(Baothanhhoa.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương trong cả nước phải xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR, PCCCR) là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương trong cả nước phải xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR, PCCCR) là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến cùng điểm cầu các tỉnh, thành phố trong nước.

Chiều 5/5, tại tỉnh Kon Tum, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác QLBVR và PCCCR năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh và kết nối với điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thời gian qua, công tác QLBVR, PCCCR luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về QLBVR, PCCCR được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý trong việc đầu tư, huy động nguồn lực xã hội phục vụ công tác QLBVR, PCCCR. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, trách nhiệm trong công tác BVR của chính quyền các địa phương, của các ngành và xã hội ngày càng được nâng cao.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Các đại biểu dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm 2023 toàn quốc đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm pháp luật về QLBVR, giảm 597 vụ so với năm 2022; diện tích rừng bị xâm phạm là 1.047,8ha. Trong 4 tháng năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị xâm phạm 182,2ha, giảm 75,7ha. Các vụ phá rừng chủ yếu tại các tỉnh vùng Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ như: Bắc Kạn, Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên...

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Cũng trong năm 2023, toàn quốc xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng 674,5ha. Trong 4 tháng năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498ha, chủ yếu là diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023.

Nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Điểm cầu trực tuyến huyện Hoằng Hóa.

Tại Thanh Hóa, công tác QLBVR được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng tại gốc; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng và cài cắm, nắm bắt thông tin để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Qua đó, trong năm 2023, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 7 vụ phá rừng trái pháp luật, diện tích rừng bị thiệt hại 1,88ha. Trong 4 tháng năm 2024, phát hiện, xử lý 11 vụ phá rừng trái pháp luật, diện tích rừng bị thiệt hại 2,56ha. Các vụ vi phạm đều được phát hiện sớm và xử lý theo đúng quy định.

Do làm tốt công tác PCCCR nên trong năm 2023 toàn tỉnh không xảy ra cháy rừng; 4 tháng năm 2024 chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Mường Lát, với diện tích 2,5ha bị ảnh hưởng, chủ yếu là rừng le và cây bụi tái sinh.

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được trong công tác QLBVR, PCCCR trong năm 2023 và 4 tháng năm 2024. Đồng thời chỉ ra những khó khăn trong công tác QLBVR, PCCCR, như: Tình trạng người dân phá rừng lấy đất sản xuất, khai thác gỗ làm nhà; việc chặt phá, khai thác rừng trái phép, cháy rừng, xâm lấn rừng còn phức tạp ở một số địa phương; việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác QLBVR, PCCCR còn hạn chế...

Không chủ quan, mất cảnh giác trong quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành ở trung ương có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp QLBVR, PCCCR và phát huy tối đa giá trị đa dạng sinh thái rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, người dân, chủ rừng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy đảm bảo an toàn, không cho đốt nương vào những ngày hanh khô, gió lớn.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương trong cả nước phải xác định công tác QLBVR, PCCCR là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, chủ rừng phải chịu trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng được giao, được cho thuê; kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong tham mưu triển khai công tác quản lý, BVR và PCCCR. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Các địa phương cần làm tốt công tác “4 tại chỗ” trong PCCCR, rà soát lại các phương án PCCCR phù hợp với thực tiễn của địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số thực hiện để xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện sớm cháy rừng tự động; ứng dụng công nghệ viễn thám, GIS, công nghệ hiện đại trong xác định mất rừng, suy thoái rừng, sự thay đổi của rừng và đất lâm nghiệp, sự biến động rừng...

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]