Cơ sở hạ tầng giao thông liên thôn, xã tại Định Bình được tu bổ, nâng cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Định Bình nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(THO) - Sau 3 năm được công nhận nông thôn mới (NTM), xã Định Bình (Yên Định) đã trở thành một “điểm sáng” trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Về xã Định Bình hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của diện mạo NTM; những ngôi nhà cao tầng khang trang nằm san sát, thu nhập và đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Cơ sở hạ tầng giao thông liên thôn, xã tại Định Bình được tu bổ, nâng cấp.

Để không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Do đó, giá trị sản xuất trên địa bàn hàng năm đều tăng trưởng khá, trung bình từ 10-20%/năm. Bên cạnh sản xuất lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao, căn cứ trên lợi thế của từng thôn về vị trí địa lý, giao thông, thổ nhưỡng xã đã nghiên cứu, quy hoạch việc sản xuất sao cho phù hợp và phát huy được đặc điểm của từng xứ đồng. 70 ha đất trồng lúa kém hiệu quả đã được chuyển sang chuyên canh các loại cây rau màu cho giá trị kinh tế cao, như: Ớt xuất khẩu, dưa vàng, mướp đắng, ổi... Đồng thời, tích cực đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại quy mô lớn. Ông Nguyễn Thế Bền, thôn Kênh Khê, xã Định Bình, phấn khởi: Sau dồn điền, đổi thửa, địa phương đã khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, nhỏ lẻ, tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển sản xuất. Với 2 ha đất kết hợp mô hình nuôi chim bồ câu và trồng cây ăn quả, mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình tôi khoảng 200 triệu đồng.

Với phương châm “không cho đất nghỉ”, xã Định Bình cũng là một trong những địa phương có phong trào sản xuất vụ đông sôi nổi nhất của huyện Yên Định. Đồng chí cán bộ xã đưa chúng tôi đi mục sở thị phong trào sản xuất vụ đông vui vẻ cho biết: Hàng năm, diện tích sản xuất vụ đông của xã duy trì khoảng 220 ha với các loại cây, như: Ngô, ớt, đậu tương và nhiều loại cây rau màu khác. Riêng cây ớt hàng năm đều mang lại thu nhập ổn định khoảng 300 triệu đồng/ha nên ngày càng được mở rộng. Năm nay, diện tích trồng ớt xuất khẩu của xã Định Bình đã đạt hơn 30 ha. Bà Trịnh Thị Tám, thôn Mỹ Nga, cho biết: Gia đình duy trì thường xuyên 4 sào đất màu, luân phiên trồng các loại cây như dưa vàng, dưa lê, ớt, rau màu. Theo tính toán, hàng năm diện tích này mang lại thu nhập khoảng 40 triệu đồng/sào.

Nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã Định Bình luôn chú trọng thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đến nay, trên địa bàn xã thu hút được 14 doanh nghiệp tham gia sản xuất các ngành nghề, như: May công nghiệp, dịch vụ vận tải hành khách, kinh doanh xăng dầu, bán lẻ hàng hóa... Một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Quang Minh, doanh nghiệp tư nhân Sinh Hằng, doanh nghiệp vận tải hành khách Khiêm Oanh... đều hoạt động hiệu quả. Không chỉ đóng góp cao cho giá trị tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp này còn thu hút, giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương. Tiêu chí về thu nhập của địa phương không ngừng tăng qua các năm. Nếu như năm 2015 khi mới đạt chuẩn NTM, thu nhập của người dân là hơn 30 triệu đồng/người/năm, thì năm 2018, thu nhập bình quân đã ước đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Nguyễn Cao Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Định Bình, cho biết: Bên cạnh phát triển kinh tế, để tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị tiên phong trong xây dựng NTM, sau khi đạt chuẩn, xã Định Bình cũng đề ra các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí có khả năng biến động cao, như: Môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT... Hiện nay, xã đã hoàn thiện xây dựng dự án lò đốt rác thải với giá trị đầu tư gần 1 tỷ đồng. Đồng thời, chú trọng củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng, tu bổ cầu, cống, nạo vét các tuyến kênh mương, cứng hóa một số tuyến đường giao thông nội đồng... nhằm phục vụ phát triển sản xuất. Tiếp tục đầu tư nâng cấp các công trình trường học, trạm y tế, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp tổng thể để nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí hơn nữa, hướng tới các tiêu chí của xã NTM nâng cao.


Bài và ảnh: Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]