(Baothanhhoa.vn) - Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia là dự án hạ tầng kỹ thuật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển phía Đông của Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và cũng là dự án động lực cho sự phát triển của thị xã Nghi Sơn. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa luôn chỉ đạo sát sao chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần, sớm phát huy ý nghĩa, hiệu quả của dự án.

Gỡ khó để thúc đẩy tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia là dự án hạ tầng kỹ thuật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển phía Đông của Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và cũng là dự án động lực cho sự phát triển của thị xã Nghi Sơn. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa luôn chỉ đạo sát sao chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương trong công tác phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần, sớm phát huy ý nghĩa, hiệu quả của dự án.

Gỡ khó để thúc đẩy tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Thi công hạng mục công trình giao thông thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh, Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia có tổng mức đầu tư 2.314 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ WB là 1.199 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.115 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và ngân sách thị xã Nghi Sơn. Dự án bao gồm 8 hạng mục công trình: xây dựng mới 4 công trình giao thông với tổng chiều dài 13,7 km; nâng cấp, cải tạo 2 công trình kênh thoát nước với chiều dài khoảng 10 km; xây dựng mới hệ thống thu gom và 1 trạm xử lý nước thải cho khu vực trung tâm thị xã Nghi Sơn với công suất 600m3/ngày đêm; xây dựng mới 5 khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án với diện tích khoảng 10 ha. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến ngày 30/6/2025.

Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, cho biết: “Đây là dự án có khối lượng thực hiện lớn đi qua 8 xã, phường, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân, vì vậy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không tránh khỏi những vướng mắc. Xác định tính chất quan trọng của dự án này, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, UBND thị xã Nghi Sơn đã tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về GPMB, đồng thời nêu cao vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã, phường, các đơn vị, phòng, ban trực tiếp làm công tác GPMB. Thị xã cũng chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng các đơn khiếu nại, kiến nghị của Nhân dân, tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng để tạo thuận lợi trong thủ tục GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công các hạng mục theo tiến độ phê duyệt”.

Đến nay, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường là gần 351 tỷ đồng. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tổ chức chi trả cho các hộ dân được 225 tỷ đồng và đã tiến hành bàn giao một phần mặt bằng tại tất cả các hạng mục công trình.

Đối với công tác triển khai thi công, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp - chủ đầu tư dự án, đến nay, toàn bộ 8 công trình thuộc dự án đang được triển khai thi công trên công trường. Tổng giá trị hoàn thành đạt khoảng 465 tỷ đồng, tương đương với 39% giá trị hợp đồng. Trong đó, giá trị hoàn thành từ đầu năm 2023 đến nay ước đạt 185 tỷ đồng. Chủ đầu tư đang quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Dự kiến, tổng giá trị hoàn thành trong năm 2023 đạt khoảng 314 tỷ đồng.

Trên công trường thi công gói thầu WBXL - 05 bao gồm tuyến số 1 và tuyến số 4, anh Phạm Văn Chung, giám sát kỹ thuật của nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung, cho biết: “Tổng 2 tuyến đường do nhà thầu đảm nhận có chiều dài hơn 7 km với giá trị 451 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu là đến tháng 10/2024, nghĩa là chỉ còn 1 năm nên chúng tôi đang rất tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để tranh thủ thi công khối lượng vào thời điểm thời tiết thuận lợi trong những tháng cuối năm”.

Gỡ khó để thúc đẩy tiến độ Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia

Hạng mục cải tạo 2 công trình kênh thoát nước thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia đã cơ bản hoàn thiện.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp, hiện tất cả các nhà thầu của 8 hạng mục công trình đều đang rất sẵn sàng về nhân lực, vật lực để tăng tốc thi công, hoàn thành khối lượng để kịp giải ngân hết nguồn vốn đầu tư được phân bổ trong năm nay. Đơn vị tư vấn giám sát của dự án là Tổng Công ty Tư vấn kỹ thuật giao thông - vận tải (TEDI) cũng túc trực thường xuyên trên công trường để chỉ đạo thi công bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo thiết kế; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ nhà thầu thực hiện hồ sơ thanh quyết toán, giải ngân nhanh nhất nguồn vốn để có nguồn lực tiếp tục tổ chức thi công.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với dự án vẫn là công tác GPMB. Hiện nay, hạng mục đường giao thông mới được bàn giao khoảng 43% mặt bằng. Phạm vi đã bàn giao chủ yếu là khu vực thu hồi đất nông nghiệp. Diện tích còn lại liên quan đến đất ở, công trình kiến trúc nên sẽ gặp khó và kéo dài thời gian thực hiện hơn. Một số đoạn, tuyến tuy đã được bàn giao nhưng mặt bằng không liền mạch, không đủ mặt cắt hoặc không có đường để vận chuyển vật liệu, máy móc để tổ chức thi công.

Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp đã bàn giao một phần mặt bằng tái định cư tại 5 khu tái định cư trên địa bàn các xã, phường: Ninh Hải, Hải Hòa, Bình Minh, Xuân Lâm, Nguyên Bình để UBND thị xã Nghi Sơn thực hiện bốc thăm chia lô tái định cư cho các hộ dân; đồng thời chủ đầu tư đã chuyển số vốn 111,8 tỷ đồng để UBND thị xã Nghi Sơn tiếp tục triển khai nhanh, sớm hơn công tác GPMB.

Theo UBND thị xã Nghi Sơn, hiện đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xét tái định cư và bốc thăm chia lô và giao đất tái định cư, thực hiện các bước bồi thường, GPMB đối với diện tích đất ở để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức triển khai thi công bảo đảm tiến độ. “Cùng với đó, để giải quyết khó khăn lớn nhất của thị xã là nguồn vốn thuộc phần đối ứng ngân sách của thị xã, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, thị xã Nghi Sơn đang tập trung rà soát các quy hoạch để đề xuất các chủ trương, cơ chế chính sách nhằm tạo nguồn vốn tiếp tục thực hiện triển khai GPMB dự án, phấn đấu hoàn thành đúng theo chỉ đạo của tỉnh, sớm đưa dự án vào vận hành, phát huy tác dụng và tạo cơ sở quan trọng cho tiến trình phát triển đô thị của thị xã Nghi Sơn trong tương lai”, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]