(Baothanhhoa.vn) - Cầu Lộc là xã đồng chiêm trũng nằm ở phía Bắc huyện Hậu Lộc - một vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa. Trong suốt chiều dài lịch sử, Nhân dân xã Cầu Lộc đã anh dũng đứng lên đánh giặc ngoại xâm, đấu tranh chống lại sự khắc nghiệt của thiên tai, mưu cầu cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Bằng sức mạnh đoàn kết, nhất trí một lòng, Nhân dân xã Cầu Lộc đã lập nhiều thành tích trong chiến đấu, lao động và sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Huy động các nguồn lực vượt khó xây dựng thành công xã nông thôn mới Cầu Lộc

Cầu Lộc là xã đồng chiêm trũng nằm ở phía Bắc huyện Hậu Lộc - một vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa. Trong suốt chiều dài lịch sử, Nhân dân xã Cầu Lộc đã anh dũng đứng lên đánh giặc ngoại xâm, đấu tranh chống lại sự khắc nghiệt của thiên tai, mưu cầu cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Bằng sức mạnh đoàn kết, nhất trí một lòng, Nhân dân xã Cầu Lộc đã lập nhiều thành tích trong chiến đấu, lao động và sản xuất, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Huy động các nguồn lực vượt khó xây dựng thành công xã nông thôn mới Cầu Lộc

Chương trình XDNTM góp phần tạo nên diện mạo mới khang trang trên quê hương Cầu Lộc. Ảnh: Ngọc Huấn

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Từ chủ trương, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cầu Lộc đã chung sức, đồng lòng vượt khó xây dựng thành công xã NTM Cầu Lộc.

Xuất phát điểm là xã thuần nông, địa hình không đồng đều, khó khăn cho sản xuất nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, ngành nghề dịch vụ còn chậm; việc huy động đóng góp của Nhân dân để tham gia XDNTM còn hạn chế... Thời điểm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cầu Lộc đã chủ động chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM theo các bước, trình tự cụ thể và tổ chức họp ban chấp hành đảng bộ ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM. Thành lập ban chỉ đạo XDNTM từ xã đến thôn, đồng thời xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Ban chỉ đạo XDNTM xã, thôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân dưới nhiều hình thức góp phần để mỗi người dân, cộng đồng dân cư nhận thức đầy đủ, sâu sắc, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp XDNTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, nhờ đó Nhân dân đồng thuận ủng hộ. Từ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, Nhân dân chủ động hiến đất, góp tiền của, công sức để XDNTM.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, trong những năm qua, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân được cấp ủy, chính quyền xã Cầu Lộc xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong XDNTM, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trên địa bàn xã. Xã đã thực hiện chương trình cải tạo đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia trại nhỏ; tập trung thực hiện quy hoạch nông nghiệp như vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao chiếm 36% diện tích trên địa bàn toàn xã, năng suất luôn đạt 60 - 64 tạ/ha trở lên. Hiện nay, xã có 1 trang trại, 22 gia trại và cơ sở trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt, đã hình thành và mở rộng một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi riêng biệt và VAC kết hợp cho hiệu quả kinh tế. Điển hình như mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt của hộ gia đình ông Đỗ Minh Gắng, thôn Cầu Thôn; mô hình chăn nuôi vịt đẻ của hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Cầu Thôn; mô hình trang trại tổng hợp của hộ bà Nguyễn Thị Quyền, hộ ông Lê Văn Thảo, Trịnh Văn Nam... cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến nay còn 5,32%, giảm 7,28% so với khi bắt đầu triển khai XDNTM. Tổng thu nhập toàn xã đạt 344.129 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 46,73 triệu đồng/người/năm, tăng 3,73 lần so với thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình XDNTM.

Xã Cầu Lộc đã huy động, lồng ghép tất cả các nguồn lực đầu tư với tổng kinh phí gần 400 tỷ đồng cho Chương trình XDNTM. Trong đó, huy động nguồn lực từ Nhân dân gần 286 tỷ đồng (chiếm 78%), ngân sách xã gần 41 tỷ đồng (chiếm 11,15%) và các nguồn vốn còn lại từ hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, thu hút từ doanh nghiệp. Từ sự huy động các nguồn lực, xã đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, xã đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, công sở, trụ sở trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao xã, sân vận động, nhà văn hóa các thôn. Tại các thôn đã đầu tư xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn, sân thể thao và mua sắm các thiết chế văn hóa trang bị trong nhà văn hóa thôn, hệ thống cây xanh, hệ thống hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ đã đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh trên địa bàn.

