(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Thanh có đầy đủ tiềm năng và lợi thế để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Trong đó, phải kể đến 3 loại hình du lịch đặc trưng là: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với hệ thống cảnh quan thiên nhiên kỳ thú (Bến En, hang Ngọc, hang Lèn Pót, thác nước dốc Bò Lăn). Du lịch tâm linh với các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh được xếp hạng (gồm 1 di tích cấp quốc gia và 4 di tích cấp tỉnh, 1 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Du lịch cộng đồng (homestay) với các phong tục, lễ hội truyền thống của dân tộc Thái, Mường (cúng cơm mới, cồng chiêng, khua luống, nhảy sạp kết hợp với các làn điệu dân ca, dân vũ). Bên cạnh điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông của Như Thanh cũng thuận lợi cho kết nối các điểm du lịch trong tỉnh và cả nước, như: có Quốc lộ 45 chạy qua nối với đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam nối đến Bến En, tiểu dự án 2 đường nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với Khu Kinh tế Nghi Sơn, các tuyến đường tỉnh lộ 514, 520...

Huyện Như Thanh tập trung đầu tư phát triển các loại hình du lịch

Huyện Như Thanh có đầy đủ tiềm năng và lợi thế để phát triển đa dạng các loại hình du lịch. Trong đó, phải kể đến 3 loại hình du lịch đặc trưng là: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với hệ thống cảnh quan thiên nhiên kỳ thú (Bến En, hang Ngọc, hang Lèn Pót, thác nước dốc Bò Lăn). Du lịch tâm linh với các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh được xếp hạng (gồm 1 di tích cấp quốc gia và 4 di tích cấp tỉnh, 1 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Du lịch cộng đồng (homestay) với các phong tục, lễ hội truyền thống của dân tộc Thái, Mường (cúng cơm mới, cồng chiêng, khua luống, nhảy sạp kết hợp với các làn điệu dân ca, dân vũ). Bên cạnh điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông của Như Thanh cũng thuận lợi cho kết nối các điểm du lịch trong tỉnh và cả nước, như: có Quốc lộ 45 chạy qua nối với đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam nối đến Bến En, tiểu dự án 2 đường nối Cảng Hàng không Thọ Xuân với Khu Kinh tế Nghi Sơn, các tuyến đường tỉnh lộ 514, 520...

Huyện Như Thanh tập trung đầu tư phát triển các loại hình du lịchPhối cảnh tổng thể đền Mẫu Phủ Na.

Tuy nhiên, du lịch Như Thanh cũng có những khó khăn, thách thức do hạ tầng du lịch cần sự đầu tư lớn về nguồn lực, phụ thuộc chủ yếu vào sự đầu tư của doanh nghiệp về du lịch và chính sách của Trung ương, của tỉnh. Xác định phát triển du lịch là 1 trong 3 chương trình trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Như Thanh đã ban hành Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 nhằm cụ thể hóa chương trình trọng tâm của huyện. Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ đến năm 2025 tăng 17,2%; tỷ lệ cơ cấu ngành dịch vụ đạt 35%.

Theo đó, đối với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En của Tập đoàn Sun Group và du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần hồ Yên Mỹ, được xác định là dự án trọng điểm, có tính quyết định cho sự phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới. Khi dự án hoàn thành giai đoạn 1 sẽ trở thành sản phẩm có thương hiệu mạnh, thu hút lượng lớn du khách, có khả năng đóng góp cao cho tổng thu nhập từ du lịch của huyện và của tỉnh, là động lực thúc đẩy phát triển các dòng sản phẩm du lịch khác.

