(Baothanhhoa.vn) - Một khu phố ra đời từ hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia. Thực trạng này lại đang diễn ra ngay tại thị xã Bỉm Sơn sầm uất và nhộn nhịp.

[Video] Khu phố “khát”… điện

Một khu phố ra đời từ hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia. Thực trạng này lại đang diễn ra ngay tại thị xã Bỉm Sơn sầm uất và nhộn nhịp.

[Video] Khu phố “khát”… điện

Khu phố 12, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn có 61 hộ dân, với 219 nhân khẩu, thường được gọi là khu Thung Cớn, nằm giữa 4 bề núi vây, tiếp giáp với phường Nam Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 12 bà Phạm Thị Nhâm, năm 1991, phường Bắc Sơn được thành lập thì khu phố 12 cũng ra đời, có chi bộ Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng chục năm qua, khu phố vẫn chưa được đầu tư lưới điện quốc gia.

Người dân trong khu phố phải chung nhau đóng góp tiền của, mua hàng trăm cột bê tông, hàng nghìn mét dây điện. Và họ vẫn quen gọi đó là điện “chui”, được kéo về từ 2 phía: các hộ ở phía bắc khu phố thì kéo về từ phường Nam Sơn, TP Tam Điệp. Còn các hộ ở phía nam thì dùng điện từ phường Ba Đình, TX Bỉm Sơn kéo tới.

Để người dân được dùng điện, chính Bí thư Chi bộ Phạm Thị Nhâm đã phải đi lại nhiều lần, gõ cửa các đơn vị điện lực ở cả hai tỉnh. Bởi theo bà, làm cán bộ của dân, trước hết phải biết lo cho nhu cầu tối thiểu của người dân.

Cột điện thì tạm bợ, đường dây võng xuống, nhiều đoạn đi dưới lùm cây rậm rạp, có nguy cơ cao mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, điện cấp không đủ cho họ sử dụng nồi cơm điện. Thành ra, hộ nào cũng duy trì bếp củi.

Chưa kể, do nguồn điện chập chờn nên thiết bị điện mà họ sử dụng thường xuyên bị hư hỏng, chập cháy, khiến cuộc sống đã khó, lại càng khó khăn hơn và cho đến nay, khu phố 12 vẫn còn tới 9 hộ thuộc diện nghèo, chiếm gần 15% số hộ. Họ đang mong ngóng đến một ngày lưới điện quốc gia sẽ về.

Được biết, Công ty Điện lực Thanh Hoá đang tính toán giải pháp để đưa lưới điện quốc gia đến khu phố 12, phục vụ nhu cầu thiếu yếu của những người dân đang sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, đây chưa phải là khó khăn duy nhất của khu phố này.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]