(Baothanhhoa.vn) - Mùa vu lan năm nay nhiều dịch vụ báo hiếu vẫn nhộn nhịp như thường. Cách tỏ lòng hiếu kính của người dân chưa thay đổi nhiều dù chúng ta đang sống trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc tập trung đông người với nghi thức rườm rà được khuyến cáo là phải hết sức cân nhắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vu lan mùa dịch bệnh

Mùa vu lan năm nay nhiều dịch vụ báo hiếu vẫn nhộn nhịp như thường. Cách tỏ lòng hiếu kính của người dân chưa thay đổi nhiều dù chúng ta đang sống trong những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc tập trung đông người với nghi thức rườm rà được khuyến cáo là phải hết sức cân nhắc.

Vu lan mùa dịch bệnh

Vẫn biết hạn chế một việc làm mang tính tâm linh như báo hiếu là có phần khiên cưỡng, nhưng trên hết, vì sự an toàn của cộng đồng, cần phải đề cao tinh thần chống dịch, thực hành tiết kiệm, tránh quá đà dẫn đến mê tín, dị đoan.

Mong mỏi là vậy, nhưng trên nhiều tuyến phố hơn tuần qua, vàng mã vẫn ngùn ngụt cháy, nhiều người tham gia những khóa lễ kéo dài và tụ tập ăn uống sau đó.

Khi mà sự rề rà lễ nghi còn nặng trong đầu, thì chắc chắn những khuyến cáo từ phía cơ quan chức năng chưa dễ để người dân tự giác chấp hành ngay được.

Báo hiếu tổ tiên là việc nên làm nhưng cốt nhất vẫn ở cách thể hiện. Tháng bảy âm lịch theo quan niệm xưa, là thời điểm thích hợp để báo hiếu, nhiều gia đình sắm sanh vật phẩm, giấy tiền để dâng cúng tổ tiên. Nhiều người tin ở trên trần như thế nào dưới âm ty cũng phải vậy, nên ra sức chuẩn bị.

Họ đang cố gắng thực hiện việc làm này bằng ý chí cá nhân hơn là lắng nghe để thực hiện một cách hiểu biết và văn hóa.

Nhiều nhà tu hành, nhà nghiên cứu văn hóa đã chỉ ra rằng chẳng có sự báo hiếu nào giá trị bằng sự chân thành, làm nhiều việc thiện, giúp đỡ cô nhi, hoàn cảnh khó khăn để góp phần xây dựng một xã hội tốt lành, an bình hơn.

Cũng sẽ chẳng có một thế giới thần bí nào đến mức chúng ta phải mê muội đổ tiền bạc ra như thế. Báo hiếu tổ tiên là thể hiện lòng biết ơn, nhưng cần đúng cách và tùy thuộc vào từng hoàn cảnh.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố, các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước về khóa lễ vu lan báo hiếu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Giáo hội khuyến nghị tăng cường các khóa lễ vu lan bằng hình thức trực tuyến, đồng thời kêu gọi tăng ni, phật tử thể hiện tinh thần tri ân, báo hiếu bằng việc tiếp tục ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Sắp đến rằm tháng bảy, thông lệ sẽ có nhiều hoạt động báo hiếu. Chia sẻ những điều cuộc sống đang cần chính là cách để chúng ta xây dựng một xã hội hài hòa, phát triển hơn, thể hiện sự hiểu biết và văn hóa.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]