồng thời chủ động liên hệ, làm việc với các hãng tàu kêu gọi mở tuyến như: Công ty TNHH Đại lý và Tiếp vận Hải An, Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận Toàn Cầu, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty CP Hàng hải VSICO...; các DN xuất nhập khẩu như Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật và Đầu tư Ngọc Long, Công ty CP OPL Logistics, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các DN giày da, may mặc trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp từng bước tạo được sự kết nối giữa hãng tàu và DN để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]