(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, huyện Đông Sơn tiếp tục dẫn đầu 27 huyện, thị, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với 93,24 điểm (tăng 1,29 điểm so với năm 2021).

Đông Sơn dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính

Năm 2022, huyện Đông Sơn tiếp tục dẫn đầu 27 huyện, thị, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) với 93,24 điểm (tăng 1,29 điểm so với năm 2021).

Đông Sơn dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chínhCông chức bộ phận “một cửa” xã Đông Tiến (Đông Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chỉ số CCHC cấp huyện được đánh giá trên 7 nội dung, với 40 tiêu chí và 84 tiêu chí thành phần. 7 nội dung gồm: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Theo kết quả của Sở Nội vụ công bố tháng 2-2023, công tác chỉ đạo, điều hành của huyện Đông Sơn đạt điểm tối đa (100 điểm). Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2022 UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC Nhà nước; đồng thời ban hành nhiều công văn, kế hoạch yêu cầu các phòng, cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện. Trong giải quyết TTHC, UBND huyện yêu cầu bộ phận “một cửa” các cấp thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tăng, hai giảm, ba không”; yêu cầu tất cả các xã, thị trấn phải phát phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm. Cùng với đó, huyện cũng thực hiện chấm điểm chỉ số CCHC của các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn để các đơn vị thay đổi tư duy, hành động quyết liệt và xuyên suốt. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra tại các xã, thị trấn nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế để khắc phục, đồng thời hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung về CCHC.

Đối với nội dung cải cách TTHC, Đông Sơn là 1 trong 2 địa phương đạt giá trị tuyệt đối (100 điểm). Để thực hiện tốt nội dung này, Đông Sơn đã tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC. Trong năm 2022, đã rà soát, cắt giảm 25 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đồng thời cập nhật đầy đủ các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và đưa vào thực hiện tại bộ phận “một cửa”. Kết quả giải quyết TTHC được công khai đầy đủ dưới 3 hình thức, tại bộ phận “một cửa”, trên cổng thông tin điện tử của các đơn vị cấp huyện, cấp xã và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Bộ phận “một cửa”, các phòng, ban chuyên môn và các cơ quan ngành dọc trên địa bàn huyện phối hợp thực hiện tốt quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền, thực hiện đầy đủ các mẫu sổ, phiếu hẹn, phiếu hướng dẫn, phiếu bổ sung hồ sơ, phiếu kiểm soát, sổ theo dõi... Việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC được tổ chức, cá nhân thao tác trên phần mềm “một cửa” điện tử. Năm 2022, tổng số phiếu thu được là 27.375 phiếu, trong đó tỷ lệ phiếu hài lòng đạt 11,6%, rất hài lòng đạt 88,4%, không có phiếu không hài lòng.

Ở lĩnh vực tài chính công, huyện Đông Sơn đạt 91,83 điểm, xếp thứ 5 toàn tỉnh. Huyện đã thực hiện đúng quy định của Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh về công tác quản lý, sử dụng tài sản công. Cùng với việc hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các đơn vị quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo quy định, huyện cũng đã rà soát, đề xuất phương án sắp xếp lại tài sản công phù hợp thực tế và nhu cầu sử dụng. Năm 2022, huyện đã phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh tham mưu, đề xuất điều chuyển cơ sở nhà, đất Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện (cơ sở 2) sang Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân quản lý, sử dụng và đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Việc thanh tra, kiểm tra cải cách tài chính công được thực hiện gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Các phòng, ban, các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm toán, kiểm tra.

Đối với nội dung xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, huyện Đông Sơn đạt 87,99 điểm. Hiện nay, toàn bộ hệ thống máy tính ở tất cả các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc UBND huyện đều kết nối mạng LAN, WAN; đường truyền internet cáp quang tốc độ 160 MB, tỷ lệ máy tính đạt 1 máy/1 cán bộ, công chức. Đối với cấp xã, đã triển khai sử dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, trang thông tin điện tử thành phần, phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc TDOffice và các phần mềm liên quan đến công tác chỉ đạo liên thông từ huyện đến xã. Hạ tầng internet băng rộng cáp quang được phủ sóng đến 100% hộ dân trên địa bàn huyện. Huyện cũng tích cực ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt qua ví VNPT Pay trong việc thu phí, lệ phí các dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn. Phối hợp với VNPT khu vực Thiệu Hóa - Đông Sơn triển khai sử dụng biên lai điện tử, thanh toán điện tử trong giải quyết TTHC và các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, học phí, lệ phí khám, chữa bệnh...

2 năm liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện, thị xã, thành phố là kết quả rất đáng phấn khởi, nhưng Đông Sơn không cho phép hoạt động CCHC được chùng xuống. Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn căn cứ kết quả chỉ số CCHC năm 2022 đã được công bố để chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tiếp tục nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần có số điểm chưa cao để đưa ra mục tiêu phấn đấu.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]