(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều đợt nắng nóng, khô hạn kéo dài, kết hợp với thảm thực bì dày, nguy cơ cháy rừng cao; nhu cầu phát triển trang trại, du lịch sinh thái, mua bán chuyển nhượng đất có liên quan đến đất rừng trong Nhân dân ngày càng nhiều; nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, đồ gia dụng trong Nhân dân cũng tạo ra không ít khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (PTR).

Giữ rừng bằng công tác dân vận ở Bá Thước

Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều đợt nắng nóng, khô hạn kéo dài, kết hợp với thảm thực bì dày, nguy cơ cháy rừng cao; nhu cầu phát triển trang trại, du lịch sinh thái, mua bán chuyển nhượng đất có liên quan đến đất rừng trong Nhân dân ngày càng nhiều; nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, đồ gia dụng trong Nhân dân cũng tạo ra không ít khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (PTR).

Giữ rừng bằng công tác dân vận ở Bá ThướcCán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước kiểm tra công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng của các hộ trồng rừng trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Bá Thước chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về lâm nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các trạm kiểm lâm khu vực trực thuộc, kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR); vận động các doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án đang xây dựng trên địa bàn huyện ký cam kết BVR; giao nhiệm vụ cho kiểm lâm địa bàn theo dõi các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến rừng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm nếu có.

Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Cao Hà Văn Tuấn, cho biết: Lũng Cao hiện có gần 7.000 ha rừng (trong đó có cả đất rừng của Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông). Để giữ được rừng, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay BVR. Ví như, mỗi khi có thông tin công dân trên địa bàn xã làm đơn xin tách hộ khẩu, xã kịp thời thông báo cho lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với công an xã xuống hộ dân làm công tác tuyên truyền, vận động người dân không khai thác gỗ trái phép để làm nhà, đồ gia dụng... Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các lực lượng BVR chủ động lên nương vận động những hộ tự ý phá rừng làm nương trả lại đất cho địa phương ngay sau khi thu hoạch. Ngoài ra, thông qua những buổi họp thôn, chính quyền, công an xã và cán bộ kiểm lâm địa bàn lồng ghép tuyên truyền và cùng giải quyết hài hòa những vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác BVR. Từ đó, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết cộng đồng, tạo sự gần gũi giữa chính quyền, lực lượng kiểm lâm với người dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, “Mô hình tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia công tác BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng tại thôn, bản” và “Mô hình phối hợp giữa hạt kiểm lâm với chính quyền địa phương về BVR, giữ vững ổn định an ninh rừng tại gốc” trên địa bàn huyện, từ đầu năm 2024 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã tổ chức triển khai tuyên truyền được 47 hội nghị cấp xã, thôn với 1.700 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa phát thanh xã được 107 lượt. Tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được 149 lần với 242 lượt người tham gia; tập trung vào những khu vực trọng điểm còn giàu tài nguyên rừng, như: vùng lõi, đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, huyện Quan Hóa; các khu vực rừng sản xuất tiếp giáp với diện tích nương rẫy, rừng trồng của Nhân dân; trên các tuyến Quốc lộ 512C, 217, 15A.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước Nguyễn Văn Cử, cho biết: Huyện Bá Thước có diện tích rừng trên 77.700ha, giáp ranh với các huyện: Cẩm Thủy, Thạch Thành, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Quan Sơn và các huyện Tân Lạc, Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Lực lượng BVR quản lý trên 54.000ha đất rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 40.000ha rừng tự nhiên, 12.000ha rừng đặc dụng, trên 10.000ha rừng phòng hộ, còn lại là đất rừng sản xuất. Để triển khai có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và PTR, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và PTR, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn toàn huyện. Trong đó chú trọng phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác dân vận trong BVR, PTR và phòng cháy, chữa cháy rừng, góp phần giữ vững ổn định an ninh rừng trên địa bàn ngày càng có hiệu quả.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt công tác quản lý, BVR, PTR và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng công tác dân vận để BVR; tổ chức ký cam kết BVR với người dân, doanh nghiệp và tiến hành nhiều đợt tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác BVR. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn, các chủ rừng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]