(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29-7, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo, đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 với các địa phương trong cả nước về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2022.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Sáng 29-7, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo, đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 với các địa phương trong cả nước về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2022.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Nội.

Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các thành viên Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo tập trung xây dựng, ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống cơ chế, chính sách khung để thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời, đang tích cực chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình MTQG, làm cơ sở để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai.

Đến nay, đã giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2022 là 34.049 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn năm 2022 cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện các Chương trình MTQG (vốn đầu tư phát triển là 24.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 10.049 tỷ đồng). Qua cập nhật, tổng hợp thông tin từ các địa phương, đến hết ngày 25-7-2022, có 27/52 địa phương (nhận ngân sách phân bổ từ Trung ương) đã trình HĐND thông qua Nghị quyết phân bổ vốn ngân sách Trung ương. Trong đó, đã có 13 địa phương hoàn thành việc giao kế hoạch vốn, 7 địa phương đang trình HĐND cấp tỉnh; 18 địa phương còn lại chưa có thông tin báo cáo về tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Điểm cầu các địa phương trong cả nước.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã tập trung thảo luận nêu những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG, như: Tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình theo thẩm quyền của các bộ, cơ quan Trung ương còn chậm và chưa được ban hành đồng bộ, kịp thời đã ảnh hưởng đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện chương trình nhất là tiến độ phân bổ vốn và giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG. Bên cạnh đó, các thông tư quy định về quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp; hướng dẫn tổ chức thực hiện nội dung, dự án, tiểu dự án thành phần cũng chưa được ban hành theo tiến độ. Việc chậm ban hành các quy định, hướng dẫn này sẽ không đủ cơ sở để tổ chức thực hiện và giải ngân vốn các Chương trình MTQG. Việc giao kế hoạch vốn năm 2022 chậm dẫn đến việc địa phương chậm triển khai và giải ngân nguồn vốn các Chương trình MTQG…

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh, để tập trung phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội, Chính phủ giao, nhất là mục tiêu phấn đấu năm 2022, đề nghị các bộ, ngành liên quan Trung ương đẩy nhanh tiến độ ban hành các Thông tư, văn bản hướng dẫn của cơ quan để tổ chức thực hiện 3 Chương trình MTQG. HĐND các tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết phân bổ ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn năm 2022 đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao vốn ngân sách Trung ương theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đối với những vướng mắc về nguồn vốn phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đề nghị Ủy ban Dân tộc rà soát, hướng dẫn đối với những nội dung thuộc thẩm quyền; trường hợp phát sinh vướng mắc, phải đề xuất hướng xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu sau hội nghị trực tuyến toàn quốc

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến toàn quốc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh, ngay sau khi Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt chương trình và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, Thanh Hoá đã tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của từng chương trình đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai thực hiện. Đồng chí giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rà soát, kiện toàn Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới theo quy định hướng dẫn của Trung ương. Các ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới rà soát từng dự án cụ thể nếu có thiếu sót đề nghị UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh điều chỉnh tên dự án, định mức phù hợp với thực tế của các địa phương theo quy định của Luật đầu tư công. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tại hội nghị để triển khai thực hiện tốt các Chương trình MTQG.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]