(Baothanhhoa.vn) - Đến tháng 10-2018, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Thạch Thành được giao quản lý, sử dụng và phát triển rừng trên diện tích 7.091 ha (trong đó, có 2.709,97 ha đất rừng của Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc được UBND tỉnh giao cho ban từ năm 2018) thuộc địa bàn các huyện Thạch Thành, Bá Thước, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Hà Trung, Vĩnh Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo vệ, phát triển rừng gắn với sản xuất nông - lâm hiệu quả

Đến tháng 10-2018, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Thạch Thành được giao quản lý, sử dụng và phát triển rừng trên diện tích 7.091 ha (trong đó, có 2.709,97 ha đất rừng của Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc được UBND tỉnh giao cho ban từ năm 2018) thuộc địa bàn các huyện Thạch Thành, Bá Thước, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Hà Trung, Vĩnh Lộc.

Trang trại nông - lâm kết hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Dung (Trạm quản lý, bảo vệ rừng Thành Vân) cho hiệu quả kinh tế cao.

Diện tích rừng do BQL trên địa bàn rộng, trong đó có nhiều vùng rừng giáp ranh với các địa phương khác, ngoài thời tiết khô hanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao, một bộ phận người dân đời sống còn khó khăn còn lén lút khai thác rừng trái phép... gây khó khăn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng (BVR).

Đến nay, ban đã giao hơn 3.000 ha ổn định, lâu dài cho 512 hộ nhận khoán chăm sóc, BVR và tổ chức sản xuất trên đất lâm nghiệp. Để tạo điều kiện cho các hộ nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng (BV&PTR) có thu nhập cao từ rừng, BQL rừng phòng hộ Thạch Thành đã cung ứng cây giống trồng rừng sản xuất có giá trị kinh tế cao; hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng; tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới tán rừng; phát triển rừng gỗ lớn; đấu mối với các đơn vị thu mua sản phẩm cho các trang trại... Các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp đã xây dựng được 54 trang trại nông - lâm kết hợp, đem lại nguồn thu nhập khá cao; tạo việc làm tại chỗ và cải thiện thu nhập cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Điển hình như trang trại nông - lâm kết hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Dung (trạm quản lý, BVR Thành Vân) với diện tích 18 ha, trong đó 10 ha trồng cây ăn quả có múi, thanh long ruột đỏ, 7 ha trồng cây mắc-ca, chăn nuôi bò... Tổng nguồn thu mỗi năm khoảng 2,5 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí còn lãi khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trang trại của gia đình bà Dung còn tạo việc làm thường xuyên với mức thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/lao động/tháng cho 20 lao động.

Chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện mục tiêu quản lý, BV&PTR bền vững, BQL rừng phòng hộ Thạch Thành đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xã hội hóa công tác BV&PTR tận gốc. Ban đã thành lập 8 trạm quản lý BVR chuyên trách đóng trên địa bàn các xã. Cán bộ, công nhân của các trạm đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BV&PTR, phòng cháy, chữa cháy rừng có liên quan trực tiếp đến người dân; tổ chức, hướng dẫn kỹ thuật, dịch vụ cung ứng cây giống cho các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp trên địa bàn xã chăm sóc, bảo vệ và trồng mới rừng. Từ đó, các thôn có rừng đã phối hợp với chủ rừng tiến hành ký cam kết không vi phạm những điều cấm về rừng.

Trong gần 6 năm vừa qua (từ năm 2013 đến tháng 10-2018), BQL rừng phòng hộ Thạch Thành đã hướng dẫn kỹ thuật; cung ứng cây giống; tổ chức cho các hộ nhận khoán trồng mới được 561 ha rừng. Kết quả, 100% diện tích rừng hiện có được bảo vệ và phát triển tốt. Từ năm 2013 đến nay, toàn bộ diện tích rừng do BQL không xảy ra cháy. An ninh rừng trên địa bàn cơ bản được giữ vững. BQL rừng phòng hộ Thạch Thành đã làm tốt vai trò nòng cốt cho phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao trình độ kỹ thuật trồng, chăm sóc, BVR, xã hội hóa nghề rừng cho người dân trong vùng. Thông qua triển khai các chương trình, dự án và công tác lâm nghiệp, ban đã góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế tại một số xã, bước đầu hình thành các vùng nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, hình thành các mô hình phát triển kinh tế rừng, trang trại tổng hợp bền vững...


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]