Nhiều năm qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân không ngừng vươn lên về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện

Nhiều năm qua, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân không ngừng vươn lên về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân chú trọng chất lượng giáo dục toàn diệnMột giờ học tiếng Thái của cô, trò Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân.

Là trường chuyên biệt, không chỉ dạy văn hóa mà còn là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh (HS) là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, công tác tuyển chọn đầu vào luôn được nhà trường đặc biệt coi trọng. Với quan điểm “đúng đối tượng và ưu tiên chất lượng”, nhà trường xem đây là nền móng quyết định chất lượng giáo dục. Năm học 2020-2021, nhà trường có 240 HS là người dân tộc thiểu số. Các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường. Mặc dù phải xa gia đình, bố mẹ trong quảng thời gian học tập, nhưng với tinh thần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo nên các em luôn thể hiện sự quyết tâm, cố gắng trong học tập và rèn luyện.

Từ thực tế trên, để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành chức năng làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục. Từ những ngày đầu thành lập, với cơ sở vật chất nghèo nàn, tạm bợ, đơn sơ; đến nay, cơ sở vật chất phòng, lớp học được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Bên cạnh đó, ngoài các giờ học trong lớp nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh hoạt nội trú và các hoạt động khác, giúp HS có được tinh thần thoải mái sau mỗi giờ lên lớp. Đặc biệt, việc chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên cũng được nhà trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quyết định hiệu quả công tác giáo dục. Hiện, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn; đội ngũ nhân viên, cấp dưỡng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn bảo đảm đúng tiêu chuẩn chế độ cho HS, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng...

Do đặc thù 100% HS đều ở lại trường, vì vậy, ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn. Nhiệm vụ này có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ giảng dạy về kiến thức, mà còn là người truyền lửa đam mê cho HS trong học tập, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái, tính trung thực, đoàn kết; có tinh thần vượt khó vươn lên, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mỗi cán bộ, giáo viên nêu gương trong mọi lời nói, hành động, luôn khích lệ học trò nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi HS khi đến lớp phải bảo đảm trang phục gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi; biết tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc có hành vi khác trái với thuần phong mỹ tục. Ngoài ra, để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và HS về xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt và xây dựng các mô hình như: Mô hình “Đội HS tự quản”, “Khu nội trú văn minh, an toàn”, “Lớp học tự quản”... Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục nhà trường luôn đứng tốp đầu bậc THCS của huyện. Hằng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và đỗ vào THPT luôn đạt 100%. Trong đó, tỷ lệ HS đỗ vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh luôn đứng tốp đầu 11 huyện miền núi; nhiều em được tuyển vào Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc, Trường Hữu Nghị T78...

Ghi nhận những thành tích đạt được, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh; được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, đơn vị đạt kiểm định chất lượng giáo dục... Năm học 2019-2020 vừa qua, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm 2015-2020. Theo cô giáo Cầm Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân, có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường trong thực hiện phương châm “lấy sự tiến bộ của HS làm mục tiêu phấn đấu và là niềm vinh dự của mỗi giáo viên, nhà trường”. Đó cũng là kết quả từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, ngành chức năng và sự nỗ lực vươn lên của mỗi em HS trong rèn luyện và học tập. Từ kết quả đạt được, trong những năm học tới, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân xác định tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em HS. Đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS; tích cực tổ chức các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao. Qua đó, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho HS, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]