(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm những tháng cuối năm, thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ trở nên sôi động do nhu cầu mua tích trữ, biếu, tặng trong nhân dân tăng cao. Nắm bắt quy luật thị trường, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc chủ động nhập, dự trữ đủ số lượng vàng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vàng, nhất là việc tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vẫn còn nhiều bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng khi giao dịch mua bán vàng thời điểm cuối năm

Thời điểm những tháng cuối năm, thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ trở nên sôi động do nhu cầu mua tích trữ, biếu, tặng trong nhân dân tăng cao. Nắm bắt quy luật thị trường, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc chủ động nhập, dự trữ đủ số lượng vàng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vàng, nhất là việc tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vẫn còn nhiều bất cập.

Cẩn trọng khi giao dịch mua bán vàng thời điểm cuối năm

Khách đến mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Gia, đường Lê Hoàn, TP Thannh Hóa.

Thời điểm trung tuần tháng 10, khá đông khách hàng có mặt tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Gia Thanh Hóa, đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) để giao dịch mua bán vàng, đồ trang sức. Vào cửa hàng, mối quan tâm chung của người dân là giá vàng và các loại mẫu mã, kiểu dáng trang sức mới. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, thời điểm này, công ty đã đưa ra khá nhiều loại mẫu mã trang sức mới, đa dạng về kiểu dáng phục vụ người mua. Ngoài các loại vàng, bạc trang sức mỹ nghệ, doanh nghiệp còn nhập các loại tiền xu, mười hai con giáp bằng vàng 24K (từ 1-2 chỉ) để hấp dẫn người mua. Chị Trần Thanh Hồng, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm tôi lại mua biếu bố mẹ 1 chỉ vàng vừa để làm quà lấy may, vừa để tích lũy. Thời điểm này, mặc dù giá vàng có tăng nhẹ song tôi không băn khoăn nhiều vì số lượng vàng mua vào ít”.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 300 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể có hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ. Trong số đó mới có 76 doanh nghiệp, cửa hàng được Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ và 6 đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng. Nhằm siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, hàng năm NHNN Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, gia công, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đoàn liên ngành còn kiểm tra việc chấp hành quy định của NHNN trong việc cấp phép hoạt động sản xuất, gia công, mua bán vàng và việc lưu giữ, bảo quản vàng...

Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt còn một số đơn vị không có bảng niêm yết giá mua, giá bán vàng trang sức mỹ nghệ; thiếu nhãn mác, xuất xứ sản phẩm vàng; hồ sơ công bố quy chuẩn, chất lượng sản phẩm vàng do doanh nghiệp nhập về bán hoặc do doanh nghiệp chế tác nhưng không xuất trình được hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng hay hồ sơ đối với một số sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ thể hiện chưa đúng; có sự ngộ nhận về trách nhiệm công bố tiêu chuẩn áp dụng nên đã tự công bố tiêu chuẩn áp dụng mà không biết rằng đó là trách nhiệm của đơn vị sản xuất. Ngoài ra, đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ chỉ đạt 24K, tương đương 999 song vẫn thể hiện sản phẩm đạt 9999 gây ra sự hiểu nhầm cho khách hàng; có sự nhầm lẫn trong việc ghi tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa trên nhãn nên không ghi tiêu chuẩn chất lượng của cơ sở sản xuất... Thậm chí, lợi dụng việc chưa liên thông được giá vàng trong nước với giá vàng thế giới và sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, một số cửa hàng, hộ cá thể kinh doanh vàng còn thao túng, đầu cơ, tự ý tăng giá bán... đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Sau công tác thanh, kiểm tra, bên cạnh việc nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp, đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm, đồng thời yêu cầu các đơn vị cam kết sớm khắc phục các tồn tại nêu trên.

Để tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh vàng, nhất là vào thời điểm những tháng cuối năm, các ngành, như: Khoa học và công nghệ, NHNN Thanh Hóa, công thương... cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động mua, bán vàng của các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, từ đó phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm về đo lường chất lượng vàng và các hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường... nhằm từng bước chấn chỉnh và đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng đi vào nền nếp.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]