(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Giao Thiện (Lang Chánh) luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Giao Thiện gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống

Những năm qua, xã Giao Thiện (Lang Chánh) luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Giao Thiện gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thốngTrang phục dân tộc được người dân xã Giao Thiện mặc vào các dịp lễ, tết, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Thôn Khụ 1 có 284 hộ với hơn 1.146 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường. Đây là một trong những thôn tiêu biểu của xã Giao Thiện còn gìn giữ nhiều bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường. Cùng với tiếng Mường được dùng trong giao tiếp hàng ngày, người dân còn gìn giữ nếp nhà sàn, trang phục của phụ nữ Mường được sử dụng thường xuyên vào các dịp lễ, tết.

Bà Phạm Thị Lý, Trưởng thôn Khụ 1 cho biết: “Câu lạc bộ mới thành lập 2 năm nhưng thu hút được nhiều hội viên tham gia. Hiện nay, câu lạc bộ có 75 hội viên, mỗi tháng tổ chức sinh hoạt 1 lần, nội dung sinh hoạt là truyền dạy cho các hội viên những bài hát, điệu múa của đồng bào dân tộc Mường. Nhờ đó mà phong trào văn hóa, văn nghệ của thôn ngày càng phát triển; số lượng người trẻ tuổi biết hát các làn điệu dân ca, hát ru, hát xường Mường ngày càng nhiều".

Để bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số được gìn giữ và phát huy, xã Giao Thiện đã tích cực tuyên truyền, giáo dục để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, chú trọng thành lập câu lạc bộ liên thế hệ, các câu lạc bộ, đội văn hóa - văn nghệ để trao truyền các làn điệu dân ca, dân vũ. Hiện nay, xã Giao Thiện đã thành lập được 6 câu lạc bộ, đội văn nghệ. Vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, dịp tết, các ngày lễ lớn trong năm, câu lạc bộ, đội văn nghệ đã dàn dựng nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm sắc thái văn hóa dân tộc phục vụ Nhân dân trên địa bàn xã.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Giao Thiện được gìn giữ và phát huy, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển. Hiện nay, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của xã Giao Thiện đạt hơn 65%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 31,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Lê Văn Tá, Bí thư Đảng ủy xã Giao Thiện cho biết: Thời gian qua, xã Giao Thiện luôn quan tâm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm, xã đều tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Qua đó, góp phần bồi đắp, giáo dục thế hệ trẻ biết yêu quý, trân trọng bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí cho các câu lạc bộ, đội văn nghệ của thôn mua sắm đạo cụ để hoạt động và biểu diễn. Chú trọng tới việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]