Từ Chương trình XDNTM, công tác văn hóa - xã hội được quan tâm, đầu tư đúng mức. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng cả ba cấp học được nâng lên. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Hàng năm tỷ lệ học sinh được tuyển vào THPT đạt 90% trở lên, bình quân mỗi năm có từ 18 - 23 học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân ở tuyến y tế cơ sở được quan tâm; các chương trình vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, chương trình y tế được tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến nay đạt 93,2%.

Huy động các nguồn lực vượt khó xây dựng thành công xã nông thôn mới Cầu Lộc

Cơ sở sản xuất bao bì Thành Trà ở thôn Thiều Xá 1 góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Ngọc Huấn

Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được duy trì và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 85% trở lên, 25% gia đình đạt danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; 6/6 thôn và 3 nhà trường được công nhận là đơn vị, cơ quan văn hóa. Vệ sinh môi trường được cải thiện, chất lượng chất thải sinh hoạt được thu gom vận chuyển ra khỏi địa bàn xã để xử lý. 100% số hộ dùng nước hợp vệ sinh, 68,89% số hộ dùng nước sạch (trong đó có 21,76% số hộ đăng ký sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung). Đã có nhiều tập thể, cá nhân đóng góp ủng hộ công sức, tiền của, hiến đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn và các hạng mục công trình hạ tầng cơ sở. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều cách làm sáng tạo được đề xuất thực sự có hiệu quả.

Song song với đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được địa phương coi trọng. Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, động viên Nhân dân lao động sản xuất. Tình hình an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Chương trình XDNTM ở Cầu Lộc góp phần làm cho diện mạo nông thôn thay đổi, ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và đời sống Nhân dân.

Sau hơn 11 năm thực hiện Chương trình XDNTM, từ sự quan tâm của các cấp, các ngành, của huyện và sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, Chương trình XDNTM của xã Cầu Lộc đã đạt được những kết quả đáng mừng, hoàn thành 19/19 tiêu chí trong XDNTM. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 23-6-2023 về việc công nhận xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM năm 2023.

Với điều kiện một xã còn nhiều khó khăn, đạt được những thành tích nổi bật và tự hào nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, xã Cầu Lộc rút ra bài học kinh nghiệm:

Một là, XDNTM là chương trình lớn có tác động trực tiếp trên mọi mặt lĩnh vực đời sống văn hóa - xã hội của người dân. XDNTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền. Vì vậy phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người dân hiểu rõ mục tiêu của XDNTM là phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Nâng cao thu nhập và đời sống người dân, Nhân dân là chủ thể XDNTM, mọi việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ, từ đó Nhân dân tin tưởng và tích cực, tự giác tham gia.

Hai là, XDNTM trên cơ sở phải kế thừa, phát huy và phát triển bền vững những chỉ tiêu đã đạt, bổ sung, nâng cấp, chỉnh trang để hoàn thiện những tiêu chí gần đạt và tập trung chỉ đạo quyết liệt những tiêu chí khó đạt.

Ba là, thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa để huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em xa quê thành đạt và cộng đồng doanh nghiệp có tâm huyết với địa phương nhằm tạo thêm nguồn vốn, kết hợp với vốn ngân sách để tập trung vào các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng.

Phát huy truyền thống quê hương, sự cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất của Nhân dân và những thành quả đạt được trong XDNTM, đó chính là nền tảng để Cầu Lộc tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng XDNTM cho những năm tiếp theo và phấn đấu sớm trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xã Cầu Lộc đã và đang đề ra các giải pháp cho những năm tiếp theo, đó là: Tiếp tục căn cứ vào quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp, đầu tư phát triển thương mại dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho Nhân dân, góp phần vào nhiệm vụ xóa nghèo bền vững của địa phương. Tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, trường học. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình, tạo điều kiện cho việc tiếp cận CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường công tác chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của thôn văn hóa, cơ quan văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Chương trình XDNTM; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống. Đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững đảng bộ trong sạch vững mạnh, các tổ chức chính trị vững mạnh toàn diện... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cầu Lộc lần thứ 30, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quê hương Cầu Lộc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Văn Thủy

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]