(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng học sinh (HS) tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước thực trạng đó, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hà Trung đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc ở Hà Trung

Tình trạng học sinh (HS) tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trước thực trạng đó, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hà Trung đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc ở Hà TrungMột giờ học tìm hiểu về tác hại thuốc lá của cô và trò Trường THCS Hà Bình.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, Trường THCS Hà Bình đã đẩy mạnh hoạt động này bằng nhiều hình thức, như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép vào các giờ học chính khóa, qua các buổi ngoại khóa về tác hại của thuốc lá... Nhờ đó, nhận thức của giáo viên và HS về PCTHTL ngày càng được nâng cao. Thầy giáo Nguyễn Văn Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Bình, cho biết: Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHTL đến HS và cán bộ, giáo viên trong trường; giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp học và phổ biến tới các em HS quy định cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; đồng thời giám sát việc thực thi không hút thuốc lá của HS, đưa vào quy chế đánh giá thi đua của trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với gia đình trong giám sát, quản lý HS tại nơi cư trú; khuyến khích giáo viên đưa nội dung PCTHTL vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp.

Tại Trường THCS thị trấn Hà Trung, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS, tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động PCTHTL... được nhà trường đặc biệt quan tâm. Riêng hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc, hằng năm, vào đầu năm học mới ban giám hiệu nhà trường đều xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động PCTHTL đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em HS. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cả cán bộ, giáo viên, HS về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường; yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực đi đầu trong việc không hút thuốc lá, xây dựng trường học không khói thuốc... Theo cô Phạm Thị Bích Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Hà Trung, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc không ngừng được nâng lên, nhiều năm qua nhà trường không có HS hút thuốc lá trong trường học.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các trường học trên địa bàn huyện Hà Trung đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, HS về tác hại của thuốc lá, từ đó chung tay xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Đến nay, công tác tuyên truyền PCTHTL của các nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên, được đông đảo cán bộ, giáo viên, HS tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều trường học đã xây dựng thành công môi trường học đường không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học. Đặc biệt, nhiều HS được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe...

Đạt được kết quả này, theo ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung, hằng năm, ngành giáo dục huyện đều bám sát sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hà Trung xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền PCTHTL; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho HS ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại cổng trường học; đưa nội dung về PCTHTL vào đánh giá, xếp loại hạnh kiểm HS. Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về PCTHTL lồng ghép trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp giúp các em hiểu được tác hại của thuốc lá và cách từ bỏ thuốc lá.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đối với việc xây dựng trường học không khói thuốc lá của ngành giáo dục huyện Hà Trung là tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động, như: tổ chức lễ phát động PCTHTL, chỉ đạo các nhà trường treo biển “cấm hút thuốc” ở nơi dễ quan sát; xây dựng góc truyền thông PCTHTL. Tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và các tổ chức xã hội với nhà trường trong quản lý HS, không để các em sa ngã vào các tệ nạn, đua đòi theo bạn bè và người xấu. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên tiếp tục chú trọng giáo dục nâng cao ý thức của mỗi HS về tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]