(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá về công nghệ, tích hợp và kết nối internet đang diễn ra mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển sản xuất

Công nhân Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa trong ca sản xuất.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá về công nghệ, tích hợp và kết nối internet đang diễn ra mạnh mẽ.

Đây vừa là thách thức và cũng là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp (DN) trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng tiếp cận, ứng dụng và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Để các DN bắt kịp cuộc cách mạng, ngoài sự nỗ lực từ mỗi DN, nhiều chính sách ưu đãi đối với DN đầu tư cho khoa học và công nghệ (KH&CN) cũng đã được Trung ương ban hành, như: Chính sách khuyến khích DN đầu tư vào KH&CN; chính sách cho phép DN trích 10% lợi nhuận trước thuế để thành lập quỹ phát triển KH&CN; miễn, giảm, thuế thu nhập DN; miễn giảm tiền sử dụng đất; thuê đất đối với DN KH&CN... Tại Thanh Hóa, cuối năm 2017, chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 cũng chính thức được ban hành và đi vào thực tiễn. Theo đó, các DN của tỉnh sẽ được hỗ trợ cho các nội dung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, đổi mới thiết bị công nghệ... với mức hỗ trợ đối đa lên tới 6 tỷ đồng. Đặc biệt, nhằm khuyến khích phát triển DN KH&CN, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, ngày 17-12-2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký phê duyệt “Chương trình hỗ trợ phát triển DN KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020”. Từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, toàn tỉnh đã có 8 DN KH&CN mới được thành lập và cấp giấy chứng nhận DN KH&CN, nâng tổng số DN KH&CN trong toàn tỉnh lên 26 DN. Chương trình cũng đã hỗ trợ 42 DN, trong đó có 15 DN KH&CN thực hiện 46 nhiệm vụ KH&CN các cấp, qua đó, không ngừng tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh.

Có thể thấy, từ những cơ chế hỗ trợ thiết thực trên, nhiều DN đã được thụ hưởng và bứt phá vươn lên tiếp cận thành tựu KH&CN cả trong nước và quốc tế, tạo ra những sản phẩm có hàm lượng KH&CN cao. Đơn cử như, Công ty Quảng cáo Ánh Dương (Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga) hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, sản xuất các mặt hàng điêu khắc công nghệ cao. Từ những kinh nghiệm sản xuất và xuất phát từ yêu cầu ngày càng cao của thị trường, công ty đã nghiên cứu thành công nhiều dự án khoa học, như: Hệ thống máy chế bản chân không AD-BBB mạ vàng, bạc, đồng, niken; hệ thống máy khắc dấu kim loại siêu tốc; sản phẩm mỹ nghệ - quà tặng sản xuất theo công nghệ chế bản chân không AD-BBB; công nghệ đúc khắc in nung hàng mỹ nghệ theo hệ thống dây chuyền; máy sấy áp thấp tự động đối lưu luồng khí... Ứng dụng thành công các nghiên cứu này đã giúp công ty cho ra đời những sản phẩm ngày càng tinh tế, chất lượng hơn với giá thành phải chăng. Với Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta cũng vậy, bên cạnh việc nhập, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của nước ngoài, công ty luôn tự nghiên cứu, ứng dụng để sáng tạo nên những sản phẩm có chất lượng tối ưu nhất. Điển hình như công ty đã đầu tư tự cải tiến và thay đổi công nghệ sản xuất từ bóng da bò sang công nghệ sản xuất bóng đá bằng da nhân tạo. Nhờ công nghệ mới này, tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm được nâng lên rõ rệt từ độ bền, độ nảy, độ tròn, chu vi, độ thấm nước đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn FIFA. Sau khi chuẩn hóa và đưa vào ứng dụng, không những nâng cao công suất của nhà máy, công nghệ này còn giảm chi phí sản xuất đáng kể. Nhiều đối tác nước ngoài đánh giá cao sản phẩm bóng của Delta bởi chất lượng sản phẩm tốt, hình thức đa dạng...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, từ chương trình “Ứng dụng KH&CN phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, năm 2018 và 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt 20 đề tài, dự án KH&CN với tổng kinh phí trên 122 tỷ đồng, trong đó, có 19 đề tài, dự án do DN là đơn vị chủ trì thực hiện và 1 đề tài do DN là đơn vị phối hợp thực hiện và thụ hưởng kết quả. Các DN được hỗ trợ kinh phí từ chương trình đã tiếp cận quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng VietGap và xây dựng thành công các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, như: Mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới Taki, sản xuất rau ăn lá, rau ăn quả, được chứng nhận VietGap tại huyện Quảng Xương của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới; mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại huyện Đông Sơn của Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36... Bên cạnh đó, thực hiện chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025, từ năm 2017 đến nay, tỉnh ta cũng đã được Bộ KH&CN phê duyệt triển khai 12 dự án, trong đó có 5 dự án do DN chủ trì thực hiện với tổng kinh phí trên 53 tỷ đồng. Thông qua thực hiện các dự án đã hình thành mô hình liên kết hợp tác hiệu quả giữa “4 nhà”, (DN, nông dân, nhà khoa học và nhà quản lý) trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, như: Mô hình hợp tác, liên kết sản xuất lúa Nếp Cẩm tại các huyện miền núi Thanh Hóa theo tiêu chuẩn VietGap, gắn với xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Việt Thanh; mô hình chăn nuôi bê đực từ đàn bò sữa giống ngoại Holstein Friesian (HF) để lấy thịt gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn thực phẩm của Công ty CP Giống và Phát triển chăn nuôi Thọ Xuân; mô hình nhân giống và sản xuất các giống Cam V2, CT36, BH chất lượng cao của Công ty CP Mía đường Lam Sơn...

Từ cơ chế hỗ trợ cùng với việc phát huy nội lực của mỗi DN, tin tưởng, trong những năm tới, các DN trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, tiếp thu ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến; đổi mới công nghệ, thiết bị nâng cao chất lượng, giá trị, gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, hướng đến sự phát triển bền vững.

Lê Phong


Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]