Ngày 19/8, Qatar tuyên bố các công dân của quốc gia này sẽ không thể tham gia lễ hành hương Haji tới những thánh địa linh thiêng nhất của đạo Hồi ở Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng quan hệ ngoại giao song phương chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công dân Qatar không thể tham dự lễ hành hương Haji tới Saudi Arabia

Ngày 19/8, Qatar tuyên bố các công dân của quốc gia này sẽ không thể tham gia lễ hành hương Haji tới những thánh địa linh thiêng nhất của đạo Hồi ở Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng quan hệ ngoại giao song phương chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin từ một quan chức Chính phủ Qatar cho biết năm nay sẽ không có cơ hội để công dân và cư dân của quốc gia này tham dự nghi lễ tôn giáo quan trọng của người theo đạo Hồi này. Quan chức Qatar cho biết việc biên giới hai nước bị đóng cửa, các cơ quan ngoại giao song phương ngừng hoạt động và các chuyến bay thẳng bị tạm ngừng đồng nghĩa với việc sẽ không có công dân Qatar nào tham dự sự kiện năm nay. Trước đó chính quyền Saudi Arabia từng công bố người hành hương Qatar vẫn được chào đón tới lễ hành hương Haji đồng thời phủ nhận thông tin cho rằng quốc gia này cấm người dân Qatar tới những địa điểm linh thiêng tại Saudi Arabia. Dù vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt với Qatar, Saudi Arabia cũng đã ra thông báo tạo ngoại lệ cho người tham gia lễ hành hương Haji theo một hệ thống hạn ngạch cho phép khoảng 1.200 công dân Qatar tham dự lễ hành hương Haji. Tuy nhiên, nhiều người Qatar than phiền rằng việc đăng ký tham dự lễ hành hương trên trang web đặc biệt của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia không thể thực hiện được. Căng thẳng ngoại giao song phương đã kéo dài suốt 14 tháng qua kể từ tháng 6/2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar cùng cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị. Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này. Doha luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar. Nhiều nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy, nhưng cho đến nay chưa mang lại kết quả. Ngày 11/6 vừa qua, Chính phủ Qatar thông báo nước này đã kiện UAE lên ICJ. Hành hương về Thánh địa Mecca là một nghĩa vụ tôn giáo mà mỗi tín đồ Hồi giáo phải thực hiện ít nhất 1 lần trong đời và là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới. Lễ hành hương năm nay bắt đầu từ ngày 19/8. Saudi Arabia, vương quốc đang trải qua những cải cách kinh tế và xã hội sâu rộng, đã huy động những nguồn lực lớn để phục vụ đợt hành hương kéo dài 6 ngày này. Hàng chục nghìn nhân viên an ninh đã được triển khai để đảm bảo an toàn. Ba năm trước, một thảm họa tồi tệ nhất từng xảy ra trong dịp này khi có tới khoảng 2.300 tín đồ đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp lên nhau. Ngày 18/8, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho hay số người hành hương tới Mecca đã vượt qua mốc 2 triệu người, phần lớn là người nước ngoài, chủ yếu từ Ai Cập, Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]