Với du lịch di sản văn hóa tâm linh, huyện phát huy nội lực kết hợp huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư các điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch, như: Lò cao kháng chiến Hải Vân; đền Mẫu Phủ Sung, đền Đức Ông Khe Rồng (thị trấn Bến Sung), đền Phủ Na (xã Xuân Du), đền Bạch Y Công Chúa (xã Phú Nhuận) và kết nối với Khu Di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh Am Tiên (núi Nưa, Triệu Sơn)... để hình thành và phát huy hiệu quả loại hình du lịch văn hóa tâm linh. Xây dựng và triển khai đề án lựa chọn một số lễ hội văn hóa đặc trưng, loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tổ chức thường niên nhằm quảng bá, tạo thương hiệu riêng cho du lịch Như Thanh như: Lễ hội rước bóng Phủ Na, Sết Boóc Mạy, Kin Chiêng Boọc Mạy, cơm mới, rước linh vị Bạch Y Công Chúa... Phục dựng các loại hình văn hóa dân gian phục vụ khách du lịch, kết hợp giới thiệu, bán sản phẩm đặc trưng của địa phương, như: các cây lá nam (chè vằng, lá lạc tiên, nấm lim); các sản phẩm nông nghiệp OCOP (nấm linh chi, mật ong, miến dong, thanh long ruột đỏ, giò nấm); các món ăn ẩm thực (cá mè sông mực, lợn mán, nem chua lợn mán, dúi, gà đồi); các loại rượu (đinh lăng, mật ong, ổi, táo, sim, sâm cau, linh chi)...

Với du lịch cộng đồng (homestay) và du lịch nông nghiệp, huyện tiếp tục triển khai hiệu quả đề án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Xuân Phúc và nhân rộng dự án phát triển du lịch cộng đồng tại làng Lúng, xã Xuân Thái; thôn 3 xã Cán Khê; thác nước dốc Bò Lăn, xã Thanh Tân; mó nước thôn Đồng Bớp, xã Mậu Lâm; hang Ngọc, xã Xuân Khang; Eo Gắm, Eo Nga, xã Hải Long. Đồng thời, triển khai dự án du lịch nông nghiệp để du khách trải nghiệm tại xã Yên Thọ, xã Phú Nhuận và thị trấn Bến Sung.

Để thực hiện các nội dung trong chương trình, thời gian tới, huyện Như Thanh đặt ra mục tiêu chủ động thích ứng với những diễn biến bất thường của các yếu tố khách quan trong nước và thế giới tác động đến sự phát triển của ngành du lịch. Đón đầu xu hướng, thị hiếu đi du lịch của du khách, nhất là du khách nội địa. Đảm bảo nguyên tắc phát triển kinh tế du lịch, tuân thủ quy luật thị trường và hội nhập với phương châm “du khách là chủ thể, doanh nghiệp là trung tâm, Nhà nước là bệ đỡ”. Phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch từ bình dân đến cao cấp; trong đó chú trọng đến các loại hình dịch vụ, chất lượng cao, phù hợp với nhiều đối tượng khách trong nước và quốc tế; đảm bảo tính chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, bền vững. Có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh. Song, cũng cần làm sâu sắc hơn giá trị trải nghiệm cho khách du lịch về phong tục tập quán, văn hóa dân gian, ẩm thực, khám phá sinh thái, nông nghiệp, tìm hiểu lịch sử... Nhất là phải biết nắm bắt, tận dụng cơ hội, huy động tối đa nội lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó chú trọng nguồn lực từ xã hội hóa.

Trong những năm gần đây, việc thu hút đầu tư trên địa bàn huyện đã có những tín hiệu đáng mừng. Nhiều dự án phát triển du lịch đã và đang được triển khai thực hiện từ nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa, như: Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh 520 đến Quốc lộ 45 vào Khu Du lịch sinh thái Bến En có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng; đền Mẫu Phủ Na với mức đầu tư 12 tỷ đồng; khắc phục tuyến đường đi Xuân Phúc - Xuân Thái - Nghi Sơn - Bãi Trành với tổng mức đầu tư 40,5 tỷ đồng; bảo tồn, tôn tạo Di tích Lò cao kháng chiến... Bên cạnh đó, sắp tới sẽ đầu tư các dự án gồm: Đường Vạn Thiện đi Bến En với tổng mức đầu tư hơn 1 nghìn tỷ đồng; đường Bến En đi trung tâm thị trấn Bến Sung mức đầu tư 358 tỷ đồng; các khu đô thị Xuân Lai (48,5 ha), Thung Ổi (7,7 ha), Hải Vân (17,26 ha)... sẽ được hình thành trong tương lai không xa.

