(Baothanhhoa.vn) - Bảo đảm an ninh, an toàn (ANAT) trường học đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là khi thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm, những vụ án dẫn đến chết người đã xảy ra trong và ngoài nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

An ninh, an toàn trường học - vấn đề cần quan tâm

Bảo đảm an ninh, an toàn (ANAT) trường học đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là khi thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm, những vụ án dẫn đến chết người đã xảy ra trong và ngoài nhà trường.

An ninh, an toàn trường học - vấn đề cần quan tâm

Kiểm tra an ninh, an toàn trường học qua hệ thống camera giám sát tại Trường Mầm non Luận Thành (Thường Xuân).

Thời gian gần đây xã hội chứng kiến không ít vụ tai nạn thương tích, bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần trẻ em, học sinh (HS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở nhiều địa phương trên cả nước. Nhức nhối hơn là tình trạng HS, sinh viên vi phạm pháp luật, đặc biệt là các em bị lôi kéo, thực hiện hành vi vi phạm thông qua mạng xã hội. Những vụ việc này đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trường học, an toàn tính mạng HS cũng như uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo, gây bức xúc trong xã hội. Trên địa bàn tỉnh, tại một số trường HS THCS, THPT thường xuyên ra khỏi cổng trong giờ học, trốn đi chơi game hoặc bị dụ dỗ đi chơi cũng đã từng xảy ra; bạo lực học đường chưa được giải quyết dứt điểm... Đặc biệt, mới đây, tại Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh) xảy ra vụ việc đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh, xã Đồng Lương đột nhập vào trường dùng dao nhọn tấn công khiến 5 HS và 1 giáo viên bị thương, trong đó có 1 HS đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Điều này cho thấy, đã đến lúc cần sự quan tâm và vào cuộc đồng bộ không chỉ của ngành chức năng mà cả gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội để khắc phục lỗ hổng và bất cập trong việc bảo đảm ANAT khối trường học.

Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Hòa Lộc (Hậu Lộc) luôn chú trọng công tác bảo đảm ANAT trường học, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, giúp học sinh, giáo viên an tâm học tập, giảng dạy. Thầy giáo Mai Chí Nguyện, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm ANAT trong trường học, nhà trường thường xuyên củng cố lực lượng bảo vệ đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong trường học. Bên cạnh đó, ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm và các lớp trực tăng cường giám sát mọi hoạt động của HS trong giờ ra chơi, khu vực trường học. Chỉ đạo bảo vệ, tập thể sư phạm nhà trường thực hiện nghiêm quy chế đóng cổng trường trong giờ học, tránh tình trạng HS ra ngoài trường cũng như người lạ vào trong trường. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng công an địa phương tuyên truyền pháp luật cho HS nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm, đồng thời, xử lý những trường hợp làm mất an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường... Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhiều năm qua, ANAT ở Trường Tiểu học Hòa Lộc luôn được bảo đảm.

Không riêng gì Trường Tiểu học Hòa Lộc, qua tìm hiểu thực tế tại nhiều đơn vị trường, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các đơn vị còn tăng cường nền nếp, kỷ cương, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, kỹ năng sống cho học sinh, quan tâm giáo dục nhiều hơn đối với đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có cá tính, lối sống không bình thường...

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề ANAT trường học vẫn còn nhiều bất cập nảy sinh và đang là mối lo ngại cho nhiều người. Một trong những nỗi lo hàng đầu khiến dư luận đặc biệt quan tâm là tình trạng bạo lực học đường. Câu chuyện này không mới nhưng luôn là vấn đề nóng, khi mà thực tế cho thấy các vụ việc diễn ra trong thời gian gần đây có mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tiếp đến là công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình với các ban, ngành liên quan ở địa phương chưa được thường xuyên và kịp thời. Không ít phụ huynh giao phó trách nhiệm cho thầy, cô giáo trong khi giáo viên chỉ quan tâm cung cấp kiến thức mà chưa quan tâm đến diễn biến tư tưởng của học sinh để kịp thời động viên, uốn nắn, còn chính quyền địa phương thì chỉ vào cuộc khi sự việc đã ở mức độ nghiêm trọng. Vì vậy, sợi dây ràng buộc giữa gia đình, nhà trường và xã hội trở nên lỏng lẻo, các em có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước những hành động bạo lực học đường hoặc không có sự trang bị đầy đủ để bảo vệ bản thân trước những hành vi vi phạm pháp luật. Thêm một thực tế dễ nhận thấy là mặc dù trường nào cũng có ít nhất một bảo vệ, nhưng đội ngũ này lại hoàn toàn không bảo đảm các yếu tố cần thiết về sức khỏe, kỹ năng để kịp thời ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đơn cử như tại TP Thanh Hóa, hầu hết lực lượng bảo vệ ở hơn 140 trường học thuộc sự quản lý của phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đều là người đã hết tuổi lao động và không có nghiệp vụ về bảo vệ. Thầy giáo Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Đa số lực lượng bảo vệ ở các trường học trên địa bàn thành phố là những người đã nghỉ hưu và thường chỉ làm nhiệm vụ trông coi, mở cổng trường là chính. Đáng lo ngại là vậy, nhưng không có cách nào khác, bởi bảo vệ không nằm trong quân số biên chế của nhà trường, nên những người còn trẻ, khỏe, họ không mặn mà với công việc này. Hơn nữa, chế độ tiền công, tiền lương chi trả cho lực lượng bảo vệ rất thấp. Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn trong việc tuyển dụng những bảo vệ có chuyên môn, góp phần giữ vững ANAT trường học.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường công tác bảo đảm ANAT trường học và phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục, mới đây, Sở GD&ĐT có văn bản đề nghị chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để các nhà trường tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm ANAT cho các cơ sở giáo dục. UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường mối đoàn kết tại khu dân cư, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các mâu thuẫn giữa các gia đình nhằm ngăn chặn các vụ bạo lực học đường có thể xảy ra từ các mâu thuẫn này. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường phải xây dựng nội quy ra vào trường học, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra vào cổng trường. Tập trung chỉnh trang, tu sửa hệ thống tường rào, cổng trường, nhà thường trực...; khuyến khích lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các nhà trường để kịp thời xử lý khi có người lạ đột nhập và các vụ việc bất thường xảy ra trong khu vực trường học. Các nhà trường phát huy vai trò tự quản của HS và giáo viên trong nhà trường; kiện toàn tổ bảo đảm ANAT trường học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đảm nhiệm các khu vực trước, trong và sau các buổi học, kịp thời ứng phó và xử lý các trường hợp bất thường xảy ra...

Hy vọng các cấp, ban, ngành, các nhà trường, phụ huynh học sinh vào cuộc đồng bộ nhằm khắc phục những bất cập hiện nay. Sự chủ động, tích cực từ mỗi đơn vị trường, cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn sẽ là tiền đề quan trọng góp phần phát triển toàn diện học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]