(Baothanhhoa.vn) - Với địa bàn quản lý rộng, lưới điện nằm ở các khu vực có địa hình phức tạp, để nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, tăng năng suất lao động, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo và đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị điện lực trực thuộc nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó thực hiện áp dụng công nghệ Flycam vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

Với địa bàn quản lý rộng, lưới điện nằm ở các khu vực có địa hình phức tạp, để nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, tăng năng suất lao động, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo và đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị điện lực trực thuộc nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó thực hiện áp dụng công nghệ Flycam vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

Điện lực Nga Sơn áp dụng công nghệ Flycam trong công tác kiểm tra, giám sát công trình.

Điện lực Bá Thước được Công ty Điện lực Thanh Hóa giao nhiệm vụ kinh doanh và bán điện trên địa bàn huyện Bá Thước với tổng số 205,73 km đường dây trung thế 35kV; 308,96 km đường dây hạ thế và 159 máy biến áp. Với địa hình hiểm trở, đi lại gặp rất nhiều khó khăn, hệ thống lưới điện trung áp đi qua các địa hình phức tạp như đồi núi, sông suối, rừng cây …do đó công tác quản lý lưới điện gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là hành lang lưới điện trung áp. Mỗi khi xảy ra sự cố trên lưới điện việc tiếp cận và tìm điểm khắc phục gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Trước những khó khăn thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, để kịp thời phát hiện, hạn chế xảy ra sự cố lưới điện, Điện lực Bá Thước đã áp đụng công nghệ Flycam có gắn hệ thống camera nhiệt trong công tác quản lý và vận hành lưới điện. Việc sử dụng công nghệ Flycam giúp công nhân quản lý vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận, từ đó biết rõ được vị trí cây trong, ngoài hành lang để xử lý.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

Thông qua công nghệ Flycam, Điện lực Bá Thước đã kịp thời phát hiện và xử lý các nguy cơ gây sự cố cho thiết bị điện.

Rất nhiều điểm được phát hiện và xử lý kịp thời, giảm nguy cơ sự cố lưới điện trong mưa bão. Đồng thời thiết bị Flycam được trang bị camera nhiệt nên thông qua công tác kiểm tra đã phát hiện ra các điểm phát nhiệt có nguy cơ gây sự cố cho các thiết bị như cầu dao cách lý, máy cắt, các mối nối trên đường dây… để từ đó xử lý được kịp thời, không để sự cố cháy nổ xảy ra.Qua việc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và sử dụng công nghệ Flycam trong quá trình kiểm tra đã mang lại hiệu quả rõ rệt, số vụ xảy ra sự cố giảm đáng kể.

Điện lực Nga Sơn hiện đang triển khai một số dự án đầu tư cải tạo và chống quá tải lưới điện trên địa bàn. Để đảm bảo an toàn cho công nhân, thực hiện hiệu quả việc giám sát tiến độ và chất lượng công trình, Điện lực Nga Sơn đã áp dụng công nghệ quay phim, chụp ảnh bằng flycam. Qua thời gian triển khai thực hiện, công nghệ giám sát công trình bằng flycam giúp hạn chế và giảm rủi ro cho người công nhân khi không phải trèo cao, nhất là những nơi có đường dây hoặc thiết bị đang mang điện. Công nghệ flycam cho phép điều chỉnh độ cao và các góc quay đa dạng, do đó có thể chụp ảnh lưu lại hình ảnh công nhân xây lắp đang làm việc, chất lượng thi công các công trình điện trên cao như: bắt bulong xà, dây tiếp địa, khóa cổ sứ các loại, kẹp sứ đỡ polymer… một cách thuận tiện và dễ dàng, từ đó nâng cao công tác giám sát và kịp thời điều chỉnh trong quá trình thi công. Việc sử dụng thiết bị flycam vào quá trình giám sát thi công tại Điện lực Nga Sơn đã góp phần nâng cao chất lượng công trình, giảm sự cố lưới điện,rút ngắn thời gian nghiệm thu, hạn chế tối đa sự cố.

Từ những hiệu quả trong việc sử dụng công nghệ Flycam vào sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ này vào thực tiễn nhằm đảm bảo điều hành lưới điện an toàn, ổn định, đồng thời nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu sự cố gây nguy hiểm cho người lao động.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]