(Baothanhhoa.vn) - Hình thức tổ chức thi kết hợp “2 trong 1” và diễn ra ngay tại địa phương, nơi các thí sinh theo học cũng như việc học sinh ngày nay có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp đã giúp kỳ thi THPT trong 3 năm gần đây nhẹ hàng hơn, cả phụ huynh và thí sinh đều không còn cảm thấy quá áp lực. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách tính điểm tốt nghiệp năm nay so với những năm trước vẫn khiến nhiều giáo viên, phụ huynh lo ngại vì sẽ bất lợi cho học sinh có lực học trung bình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thấy gì qua công thức tính điểm thi THPT năm 2019?

Hình thức tổ chức thi kết hợp “2 trong 1” và diễn ra ngay tại địa phương, nơi các thí sinh theo học cũng như việc học sinh ngày nay có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp đã giúp kỳ thi THPT trong 3 năm gần đây nhẹ hàng hơn, cả phụ huynh và thí sinh đều không còn cảm thấy quá áp lực. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách tính điểm tốt nghiệp năm nay so với những năm trước vẫn khiến nhiều giáo viên, phụ huynh lo ngại vì sẽ bất lợi cho học sinh có lực học trung bình.

Thấy gì qua công thức tính điểm thi THPT năm 2019?

Theo cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ kỳ thi năm 2014 đến năm 2018 thì điểm sẽ được tính là trung bình cộng của điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và điểm trung bình các môn học lớp 12 (50% bài thi và 50% điểm trung bình lớp 12)... Vì vậy, thí sinh chỉ cần bài thi không bị điểm liệt là có thể đủ điểm để tốt nghiệp. Chẳng hạn, thí sinh được 4 điểm thi tốt nghiệp thì với 6 điểm trung bình lớp 12, không cần tính điểm ưu tiên, điểm khuyến khích là đã đậu tốt nghiệp. Thậm chí là với điểm thi bằng 2 nhưng điểm trung bình lớp 12 của thí sinh là 8 thì vẫn có thể đủ điều kiện tốt nghiệp.

Theo cách tính này, điểm tổng kết năm lớp 12 gần như là “phao cứu sinh” để học sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp một cách thuận lợi nhất. Và tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp từ năm 2014 tới nay đều đặn với tỷ lệ trên 90%, thậm chí lên tới con số 99,07% (năm 2014).

Tuy nhiên, với cách tính điểm tốt nghiệp năm 2019 thì tỷ lệ điểm bình quân các bài thi và điểm trung bình các môn lớp 12 không phải là 50% - 50% nữa, mà là 70% - 30%. Như vậy, nếu xét về mặt số học thì tỷ lệ đậu tốt nghiệp năm nay có thể thấp hơn năm ngoái. Ví dụ, theo cách tính năm 2018, một học sinh có điểm trung bình các môn lớp 12 là 8,0, điểm bình quân các bài thi TN là 2 (không bị điểm liệt, không tính điểm khuyến khích, ưu tiên) thì điểm xét TN là 5,0 và đậu TN. Nhưng nếu theo công thức tính điểm năm nay thì điểm xét TN của em đó là sẽ là 3,8 và dĩ nhiên sẽ trượt tốt nghiệp.

Cụ thể, công thức tính điểm xét tốt nghiệp năm 2019 như sau:

Thấy gì qua công thức tính điểm thi THPT năm 2019?

Qua so sánh, có thể thấy, cách tính điểm xét tốt nghiệp năm nay so với những năm trước có vẻ "chặt" hơn, hay nói cách khác là điểm trung bình các môn lớp 12 ít tác động đến kết quả tốt nghiệp của học sinh hơn. Điểm các bài thi sẽ là con số nắm giữ phần lớn quyết định việc thí sinh có được tốt nghiệp THPT hay không. Cách tính điểm này sẽ phân loại học sinh tốt hơn, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo được sự công bằng, khách quan trong xét tốt nghiệp cũng như công nhận tốt nghiệp cho học sinh. Nhất là trong bối cảnh nhiều trường phổ thông đang chạy theo thành tích với biểu hiện nâng điểm quá đà cho học sinh mà không đánh giá đúng năng lực của các em.

Bên cạnh đó, với cách tính điểm mới này sẽ yêu cầu học sinh phải có thái độ học tập nghiêm túc hơn, không được ỉ lại và mong chờ sự “cứu vớt” của các thầy cô thông qua việc nâng đỡ điểm trung bình trong năm học lớp 12. Đây chính là sự thay đổi lớn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Vì vậy, nhiều giáo viên, phụ huynh cũng nhu học sinh tỏ ra lo ngại và dự đoán phần trăm trượt tốt nghiệp năm nay sẽ cao hơn các năm trước.

Khánh Đan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]