(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền những điểm mới về pháp luật lao động cho công nhân, lao động Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc.

Chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc để tham dự buổi tuyên truyền chính sách pháp luật cho NLĐ, do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức. Tại hội nghị này đông đảo công nhân, lao động (CNLĐ) được nghe lãnh đạo LĐLĐ tỉnh truyền đạt những điểm mới của Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 và các chính sách mới có hiệu lực năm 2022; chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho CNLĐ... Ngoài ra, NLĐ cũng được phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, tuân thủ nghiêm nội quy lao động tại doanh nghiệp (DN).

Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân Công ty TNHH may mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc, chia sẻ: Được tham gia hội nghị tôi đã hiểu thêm về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong quan hệ lao động tại DN. Từ đó có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, thực hiện đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng vi phạm, tranh chấp trong quan hệ lao động.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh quản lý 3.684 công đoàn cơ sở với tổng số 316.559 đoàn viên công đoàn. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới đoàn viên, NLĐ, hàng năm LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn để thu hút được đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến đời sống, việc làm của NLĐ như: Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới theo hướng cung cấp những nội dung cơ bản của chính sách đối với NLĐ, sau đó tập trung giải đáp những thắc mắc của NLĐ. Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên dành thời gian để NLĐ đặt các câu hỏi và trả lời trực tiếp cho NLĐ. Ngược lại, báo cáo viên cũng đặt ra những câu hỏi tình huống để NLĐ củng cố lại kiến thức vừa được tiếp thu cũng như vận dụng vào những trường hợp vướng mắc gặp phải...

Trong điều kiện hoạt động đặc thù ở các DN, cường độ lao động cao, ít có điều kiện tập hợp NLĐ tham gia các hoạt động tập trung, việc lựa chọn thời điểm tổ chức tuyên truyền cũng hết sức linh hoạt, không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của DN, như: tuyên truyền tại các khu nhà trọ, trong giờ tan ca, buổi tối hoặc lồng ghép vào các cuộc họp của tổ, chuyền sản xuất; qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ; các trang mạng xã hội zalo, facebook của đơn vị; trên xe đưa đón công nhân...

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tuyên truyền các hoạt động của tổ chức công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động; phổ biến các văn bản pháp luật... góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ về giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền và tư vấn pháp luật trên loa truyền thanh, khu nhà trọ với hơn 45.000 lượt người tham gia. LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho 1.653 cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở; 17 lớp tuyên truyền pháp luật cho hàng chục nghìn CNLĐ; biên soạn, in và cấp phát hơn 305.000 tờ rơi, hơn 20.000 cuốn sổ tay kỹ năng cho đoàn viên, NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh), cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật để NLĐ biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng hình ảnh người công nhân văn hóa, có nếp sống lành mạnh, không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của DN, địa phương. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền với phương châm “hướng hoạt động về cơ sở”. Tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với NLĐ.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]