Để thu hút, đầu tư phát triển du lịch, huyện đã và đang tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực du lịch đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Hình thành các khu du lịch phức hợp, trung tâm nghỉ dưỡng kết hợp với vui chơi giải trí cao cấp, hiện đại. Tạo môi trường thuận lợi, giải phóng nhanh mặt bằng dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En của Tập đoàn Sun Group; Dự án Khu Du lịch sinh thái hồ Eo Gấm (xã Hải Long) của Công ty CP Khoáng sản Phong Thủy... Thu hút đầu tư, mở rộng các trung tâm thương mại, dịch vụ bán lẻ, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú... phục vụ du khách. Giai đoạn 2021-2025, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai, phấn đấu hoàn thành các dự án du lịch trọng điểm như: đền Phủ Na, đền Phủ Sung, đền Đức Ông, Lò cao kháng chiến Hải Vân. Khuyến khích người dân địa phương tham gia đầu tư tại các khu, điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Bên cạnh thu hút kêu gọi đầu tư, huyện ưu tiên bố trí vốn ngân sách đầu tư, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông quan trọng để nâng cao khả năng kết nối các khu, điểm du lịch trọng điểm của huyện như: Kết nối các tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn đến Khu Du lịch Bến En; nút giao thông Vạn Thiện đi Bến En, Bến En đi thị trấn Bến Sung, thị trấn Bến Sung đi Am Tiên; nâng cấp tuyến đường tỉnh 520 và mở tuyến đường mới vành đai tránh Quốc lộ 45, tuyến đường thị trấn Bến Sung đi Yên Thọ... Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng thiết yếu tại các khu, điểm du lịch (đường giao thông nội khu, biển chỉ dẫn; hệ thống xử lý nước thải, rác thải, công trình cấp điện, hệ thống nước sạch; nhà đón tiếp khách, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, bến thuyền, nhà chờ, hệ thống phao, biển cảnh báo nguy hiểm, cây xanh, vườn hoa...). Đầu tư một số khu trung tâm, điểm du lịch gồm ẩm thực, vui chơi giải trí tại thị trấn Bến Sung. Phát triển và khôi phục các làng nghề truyền thống như: nghề dệt thổ cẩm, nghề mây tre đan, nghề đan lát mỹ nghệ. Đầu tư hạ tầng cho các điểm du lịch cộng đồng, khôi phục nếp nhà sàn, phong tục tập quán, đời sống dân tộc Thái và Mường. Đầu tư nâng cấp hệ thống điện, hạ tầng viễn thông, thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện; nâng cấp hệ thống bệnh viện, trung tâm y tế huyện. Xúc tiến và kêu gọi đầu tư xây dựng Thiền viện Trúc Lâm và xây dựng chùa Bến En. Nâng cao chất lượng văn hóa ẩm thực, đặc trưng của vùng miền gắn với việc đầu tư các sản phẩm trang trại nông nghiệp đặc sản (OCOP).

Cùng với đó, huyện cũng tập trung huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư tu bổ, tôn tạo và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng phục vụ phát triển du lịch, như: Khu Di tích Phủ Na; đền Bạch Y Công Chúa; đền Mẫu Phủ Sung; đền Khe Rồng; tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng nơi thành lập Đảng bộ đầu tiên huyện Như Thanh; tôn tạo các hạng mục còn lại khu di tích lịch sử hang Lò cao kháng chiến Hải Vân... Đồng thời, lập hồ sơ điều tra, phân loại tài nguyên du lịch; kiểm kê, phân loại di tích; thực hiện khoanh vùng, cắm mốc giới bảo vệ di tích; lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp về ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch, nhằm bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Như Thanh.

Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]