(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (XDNTM), thời gian qua xã Thạch Quảng (Thạch Thành) đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hiến đất mở rộng đường giao thông ở xã vùng cao Thạch Quảng

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (XDNTM), thời gian qua xã Thạch Quảng (Thạch Thành) đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hiến đất mở rộng đường giao thông ở xã vùng cao Thạch Quảng

Đường giao thông thôn Quảng Bình, xã Thạch Quảng được mở rộng.

Trước đây, nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm của thôn Quảng Bình chỉ rộng 2,5 - 3 m, người dân đi lại khó khăn. Bước vào XDNTM, chi bộ, chính quyền thôn đã tích cực vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc và cây cối lâu năm để mở rộng đường giao thông trong thôn lên 5m, thậm chí có nơi lên đến 6 - 7m.

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn đã tự nguyện hiến 144m2 đất thổ cư để thôn mở rộng đường. Ông Mẫn chia sẻ: “Con đường đi qua nhà tôi ngày trước chỉ rộng gần 3 m, xe cộ đi lại tránh nhau khó khăn. Khi được cán bộ thôn và xã tuyên truyền về những lợi ích XDNTM, gia đình tôi đã tự nguyện cắt một phần đất để mở đường rộng lên 6 m. Từ đó, người dân đi lại thuận tiện hơn, đường rộng nên ô tô có thể vào tận nơi để thu mua nông sản của bà con. Hai bên đường, bà con trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, ai cũng phấn khởi”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Tiền (thôn Quảng Bình) khi được chính quyền vận động hiến đất, đã tự nguyện hiến 72 m2 đất thổ cư, tháo dỡ tường rào, phá bỏ một phần diện tích trồng cây sả và xoan để tạo điều kiện cho đơn vị thi công mở rộng đường. Ông Tiền vui vẻ nói: “Chính quyền làm đường là để phục vụ Nhân dân, vì thế khi có chủ trương mở rộng đường giao thông ai cũng vui mừng, đồng thuận và không nhận bồi thường đồng nào”.

Đến tháng 7-2023, toàn xã Thạch Quảng có 540 hộ dân tự nguyện phá dỡ tường rào, cây cối các loại để hiến đất mở rộng đường với tổng diện tích đất đã hiến lên tới 12.500 m2. Nhờ đó, 100% đường giao thông liên thôn được bê tông hóa theo tiêu chí NTM.

Không chỉ đồng lòng, chung sức hiến đất mở rộng đường giao thông, tất cả các hộ trong thôn còn góp công lao động xây dựng, hoàn lại công trình tường rào, di dời cây cối khi thi công các tuyến đường.

Hiến đất mở rộng đường giao thông ở xã vùng cao Thạch Quảng

Nhiều đường làng, ngõ xóm ở xã Thạch Quảng được đầu tư mở rộng.

Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng Vũ Đức Trường cho biết: Đối với người dân, đất đai là tài sản giá trị lớn, nên hiến đất là quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống nhiều hộ còn khó khăn. Hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Nhưng vì trách nhiệm với quê hương, họ không ngần ngại hiến phần đất có giá trị để địa phương mở rộng, nâng cấp đường giao thông, cùng nhau thay đổi bộ mặt cho quê hương.

Mọi người đều hiểu, đường lớn mở ra, không chỉ mở cho người dân cơ hội phát triển kinh tế mà còn làm cho thôn, làng sạch đẹp.

Xây dựng mới và mở rộng những tuyến đường, người dân trong xã cũng nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hằng tháng, các đoàn thể cùng bà con thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài khu dân cư, nơi công cộng để thu dọn rác thải, cắt tỉa cây cối. Đồng thời, tiến hành trồng hoa, cây bóng mát, lắp đặt camera giám sát và điện chiếu sáng, quét vôi ve tường rào… Từ đó, nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Thế Vũ


Thế Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]